Biển Đỏ, Biển Đen và Kênh Panama: UNCTAD gióng lên hồi chuông cảnh báo về sự gián đoạn thương mại toàn cầu
Cơ quan Thương mại và Phát triển của Liên hợp quốc, UNCTAD, đã nêu lên mối lo ngại sâu sắc về sự gián đoạn ngày càng gia tăng đối với thương mại toàn cầu.
Các cuộc tấn công gần đây nhằm vào tàu ở Biển Đỏ, kết hợp với căng thẳng địa chính trị ảnh hưởng đến vận chuyển ở Biển Đen và tác động của biến đổi khí hậu đối với Kênh đào Panama, đã làm nảy sinh một cuộc khủng hoảng phức tạp ảnh hưởng đến các tuyến thương mại quan trọng.
Người đứng đầu bộ phận hậu cần thương mại của UNCTAD, Jan Hoffmann, đã trình bày phân tích chi tiết của tổ chức tại cuộc họp báo hàng ngày của Liên Hợp Quốc vào ngày 26 tháng 1. Ông nhấn mạnh vai trò quan trọng của vận tải hàng hải trong thương mại quốc tế, lưu ý rằng nó chịu trách nhiệm cho khoảng 80% hoạt động vận chuyển hàng hóa toàn cầu .
Sự gián đoạn ở Biển Đen, kênh đào Panama và Suez
Kênh đào Suez, tuyến đường thủy quan trọng nối Biển Địa Trung Hải với Biển Đỏ, xử lý khoảng 12% đến 15% thương mại toàn cầu vào năm 2023. UNCTAD ước tính rằng khối lượng thương mại đi qua Kênh đào Suez đã giảm 42% trong hai tháng qua.
Cuộc xung đột đang diễn ra ở Ukraine cũng đã gây ra những thay đổi đáng kể trong thị trường dầu mỏ và ngũ cốc, định hình lại các mô hình thương mại đã có.
Trong khi đó, Kênh đào Panama, một tuyến huyết mạch quan trọng khác cho thương mại toàn cầu, đang phải vật lộn với hạn hán nghiêm trọng khiến mực nước giảm, dẫn đến tổng số lượt vận chuyển trong tháng qua giảm đáng kinh ngạc 36% so với một năm trước.
Những tác động lâu dài của biến đổi khí hậu đối với khả năng hoạt động của kênh đào đang làm dấy lên mối lo ngại về tác động đối với chuỗi cung ứng toàn cầu. Cuộc khủng hoảng ở Biển Đỏ, được đánh dấu bằng các cuộc tấn công do Houthi dẫn đầu làm gián đoạn các tuyến đường vận chuyển, đã làm tình hình trở nên phức tạp hơn.
Vận chuyển tàu container giảm mạnh do giá cước và lượng khí thải tăng cao
Để đối phó với cuộc khủng hoảng Biển Đỏ, các công ty lớn trong ngành vận tải biển đã tạm thời dừng các chuyến quá cảnh qua kênh Suez.
Đáng chú ý, lượng tàu container quá cảnh hàng tuần đã giảm mạnh 67%. Vận chuyển tàu chở dầu và vận chuyển khí đốt cũng đang có sự sụt giảm đáng kể.
Trong khi đó, giá vận chuyển ngày càng tăng. Mức tăng giá cước vận chuyển container trung bình 500 USD trong tuần cuối cùng của tháng 12, là mức tăng hàng tuần cao nhất từ trước đến nay.
Giá vận chuyển container trung bình giao ngay từ Thượng Hải đã tăng hơn gấp đôi (+122%) kể từ đầu tháng 12. Cụ thể hơn, cước từ Thượng Hải đến châu Âu đã tăng hơn gấp ba lần (+256%), trong khi cước đến bờ Tây Hoa Kỳ tăng 162%, mặc dù tàu trên tuyến này không đi qua kênh Suez.
Phí bảo hiểm cũng tăng cao, làm tăng tổng chi phí vận chuyển.
Ngoài ra, các tàu được định tuyến lại từ các tuyến đường Suez và Kênh đào Panama buộc phải di chuyển nhanh hơn để bù đắp cho việc đi đường vòng, đốt nhiều nhiên liệu hơn trên mỗi dặm và thải ra nhiều CO2 hơn, khiến những lo ngại về môi trường càng trở nên trầm trọng hơn .
Ông Hoffmann nói: “Chúng tôi thấy tác động toàn cầu của cuộc khủng hoảng, khi các tàu đang tìm kiếm các tuyến đường thay thế”.
Tác động toàn cầu: Tăng giá năng lượng và lương thực.
UNCTAD nhấn mạnh những tác động kinh tế sâu rộng của những gián đoạn này.
Sự gián đoạn kéo dài, đặc biệt là trong vận chuyển container, gây ra mối đe dọa trực tiếp cho chuỗi cung ứng toàn cầu, làm tăng nguy cơ giao hàng chậm trễ và chi phí cao hơn.
Mặc dù giá cước container hiện tại chỉ bằng một nửa so với mức đỉnh trong cuộc khủng hoảng COVID-19, nhưng sẽ cần thời gian để việc giá cả tăng cao tác động tới người tiêu dùng và các tác động đầy đủ của việc này dự kiến sẽ diễn ra trong vòng một năm.
