APM Terminals hợp tác với Việt Nam
APM Terminals đã hợp tác với tập đoàn Hateco Việt Nam để phát triển hai bến nước sâu mới tại cảng Lạch Huyện ở thành phố Hải Phòng, phía bắc Việt Nam.
Theo thỏa thuận hợp tác chiến lược, APM Terminals sẽ cung cấp hỗ trợ tài chính, vận hành và kỹ thuật cho dự án nhằm tạo thuận lợi cho việc xuất nhập khẩu hàng hóa trực tiếp giữa miền bắc Việt Nam với các thị trường châu Âu và châu Mỹ.
Công trình xây dựng và triển khai thiết bị dự kiến sẽ được hoàn thành vào cuối năm 2024 và bến cảng mới dự kiến sẽ đi vào hoạt động vào quý 1 năm 2025.
“Chúng tôi tự hào về dự án Cảng Container Quốc tế Hateco Hải Phòng (HHIT), đây sẽ là cảng container hiện đại và lớn nhất Việt Nam. Chúng tôi cũng rất vui mừng khi được hợp tác với APM Terminals và Maersk, đây là những tập đoàn đã được chúng tôi lựa chọn kĩ lưỡng để trở thành đối tác chiến lược lâu dài, bởi vì những tập đoàn này có tầm nhìn phù hợp với thị trường và có khả năng gia tăng giá trị thương mại và vận hành”, ông Trần Văn Kỳ, Chủ tịch tập đoàn HATECO nhận xét.
“Chúng tôi rất vui mừng khi được hợp tác với HATECO trong dự án quan trọng này, với mục đích xa hơn đó là mở rộng thị trường đang phát triển nhanh và có tiềm năng lớn ở Đông Nam Á. Sự hợp tác này củng cố mong muốn phát triển của chúng tôi ở những quốc gia mang lại nhiều lợi ích cho khách hàng, cụ thể là Việt Nam trong trường hợp này. Chúng tôi cũng tin tưởng vào mối quan hệ hợp tác đôi bên với Hateco, điều này sẽ tạo ra sự hợp lực giữa doanh nghiệp địa phương và nguồn tiềm năng quốc tế của chúng tôi,” Martijn van Dongen, Trưởng phòng Đầu tư tại APM Terminals nhận xét.
Hai bến có chiều dài 450 m mỗi bến và có khả năng tiếp nhận tàu container có sức chở lên đến 18.000 TEU. Trong giai đoạn đầu, cơ sở này sẽ có 5 cẩu bờ và 14 cẩu giàn lốp cao su.
APM cũng đầu tư vào cảng Cái Mép ở phía đông nam Thành phố Hồ Chí Minh – trung tâm thương mại lớn nhất Việt Nam. Cảng này được thành lập vào năm 2007 thuộc liên doanh giữa Cảng Sài Gòn và Tổng công ty Hàng hải Việt Nam.
Nguồn: Adis Ajdin