Bờ Tây Hoa Kỳ đối mặt với việc di dời container hàng loạt

 

Các mối đe dọa trong chuỗi cung ứng khiến các chủ hàng rời bỏ bờ Tây Hoa Kỳ. Nhà cung cấp phần mềm Canada Descartes đã ước tính rằng hơn 1 triệu container hàng nhập khẩu (tính theo TEUs) của Hoa Kỳ đã di dời từ bờ biển phía tây kể từ năm 2019, với người hưởng lợi lớn nhất là các cảng vùng vịnh. 

 

Các loại hàng hóa có mức tăng trưởng lớn nhất tại các cảng vùng Vịnh gồm có đồ điện tử, đồ nội thất và máy móc, những mặt hàng thường được các nhà máy châu Á sản xuất.

 

Sự đối đầu giữa công đoàn và người lao động ở bờ Tây Hoa Kỳ đang khiến các lãnh đạo chuỗi cung ứng phải bận tâm. 

Hai bên vẫn chưa đi đến bất kỳ thỏa thuận thanh toán nào mặc dù hợp đồng cuối cùng trên thực tế giữa Liên minh Kho bãi và Bờ biển Quốc tế (ILWU) và Hiệp hội Hàng Hải Thái Bình Dương (PMA) đã hết hạn vào ngày 1 tháng 7.

Chris Jones, phó chủ tịch điều hành tại Descartes cho biết: “Việc lượng container nhập khẩu di dời từ các cảng bờ tây lại trở thành mối bận tâm hàng đầu cùng với các buổi đàm phán kéo dài về hợp đồng giữa ILWU và PMA.

Descartes đã phân tích lượng nhập khẩu container của Hoa Kỳ trong ba tháng đầu năm 2019 so với ba tháng đầu năm 2023 để hiểu rõ hơn về sự dời container khỏi các cảng bờ tây. 

Một báo cáo từ Descartes đã lưu ý: “Thay đổi tuyến thương mại không phải chuyện thường; tuy nhiên, mức độ thay đổi khối lượng xảy ra trong khoảng thời gian ngắn giữa thời kỳ đại dịch là minh chứng cho sự khéo léo của các chuyên gia hậu cần. Vì nhiều yếu tố như đại dịch và các cuộc đàm phán hợp đồng của ILWU diễn ra, đồng thời việc cải thiện các cảng và cơ sở hạ tầng đã giúp giảm tắc nghẽn, việc khối lượng hàng hóa quay trở lại các cảng Bờ Tây hoặc vẫn còn ở những nơi khác sẽ khó đoán,”.

Lars Jensen, người đứng đầu công ty tư vấn về container của Vespucci Maritime, cho biết sự cố gián đoạn tại cảng ở Long Beach và Los Angeles hồi đầu tháng này khi nhiều công nhân không đến làm việc trong dịp lễ Phục sinh giống như “một vụ tai nạn tàu ​​hỏa diễn ra từ từ”.

“Kể từ khi hợp đồng cũ không được gia hạn vào giữa năm 2022, sự gián đoạn lao động ở bờ tây Hoa Kỳ là một bóng ma ám ảnh thường trực. Đó là một yếu tố rủi ro khiến một số nhà nhập khẩu Hoa Kỳ không thể chuyển các bộ phận trong chuỗi cung ứng của họ từ bờ đông sang bờ tây mặc dù phần lớn vấn đề do đại dịch gây ra đã được giải quyết,” Jensen viết trong một bài đăng trên LinkedIn.

Nguồn: Sam Chambers

Tin trước Tin tiếp theo

Gọi Ngay:0931512822

Gọi Ngay:0902026586

image banner

Nhận tư vấn