Các cảng của Mỹ chuẩn bị đóng cửa

Theo như Daily Splash,  đã xuất bản ngày 30/9, chỉ còn vài giờ nữa là một trong những cuộc đình công tại cảng gây chấn động nhất thế kỷ này có hiệu lực.

Sau nhiều tháng đàm phán bị đình trệ, khoảng 45.000 công nhân tại 36 cảng phía đông và vùng Vịnh của Hoa Kỳ có thể sẽ ngừng làm việc vào nửa đêm nay, dẫn đến tình trạng tàu thuyền xếp hàng dài bất thường trên khắp bờ biển phía đông của Hoa Kỳ.

Liên đoàn Công nhân bốc xếp quốc tế cho biết vào Chủ Nhật rằng cuộc đình công sẽ tiếp tục, đây là hành động công nghiệp đầu tiên có quy mô như vậy kể từ năm 1977.

"Liên minh Hàng hải Hoa Kỳ ... từ chối giải quyết tình trạng nô dịch tiền lương kéo dài nửa thế kỷ", liên đoàn này cho biết trong một tuyên bố. Liên minh Hàng hải Hoa Kỳ, được gọi là USMX, đại diện cho các chủ sử dụng lao động tại cảng ở bờ biển phía đông và vùng Vịnh.

Người phát ngôn Nhà Trắng Robyn Patterson cho biết vào cuối Chủ Nhật rằng trong suốt cuối tuần, các quan chức cấp cao đã liên lạc với đại diện của USMX "kêu gọi họ nhanh chóng đạt được thỏa thuận công bằng - một thỏa thuận phản ánh thành công của các công ty". Bà cho biết thêm, các quan chức cũng đã gửi thông điệp tương tự tới ILA.

Trước đó vào Chủ Nhật, tổng thống Joe Biden cho biết ông không có ý định can thiệp để ngăn chặn việc đình công nếu công nhân bốc xếp không ký được hợp đồng mới. ILA đã tìm cách tăng lương hơn 70% cộng với cam kết của các nhà khai thác cảng không tự động hóa các cơ sở của họ.

Các hạn chế đối với việc đặt chỗ hàng hóa nguy hiểm và hàng lạnh cho hàng xuất khẩu của Hoa Kỳ đã có hiệu lực.

Công ty tư vấn tàu biển Đan Mạch Sea-Intelligence đang báo cáo rằng các hãng vận tải đã thay đổi lịch trình hoạt động của họ, bỏ qua một số cảng ở bờ biển phía đông và bờ biển Vịnh của Hoa Kỳ, trong khi dỡ hàng hóa đến Hoa Kỳ tại các cảng thay thế, bao gồm cả các điểm đến bên ngoài Hoa Kỳ.

Một số cảng của Mỹ cho biết họ sẽ tiếp nhận các chuyến tàu cuối cùng vào lúc 8 giờ sáng hôm qua và đóng cổng xe tải vào lúc 12 giờ trưa. Đến 1 giờ chiều, tất cả các tàu sẽ rời khỏi bến tàu.

Các chủ tàu hy vọng các bến tàu của Canada có thể giải quyết một số vấn đề khi nghe tin về cuộc đình công kéo dài 72 giờ của công nhân bến tàu tại Montreal, cảng lớn nhất ở bờ biển phía đông Canada, dự kiến ​​sẽ diễn ra từ sáng nay, làm giảm khoảng 41% công suất bến container của cảng.

Nhìn xa hơn, các cảng container, các cảng Bờ Vịnh, đặc biệt là Houston và New Orleans, xử lý 60-70% lượng dầu thô, sản phẩm dầu mỏ tinh chế và khí đốt tự nhiên xuất khẩu của Hoa Kỳ, theo Project44, một nền tảng chuỗi cung ứng của Hoa Kỳ.

Một phần đáng kể của chuỗi cung ứng hóa dầu, bao gồm nhựa và nguyên liệu hóa học, cũng di chuyển qua các cảng này.

