Các hãng tàu container cam kết áp dụng 100% vận đơn điện tử vào năm 2030
Các thành viên của Hiệp hội vận chuyển container kỹ thuật số (DCSA), bao gồm một số hãng tàu container lớn nhất thế giới, đã cam kết áp dụng hoàn toàn vận đơn điện tử (EBL) vào năm 2030.
DCSA cho biết 9 thành viên của họ - là các hãng tàu MaerskMaersk, MSC, CMA CGM, Hapag-Lloyd, ONE, Evergreen, Yang Ming, HMM và ZIM đã cam kết kết áp dụng 100% eBL vào năm 2030, thay thế các quy trình kém hiệu quả dựa vào giấy tờ.
DCSA cho biết việc chuyển sang eBL có thể tiết kiệm 6,5 tỷ đô la chi phí trực tiếp cho các bên liên quan và cho phép tăng trưởng thương mại hàng năm từ 30 đến 40 tỷ đô la bằng cách loại bỏ xung đột thương mại. Vào năm 2021, 1,2% trong số 45 triệu vận đơn đã phát hành là vận đơn điện tử.
MSC cho biết họ đã triển khai chương trình eBL vào tháng 4 năm 2021 sau thời gian thử nghiệm kéo dài hai năm ở Ấn Độ. Hãng tàu cho biết chương trình eBL của họ đã xử lý hàng trăm nghìn EBL và đang có tốc độ tăng trưởng theo cấp số nhân.
“Việc đạt được các mục tiêu 50% và 100% theo thông báo của DCSA sẽ chỉ có thể thực hiện được nếu toàn bộ chuỗi cung ứng hàng hải được triển khai. Đây là lý do tại sao MSC và các thành viên vận chuyển khác của DCSA đang yêu cầu tất cả các bên liên quan – từ người gửi hàng và người giao nhận đến chính phủ, các tổ chức tài chính và cơ quan bảo hiểm – cùng hợp tác để biến cam kết này thành hiện thực,” MSC cho biết.
Thomas Bagge, Giám đốc điều hành (CEO), DCSA cho biết: “Việc số hóa tài liệu có khả năng biến đổi thương mại quốc tế và đòi hỏi sự hợp tác từ tất cả các bên liên quan. Tôi hoan nghênh sự lãnh đạo của các thành viên của chúng tôi trong việc cùng nhau đạt được cột mốc quan trọng này.”
Soren Toft, Giám đốc điều hành của MSC, cho biết: “Tôi rất vui khi các nhà mạng đang thực hiện bước tiến lớn này để hướng tới thương mại không cần giấy tờ. Ngành của chúng ta cần đẩy nhanh quá trình số hóa để giúp vận chuyển hiệu quả hơn, an toàn hơn và mang lại trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng. Ngoài những lợi ích này, việc chuyển sang 100% eBL sẽ
đóng góp vào các mục tiêu khí hậu của chúng tôi, vì chúng tôi đang nhắm tới mức 0% vào năm 2050.”
Vincent Clerc, Giám đốc điều hành AP Moller – Maersk, cho biết: “Đây là một bước quan trọng trong hành trình hướng tới việc tạo ra một tiêu chuẩn kỹ thuật số cho một trong những quy trình phức tạp và tốn kém nhất trong ngành vận tải biển. Một vận đơn được số hóa hoàn toàn cho phép khách hàng có trải nghiệm liền mạch hơn trong chuỗi cung ứng và đổi lại nó sẽ giúp dân chủ hóa thương mại, giảm thời gian và chi phí cho tất cả các bên liên quan. Nhu cầu số hóa trong lĩnh vực logistics là cấp thiết và ngành cần đẩy nhanh quá trình này.”
Rolf Habben Jansen, Giám đốc điều hành của Hapag-Lloyd, cho biết: “Chúng tôi đã cung cấp cho khách hàng vận đơn điện tử từ năm ngoái để đơn giản hóa và hợp lý hóa việc xử lý tài liệu cho tất cả các bên liên quan và giảm lượng khí thải carbon và đã nhận được những phản hồi tích cực từ khách hàng. Mục tiêu có 100% eBL vào năm 2030 là một phần quan trọng trong quá trình số hóa chuỗi cung ứng toàn cầu và sẽ cần nỗ lực chung của toàn ngành để biến mục tiêu này thành hiện thực.”
Tác giả: Gary Howard