Các cảng của Mỹ đối mặt với tình trạng container rỗng "chất đống" khi chuỗi cung ứng phục hồi
Các nhà phân tích đang cảnh báo rằng các cảng ở Bắc Mỹ có thể trở nên quá tải bởi lượng container rỗng, khi chuỗi cung ứng xuyên Thái Bình Dương và thời gian vận chuyển dần trở lại mức trước đại dịch.
Theo công ty phân tích và nghiên cứu Sea-Intelligence có trụ sở tại Đan Mạch, thời gian vận chuyển hàng hóa trung bình đã tăng lên 112 ngày vào tháng 2 năm nay, gần gấp ba lần so với mức trung bình trước khi Covid-19 tấn công. Tính đến cuối tháng 8, thời điểm gần đây nhất mà dữ liệu có sẵn, con số đó đã giảm xuống còn 88 ngày.
Giám đốc điều hành Sea-Intelligence, Alan Murphy, nói rằng sự chậm lại liên quan đến đại dịch đã khiến các container bị “trói buộc” trong chuỗi cung ứng dài hơn, và với nhu cầu từ các thị trường phương Tây vượt xa nguồn cung từ châu Á, các hãng vận tải không thể trả lại các container rỗng đủ nhanh để được lấp đầy lại.
Murphy cho biết: “Với sự thiếu hụt lớn các container rỗng, các hãng vận tải đã phải đặt hàng các container mới được sản xuất ở châu Á, và sau đó chúng được đưa vào chuỗi cung ứng mở rộng”.
“Khi thời gian vận chuyển ngày càng ngắn, những container bổ sung này sẽ được đưa trở lại chuỗi cung ứng và chúng sẽ bắt đầu chất thành đống, chủ yếu ở Châu Âu và Hoa Kỳ.”
Vào tháng 2, Sea-Intelligence đã dự đoán rằng chỉ riêng ở Bắc Mỹ sẽ có khoảng gần 3,5 triệu container 20 feet bị mắc kẹt tại các cảng, chờ được gửi trở lại châu Á. Hiện nó đã sửa đổi dự báo đó lên.
"Nếu thời gian vận chuyển trở lại 'bình thường' vào đầu năm tới, chúng tôi sẽ chứng kiến việc giải phóng 4,3 triệu TEU [đơn vị tương đương 20 feet] container dư thừa vào Bắc Mỹ, không thể chuyển ra nước ngoài, trong các hoạt động của mạng lưới đã lên kế hoạch," Murphy viết.
“Điều này có khả năng sẽ làm tràn ngập các kho chứa container trống ở Mỹ, một vấn đề đã bắt đầu thành hiện thực.”
Christian Roeloffs, đồng sáng lập và giám đốc điều hành của sàn giao dịch và cho thuê Container x Change, cho biết việc chất đống các container rỗng đang tăng lên do sự thay đổi nhu cầu theo mùa và các vấn đề lao động ở Mỹ.
Ông nói: “Đã xảy ra tình trạng tắc nghẽn, giống như mọi năm, vì đây là mùa vận chuyển cao điểm và mọi người đang cố gắng đảm bảo rằng các nhà bán lẻ có đủ hàng tồn trên kệ cho kỳ nghỉ lễ và Giáng sinh sắp tới”.
Đồng thời, các cuộc đàm phán lao động đang diễn ra với các công nhân cảng bờ biển phía tây đã khiến nhiều công ty giao nhận vận tải chuyển hướng hàng hóa sang phía bên kia của lục địa, làm lan rộng các vấn đề tắc nghẽn sang bờ biển phía đông.
Ngoài ra còn có sự không chắc chắn xung quanh nhu cầu của người tiêu dùng, mà Roeloffs nói rằng đang giảm bớt do lạm phát và lo ngại về một cuộc suy thoái sắp xảy ra.
Ông nói: “Nhìn chung, có rất nhiều thách thức sẽ ảnh hưởng đến việc vận chuyển container vào mùa cao điểm. “Sự gián đoạn do chất đống các container rỗng ở Mỹ sẽ không cải thiện cho đến năm 2023.”
Một báo cáo tháng 8 của Container xChange, được GTR nhận xét, tiết lộ rằng một số cảng của Hoa Kỳ, bao gồm Houston, Oakland, Thành phố New York, Savannah, Long Beach và Los Angeles, tất cả đều có nhiều container chuyển đến hơn là chuyển đi.
Các hãng vận tải cũng có thể phải chịu thêm chi phí nếu các cảng của Mỹ đưa ra mức phí đối với thời gian lưu trú vượt mức, với New York và New Jersey được cho là sẽ áp đặt thuế vào quý 4 năm nay.
Angus Sedgwick, giám đốc điều hành của nhà cung cấp tài chính thương mại Úc OptiPay, cho biết tình trạng dư cung các container “rõ ràng là có sự phân chia đối với các chủ sở hữu… về mặt quản lý hậu cần, trong chuỗi cung ứng hoặc lưu kho”.
Tuy nhiên, ông tin rằng các xu hướng cơ bản, chẳng hạn như việc rút ngắn thời gian vận chuyển trung bình, chỉ ra sự “bình thường hóa các vấn đề chuỗi cung ứng toàn cầu đã gây trở ngại cho vận chuyển quốc tế” kể từ khi đại dịch bắt đầu.
“Với việc giảm số ngày vận chuyển trở lại khung thời gian trước đại dịch và chi phí vận chuyển hàng hóa cũng giảm bớt, tại OptiPay, chúng tôi kỳ vọng sẽ thấy sự gia tăng nhu cầu tài trợ thương mại từ các doanh nghiệp Úc có thể đã giảm hoặc tạm dừng một số hoạt động mua hàng quốc tế của họ trong thời gian cao điểm của chuỗi cung ứng toàn cầu tồn đọng, ”ông nói
Nguồn: Global Trade Review
Photo: Google