Khoảng 60% lượng ngũ cốc và đậu nành xuất khẩu của Hoa Kỳ chảy qua các cảng Bờ Vịnh, trong đó New Orleans là trung tâm chính cho xuất khẩu nông sản từ Trung Tây.

Các cảng ở Bờ Vịnh xử lý khoảng 25-30% lượng máy móc công nghiệp và thiết bị hạng nặng xuất khẩu của Hoa Kỳ, phần lớn là sang Mỹ Latinh và Châu Âu.

Khoảng 30-35% lượng ô tô nhập khẩu và xuất khẩu của Hoa Kỳ đi qua các cảng bờ biển phía đông, đặc biệt là xe cộ và phụ tùng từ Châu Âu.

Cộng lại, các cảng bờ biển phía đông và bờ biển Vịnh xử lý khoảng 25-30% lượng thép, xi măng và các vật liệu xây dựng khác nhập khẩu của Hoa Kỳ, chủ yếu có nguồn gốc từ Châu Âu và Châu Mỹ Latinh.

 

English version:

American ports brace for shutdown

As Daily Splash, published yesterday there remained just few hours until one of this century’s most hard-hitting port strikes takes effect. 

After many months of stalled negotiations, some 45,000 workers across 36 US east and Gulf ports will likely down tools at midnight tonight, leading to extraordinary vessel queues across America’s eastern seaboard. 

The International Longshoremen’s Association union said on Sunday the strike is set to go ahead, the first industrial action on such a scale since 1977.

“United States Maritime Alliance … refuses to address a half-century of wage subjugation,” the union said in a statement. The United States Maritime Alliance, known as USMX, represents port employers on the east and Gulf Coasts.

White House spokesperson Robyn Patterson said late Sunday that over the weekend, senior officials have been in touch with USMX representatives “urging them to come to a fair agreement fairly and quickly – one that reflects the success of the companies.” The officials also delivered the same message to ILA, she added.

Earlier on Sunday, president Joe Biden said he did not intend to intervene to prevent a walkout if dockworkers failed to secure a new contract. The ILA has been seeking wage increases of more than 70% plus commitments by port operators not to automate their facilities. 

Restrictions on reefer and dangerous cargo bookings for US exports are already in effect.

Danish liner consultancy Sea-Intelligence is reporting carriers have already changed their operational schedules, omitting some ports on the US east and Gulf coasts, while discharging their US-bound cargo in alternate ports including at destinations outside the US. 

Several American ports have said they will accept their last inbound trains at 8 am today and close inbound truck gates at noon. By 1 pm, all ships will be away from the docks.

Shippers hoping Canadian terminals can pick up some of the slack have been shocked to hear of a 72-hour partial strike by dockworkers in Montreal, the largest port on Canada’s eastern seaboard, which is expected to take place from this morning taking out some 41% of the port’s container terminal capacity. 

Looking beyond containers, Gulf Coast ports, especially Houston and New Orleans, handle 60-70% of the US exports of crude oil, refined petroleum products, and natural gas, according to Project44, an American supply chain platform. 

A significant portion of the petrochemical supply chain, including plastics and chemical feedstocks, also moves through these ports. 

About 60% of US grain and soybean exports flow through Gulf Coast ports, with New Orleans being a major hub for agriculture exports from the Midwest. 

Gulf Coast ports handle around 25-30% of US exports of industrial machinery and heavy equipment, much of it bound for Latin America and Europe. 

Approximately 30-35% of US automotive imports and exports pass through east coast ports, especially vehicles and parts from Europe. 

Combined, the east and Gulf coast ports handle about 25-30% of US imports of steel, cement, and other construction materials, primarily sourced from Europe and Latin America. 

Tin trước Tin tiếp theo

Gọi Ngay:0931512822

Gọi Ngay:0902026586

image banner

Nhận tư vấn