Giá năng lượng đang chứng kiến sự tăng vọt khi việc vận chuyển khí đốt bị ngừng lại, ảnh hưởng trực tiếp đến nguồn cung cấp năng lượng, đặc biệt là ở châu Âu.
Cuộc khủng hoảng cũng đang tác động đến giá lương thực toàn cầu, với khoảng cách vận chuyển xa hơn, giá cước vận chuyển cao hơn có khả năng khiến chi phí tăng lên. Sự gián đoạn trong vận chuyển ngũ cốc từ châu Âu, Liên bang Nga và Ukraine gây rủi ro cho an ninh lương thực toàn cầu, ảnh hưởng đến người tiêu dùng và làm giảm lợi nhuận cho nhà sản xuất.
Tác động đến các nước đang phát triển và sự cần thiết của hợp tác hành động chung.
Ông Hoffmann cho biết: “Các nước đang phát triển đặc biệt dễ bị tổn thương trước những gián đoạn này và UNCTAD vẫn thận trọng theo dõi tình hình đang phát triển”.
Tổ chức này nhấn mạnh nhu cầu cấp thiết về sự thích ứng nhanh chóng của ngành vận tải biển và hợp tác quốc tế mạnh mẽ để điều hướng nhanh chóng việc định hình lại động lực thương mại toàn cầu.
Những thách thức hiện tại nhấn mạnh tính dễ bị tổn thương của thương mại trước những căng thẳng địa chính trị và những thách thức liên quan đến khí hậu, đòi hỏi những nỗ lực tập thể để tìm ra các giải pháp bền vững, đặc biệt là hỗ trợ các quốc gia dễ bị tổn thương hơn trước những cú sốc này.
Nguồn: UNCTAD
English Version:
Red Sea, Black Sea and Panama Canal: UNCTAD raises alarm on global trade disruptions
The UN’s trade and development body, UNCTAD, has raised profound concerns over escalating disruptions to global trade.
It says that recent attacks on ships in the Red Sea, combined with geopolitical tensions affecting shipping in the Black Sea and the impacts of climate change on the Panama Canal, have given rise to a complex crisis affecting key trade routes.
UNCTAD’s head of trade logistics, Jan Hoffmann, outlined the organization’s detailed analysis of the situation at the UN’s daily press briefing on 26 January. He underlined maritime transport’s critical role in international trade, noting that it is responsible for approximately 80% of the global movement of goods.
Disruptions in the Black Sea and Panama and Suez Canals
The Suez Canal, a critical waterway connecting the Mediterranean Sea to the Red Sea, handled approximately 12% to 15% of global trade in 2023. UNCTAD estimates that the trade volume going through the Suez Canal decreased by 42% over the last two months.
The ongoing conflict in Ukraine has also triggered substantial shifts in oil and grain trades, reshaping established trade patterns.
Meanwhile, the Panama Canal, another key artery for global trade, is grappling with a severe drought that has diminished water levels, resulting in a staggering 36% reduction in total transits over the past month compared to a year ago.
The long-term implications of climate change on the canal’s capacity are raising concerns about enduring impacts on global supply chains. The crisis in the Red Sea, marked by Houthi-led attacks disrupting shipping routes, has added another layer of complexity.
Container ship transits plummet as freight rates and emissions surge
In response to the Red Sea crisis, major players in the shipping industry have temporarily suspended Suez transits.
Notably, weekly container ship transits have plummeted by 67%. Tanker transits and gas carriers are also experiencing significant declines.
Meanwhile, shipping prices are increasing. The $500 surge in the average container spot freight rates during the last week of December was the highest ever weekly increase.
Average container shipping spot rates from Shanghai have more than doubled (+122%) since early December. More specifically, the rates from Shanghai to Europe have more than tripled (+256%), while rates to the west coast of the United States increased by 162%, although ships on this route do not go through the Suez Canal.
Insurance premiums have also surged, compounding the overall cost of transit.
Additionally, ships rerouted from the Suez and Panama Canal routes are compelled to travel faster to compensate for detours, burning more fuel per mile and emitting more CO2, further exacerbating environmental concerns.
“Here we see the global impact of the crisis, as ships are seeking alternative routes,” Mr. Hoffmann said.
Global implications: Increases in energy and food prices.
UNCTAD underscored the far-reaching economic implications of these disruptions.
Prolonged interruptions, particularly in container shipping, pose a direct threat to global supply chains, raising the risk of delayed deliveries and higher costs.
While current container rates are approximately half of the peak seen during the COVID-19 crisis, it will take time for the higher prices to hit consumers, with the full impact expected within a year.
Energy prices are witnessing a surge as gas transits are discontinued, directly impacting energy supplies, especially in Europe.
The crisis is also impacting global food prices, with longer distances and higher freight rates potentially cascading into increased costs. Disruptions in grain shipments from Europe, the Russian Federation and Ukraine pose risks to global food security, affecting consumers and lowering the prices paid to producers.
Impact on developing countries and the need for collective action
“Developing countries are particularly vulnerable to these disruptions, and UNCTAD remains vigilant in monitoring the evolving situation,” Mr. Hoffmann said.
The organization emphasized the urgent need for swift adaptations from the shipping industry and robust international cooperation to navigate the rapid reshaping of global trade dynamics.
The current challenges underscore trade’s vulnerability to geopolitical tensions and climate-related challenges, demanding collective efforts for sustainable solutions, especially in support of the countries more vulnerable to these shocks.
Source: UNCTAD