Báo cáo của S&P Global Market Intelligence cho thấy các lô hàng đến Hoa Kỳ tăng trưởng trong tháng 10
Theo dữ liệu gần đây của S&P Global Market Intelligence, nhập khẩu hàng hóa vận chuyển bằng container đến Hoa Kỳ đã tăng trưởng trong tháng 10, tháng thứ hai liên tiếp, sau 13 tháng sụt giảm hàng năm.
Nhập khẩu tháng 10, ở mức 2,64 triệu TEU, tăng 5% hàng năm, sau mức tăng 1% hàng năm trong tháng 9. Tính từ đầu năm đến tháng 10, nhập khẩu giảm 11,5%, xuống 24,02 triệu TEU.
S&P Global Market Intelligence cho biết, các lô hàng hàng tiêu dùng không thiết yếu, ngoại trừ ô tô và tư liệu sản xuất tăng 8%, trong đó hàng tiêu dùng không thay đổi và công nghệ thông tin giảm 6% (giảm tháng thứ 11 liên tiếp). Và họ nói thêm rằng tính thời vụ của các chuyến hàng tiêu dùng không thiết yếu dường như đã trở lại bình thường, với mức tăng ổn định cho đến tháng 10.
Chris Rogers, Trưởng bộ phận Nghiên cứu Chuỗi Cung ứng của S&P Global Market Intelligence, trong một cuộc phỏng vấn cho biết rằng con số của tháng 10 nằm trong dự đoán, đồng thời lưu ý rằng số lượng nhập khẩu đã kém hơn vào đầu năm.
Ông nói: “Thực tế là các lô hàng trong tháng 10 đã tăng 5% là một điều hơi ngạc nhiên về mặt tích cực”. “Trong thời gian còn lại của năm và trong quý đầu tiên, chúng tôi dự kiến sẽ có mức tăng trưởng yếu, trong khoảng 3% đến 4%, vì vậy mức tăng trưởng 5% là điều đáng mừng.”
Ông cho rằng phần lớn mức tăng trong tháng 10 là nhờ nhập khẩu tư liệu sản xuất, cũng như điều mà ông gọi là sự phục hồi lớn trong một số lĩnh vực tiêu dùng, đặc biệt là thiết bị và sản phẩm giải trí, bao gồm cả đồ chơi.
Hơn nữa, ông nói thêm rằng giai đoạn này về cơ bản là kết thúc giai đoạn tồi tệ vào cùng thời điểm đó một năm trước, khi những nỗ lực giảm lượng hàng tồn kho lớn đang được tiến hành.
Rogers cho biết: “Khi bạn nhìn vào các mô hình theo mùa, mọi thứ dường như đang trở lại bình thường phần nào”. “Tháng 10 đã tăng 4% so với tháng 9. Nhìn vào 5 năm trước, ngoại trừ năm 2022, bạn thường thấy tốc độ tăng trưởng lần lượt từ 5% đến 6%. Mức tăng này nhỏ hơn một chút so với tháng trước nhưng chỉ nhỏ hơn rất ít.
Nhìn vào thời gian còn lại của năm 2023, Rogers cho biết ông kỳ vọng mức tăng trưởng “một chút” hàng năm, mặc dù không bằng mức tháng 10, có thể ở mức thấp của một chữ số.
Ông nói: “Điều quan trọng cần xác định là liệu các công ty có giao hàng sớm hơn một chút so với năm ngoái hay không”. “Đối với các sản phẩm Halloween, đã có hình thức vận chuyển sớm hơn ở những khu vực có tính thời vụ cao. Nhưng chúng tôi không nhất thiết mong đợi sự bùng nổ trong hai tháng cuối năm”.
English Version
U.S.-bound shipments see growth in October, reports S&P Global Market Intelligence
United States-bound containerized freight imports saw growth in October, for the second straight month, following a 13-month stretch of annual declines, according to data recently issued by S&P Global Market Intelligence.
October imports, at 2.64 million TEU (Twenty-Foot Equivalent Units), increased 5% annually, following a 1% annual gain in September. On a year-to-date basis through October, imports are down 11.5%, to 24.02 million TEU.
S&P Global Market Intelligence said that consumer discretionary goods, excluding autos, and capital goods shipments increased 8%, with consumer goods flat, and information tech down 6% (falling for the 11th consecutive month). And it added that the seasonality of shipments in consumer discretionary goods appears to have returned to normality, with a steady run-up through October.
Chris Rogers, Head of Supply Chain Research for S&P Global Market Intelligence, said in an interview that October’s numbers were within expectations, noting that import numbers were worse earlier in the year.
“The fact that October shipments were up 5% is a little bit surprising on the positive side,” he said. “Over the rest of the year and into the first quarter are expecting kind of anemic growth, in the 3%-to-4% territory, so 5% was nice to see.”
He attributed the majority of October’s gains to capital goods imports, as well as what he called a big rebound in a few consumer sectors, specifically appliances and leisure products, including toys.
What’s more, he added that this period was essentially lapping a bad period at that same time a year ago, when major inventory destocking efforts were getting underway.
“When you look at the seasonal patterns, if anything, things look to be getting back to normal somewhat,” said Rogers. “October was up 4% over September. Looking at the previous five years, excluding 2022, you are normally looking at a 5%-to-6% sequential growth rate. It is a little bit of a smaller uptick month-over-month but only by a tiny bit.
Looking at the remainder of 2023, Rogers said he expects a “little bit” of annual growth, albeit not at the same level as October, likely in the low single-digits.
“The main thing to determine there is if companies have been shipping a little bit earlier than last year,” he said. “For Halloween products, there were earlier shipping patterns in the highly-seasonal areas. But we would not necessarily be expecting a boom in the last couple months of the year.”
Source: Logistics Management.
Nguồn: Quản lý hậu cần.