Bước nhảy vọt về kết nối vận tải biển của Việt Nam

Bước nhảy vọt về kết nối vận tải biển của Việt Nam

 

Sự nổi lên của Việt Nam như một cường quốc sản xuất mạnh mẽ đang hiển thị rõ trên bản đồ container toàn cầu.

Quốc gia Đông Nam Á này đã trở thành điểm đến lý tưởng cho các nhà sản xuất đang tìm kiếm nhà máy thay thế cho Trung Quốc, và sau đó các hãng tàu đang đưa hàng xuất khẩu trực tiếp sang thị trường phương Tây với số lượng lớn hơn.

Dữ liệu mới nhất từ Sea-Intelligence, một công ty tư vấn hàng hải của Đan Mạch, cho thấy Việt Nam chứng kiến bước nhảy vọt lớn nhất về kết nối vận tải biển trong số 20 quốc gia hàng đầu trong quý vừa qua (xem biểu đồ bên dưới).

Kết nối vận tải biển của Việt Nam đã tăng 13,7% so với cùng kỳ trong Quý IV và tăng 5 bậc lên vị trí thứ 9 trong chỉ số Sea-Intelligence.

“Khả năng kết nối của Việt Nam đang có xu hướng đi lên nhất quán, mặc dù đã có bước nhảy vọt đáng kể trong những năm đại dịch. Trong vài quý vừa qua, xu hướng tăng mạnh hơn một chút so với trước đại dịch”, Sea-Intelligence lưu ý trong báo cáo hàng tuần mới nhất của mình.

MB Shipbrokers, trước đây gọi là Maersk Broker, cũng đã xem xét Việt Nam trong báo cáo thị trường container hàng tuần mới nhất. Dữ liệu gần đây nhất từ ​​tháng 1 đến tháng 11 năm 2023 cho thấy tổng xuất khẩu từ Việt Nam đã vượt mức năm 2019 12%.

Đóng góp lớn vào sự tăng trưởng này là hoạt động thương mại sang Bắc Mỹ, nơi xuất khẩu hàng container tăng ấn tượng 44% trong cùng thời kỳ.

Dữ liệu trong Báo cáo Đánh giá Vận tải Hàng hải 2023 do Hội nghị Liên hợp quốc về Thương mại và Phát triển (UNCTAD) công bố vào tháng 9 năm ngoái cho thấy trong năm 2022, tỷ trọng nhập khẩu container của Mỹ từ Việt Nam đã tăng lên 8%, tăng từ mức 4% vào năm 2017.

Bộ Công Thương tại Hà Nội đã vạch ra mục tiêu tăng xuất khẩu thêm 6% vào năm 2024.

“Trong bối cảnh mất cân bằng toàn cầu và đại dịch toàn cầu, Việt Nam đã nổi lên như một ngoại lệ, cho thấy chủ nghĩa xã hội là một mô hình tăng trưởng có năng lực. Việt Nam đã có được nhiều thời gian hơn - nếu không phải là một đường trong - trong cuộc đua trở thành con hổ châu Á tiếp theo,” Long Lê, giám đốc Chương trình Kinh doanh Quốc tế tại Trường Kinh doanh Leavey thuộc Đại học Santa Clara, viết trong một bài báo gần đây cho tạp chí Diễn đàn Đông Á.

 

English version:

 

Vietnam’s liner shipping connectivity leaps

 

Vietnam’s emergence as a manufacturing powerhouse is showing up in ever greater detail on the global container map.

The Southeast Asian nation has become a go-to place for manufacturers seeking factory alternatives to China, and subsequently liners are bringing exports direct to Western markets in larger volumes.

Latest data from Sea-Intelligence, a Danish liner consultancy, shows Vietnam saw the greatest jump in liner shipping connectivity among the top 20 nations in the last quarter (see chart below).

Vietnam’s liner shipping connectivity leapt 13.7% year-on-year in Q4 and jumped five places up to ninth in Sea-Intelligence’s index.

“Vietnam’s connectivity has been on a consistent upwards trajectory, although there was a substantial jump during the pandemic years. In the last few quarters, there has been a slightly sharper upwards trend than pre-pandemic,” Sea-Intelligence noted in its latest weekly report.

MB Shipbrokers, formerly known as Maersk Broker, has also been looking at Vietnam in its latest weekly container markets report. Most recent data from January to November 2023 indicates total exports from Vietnam exceeded 2019 levels by 12%.

A large contributor to this growth has been the trade into North America, which experienced an impressive 44% increase in containerised exports during the same period.

Data carried in the Review of Maritime Transport 2023 published by the United Nations Conference on Trade and Development (UNCTAD) last September showed that for 2022 the share of US container imports from Vietnam increased to 8%, up from 4% in 2017.

The Ministry of Industry and Trade in Hanoi has outlined a goal to to increase exports by 6% in 2024.

“Amid deglobalisation and a global pandemic, Vietnam has emerged as an outlier, showing that its state capitalism is a capable growth model. Vietnam has secured more time — if not an inside track — in the race to become the next Asian tiger,” Long Le, director of the International Business Program at the Leavey School of Business at Santa Clara University, wrote in a recent article for the East Asia Forum .

Tin trước Tin tiếp theo

Gọi Ngay:0931512822

Gọi Ngay:0902026586

image banner

Nhận tư vấn