Các cảng ở Bờ Đông nước Mỹ tiếp tục kinh doanh trong bối cảnh lo ngại về các cuộc đàm phán về lao động ở Bờ Tây
Cảng Los Angeles. (Bing Guan/Bloomberg News)
Mối lo ngại về các cuộc đàm phán về lao động và quản lý liên quan đến hai cuộc đàm phán hợp đồng riêng biệt và tình hình nền kinh tế Hoa Kỳ đang dần chậm lại đã khiến lượng container giảm mạnh tại hai trong số các cảng lớn nhất của quốc gia trên Bờ biển Thái Bình Dương.
Số lượng hàng hóa hàng năm đã giảm 25% tại Cảng Los Angeles. Trong tháng 10, cảng đã xử lý 678.429 TEU thấp hơn so với số lượng 902.643 TEU của năm ngoái. Trong 10 tháng đầu năm 2022, các quan chức Los Angeles cho biết khối lượng giảm 6% so với tốc độ kỷ lục của năm 2021.
“Với lượng hàng nhập khẩu năm nay, mùa cao điểm của chúng tôi là vào tháng 6 và tháng 7 thay vì tháng 9 và tháng 10,” Giám đốc điều hành cảng Los Angeles Gene Seroka cho biết trong một cuộc họp báo. “Ngoài ra, một số chủ hàng đã chọn phương án chuyển hàng hóa của họ ra khỏi Bờ Tây vì họ đang chờ kết thúc đàm phán hợp đồng lao động. Chúng tôi sẽ làm mọi thứ trong khả năng của mình để có thể nhận lại những lô hàng đó vì tuyến đường tốt nhất giữa Châu Á và Hoa Kỳ là đi thẳng qua Cảng Los Angeles.”
Seroka
Tại San Francisco, Liên minh Kho bãi và Bờ biển Quốc tế và Hiệp hội Hàng hải Thái Bình Dương — nhóm quản lý đại diện cho 29 cảng và tổ hợp kho bãi ở Bờ Tây — đang tham gia đàm phán để ký kết được một hợp đồng mới.
Trong khi đó, tranh chấp về các vấn đề thẩm quyền giữa các công đoàn tại Cảng Seattle đã khiến các cuộc đàm phán bị sa lầy. Ủy ban Quan hệ Lao động Quốc gia đang xem xét lại vấn đề này.
ILWU đã làm việc mà không có hợp đồng kể từ tháng 6 và Seroka cho biết tình trạng đàm phán lao động phức tạp đã khiến nhiều chủ hàng chuyển hàng hóa của họ từ Bờ Tây sang Bờ Đông để đảm bảo hàng hóa được xử lý.
Cảng Long Beach liền kề cũng chứng kiến sự sụt giảm lên tới hai con số về khối lượng TEU trong tháng Mười. Khối lượng giảm 16,7% xuống còn 658.428 container so với 789.716 của cùng kỳ năm ngoái.
Mario Cordero, Giám đốc Điều hành Cảng Long Beach cho biết: “Chuỗi cung ứng đang hoạt động trở lại bình thường và hàng hóa tiếp tục được vận chuyển, vì vậy tôi lạc quan rằng các kệ hàng sẽ đầy ắp hàng hóa và hàng hóa sẽ sẵn sàng để được giao trong kỳ nghỉ lễ.
Trong khi Los Angeles và Long Beach báo cáo sự sụt giảm trong tháng 10, thì Cảng Oakland đã phục hồi trở lại, ghi nhận lượng container tăng 16,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Cảng đã xử lý 202.487 container so với 173.310 vào năm 2021.
“Mặc dù chúng tôi dự đoán rằng tổng lượng hàng hóa sẽ giảm ở Bờ Tây trong những tháng tới, nhưng sự gia tăng gần đây về khối lượng tại Oakland là một tin đáng mừng, đặc biệt là về mặt xuất khẩu,” Giám đốc Hàng hải Cảng Oakland Bryan Brandes cho biết, đồng thời lưu ý rằng hàng hóa xuất khẩu đã tăng 4,8% so với cùng kỳ năm ngoái.
Liên minh Cảng biển Tây Bắc, nơi vận hành các cơ sở cảng biển Seattle và Tacoma, Wash đã xử lý 272.129 container trong tháng 10, giảm 13,6% so với số lượng 314.801 container vào năm 2021.
Cảng Houston tiếp tục một năm thành công với một kỷ lục nữa trong tháng 10, cảng đã xử lý 371.944 container, tăng 13,2% so với số lượng 328.486 container vào năm 2021.
Trong năm 2022, khối lượng hàng hóa tăng 18% so với cùng kỳ năm ngoái và cảng đã dễ dàng vượt qua mốc 3 triệu vào tháng 10, đạt 3.333.924 container trong 10 tháng đầu tiên.
Tại Bờ Đông, sản lượng tại cảng Savannah của Georgia tăng trở lại, cơ sở này có tháng cao thứ hai được ghi nhận, xử lý 552.806 TEU, tăng 9,3% so với 505.347 TEU một năm trước đó. Mức của tháng 10 cũng tăng 26,7% so với tháng 9 và cảng đang trên đà dễ dàng vượt qua kỷ lục 5,6 triệu container của năm 2021, dự kiến có thể là vào đầu tháng 12.
Lynch
“Khách hàng tiếp tục đưa các hoạt động kinh doanh mới hoặc mở rộng đến Cảng Savannah, nhờ khả năng kết nối toàn cầu của chúng tôi và mạng lưới chuỗi cung ứng liên kết Savannah với các thị trường lớn của Hoa Kỳ,” Giám đốc điều hành GPA Griff Lynch cho biết. Cảng New York và New Jersey thường hoạt động chậm hơn một tháng so với các cảng khác.Trong tháng 9, cơ sở đó đã xử lý 842.219 container, tăng 8% so với cùng kỳ năm ngoái với số container của một năm trước là 780.782.
Các quan chức trong ngành hàng hải cho biết các cảng ở Bờ Đông tiếp tục tăng khối lượng hàng hóa do sự bất ổn của các cuộc đàm phán lao động ở Bờ Tây, bao gồm cả các cuộc đàm phán về đường sắt vận chuyển hàng hóa đang diễn ra.
Cảng Virginia gần đạt kỷ lục sản lượng tháng 10 của họ, xử lý 318.452 TEU so với 318.482 TEU vào năm 2021.
Khu phức hợp cảng Charleston của khu vực Nam Carolina cũng báo cáo một tháng 10 tăng trưởng mạnh, xử lý 256.857 container so với 234.923 container một năm trước. Trong 13 tháng qua, cảng đã chứng kiến sự gia tăng đáng kể về xuất khẩu, vận chuyển hơn 100.000 container ra nước ngoài.
Tổ hợp cảng vào tháng trước cho biết họ đã xử lý đồng thời ba tàu dài 1.200 foot tại Khu cảng Wando Welch - cảng đầu tiên dành cho khu cảng container 40 năm tuổi đã được nâng cấp với khả năng tiếp nhận tàu lớn và sức chứa hàng hóa nhiều hơn.
“Đội ngũ SC Ports xuất sắc của chúng tôi và các đối tác hàng hải đã xử lý liên tục khối lượng hàng hóa kỷ lục trong tháng 10,” Giám đốc điều hành của South Carolina Ports, Barbara Melvin cho biết.
Tác giả: Dan Ronan/ttnews.com