Các sự cố ở Kênh đào Panama sẽ trở nên nghiêm trọng hơn vào năm 2024
Peter Sand - nhà phân tích chính của Xenata, cảnh báo các vấn đề về mực nước thấp hiện nay đang ảnh hưởng đến giao thông trên Kênh đào Panama sẽ trở nên tồi tệ hơn vào năm 2024.
Nhà phân tích thị trường cho biết, những thách thức về hạn hán mà con kênh phải đối mặt sẽ tăng lên do hiệu ứng El Nino trong sáu tháng đầu năm tới, dẫn tới làm giảm mực nước và kéo dài thời gian chờ đợi khiến chi phí tăng cao.
Hàng tàu kéo dài ở hai đầu của Kênh đào Panama đã xảy ra trong năm nay do mực nước giảm, với các âu thuyền cũ bị ảnh hưởng nặng nề, khiến Cơ quan Quản lý Kênh đào Panama phải hạn chế số lượng quá cảnh đã đặt trước xuống còn 32 tàu mỗi ngày và tối đa 10 tàu neo
Peter Sand lưu ý rằng các hạn chế này đã làm tăng thời gian chờ đợi đối với các tàu container lớn, “tăng mạnh lên 16-17 ngày, lâu hơn thời gian đi qua Thái Bình Dương”.
Sand giải thích rằng những thách thức này sẽ bị che phủ bởi các tác động hỗn hợp của El Nino và biến đổi khí hậu, khiến “nửa đầu năm 2024 khô hơn bình thường”. Theo Sand, tác động đó sẽ mạnh hơn và kéo dài lâu hơn so với tác động của năm nay.
Hiện tại, Sand cho biết nhu cầu về công suất đang bắt đầu tăng lên do thời gian chờ đợi lâu hơn đang diễn ra, điều này sẽ dẫn đến việc tăng giá cước và phụ phí vận chuyển với việc các chủ hàng đang tìm kiếm các tuyến đường thay thế, qua Kênh đào Suez.
“Điều đó có thể đã xảy ra [tái định tuyến hàng hóa] nhưng chúng tôi chưa thấy điều đó trong dữ liệu về sản lượng,” Sand nói.
Ông cho biết hiện tại, việc phân chia hàng hóa hướng đến Bờ Đông Hoa Kỳ từ Châu Á là 2/3 đi qua Kênh đào Panama và 1/3 đi qua Kênh đào Suez. Điều đó được dự kiến sẽ thay đổi do ảnh hưởng của mực nước thấp ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng kèm theo đó là chi phí và sự chậm trễ buộc các chủ hàng phải tìm giải pháp.
Một số công ty đã nhìn thấy cơ hội định tuyến lại đường bộ hàng hóa đến các điểm ở Bờ Đông Hoa Kỳ và trong tuần trước Seatrade Maritime News đã đưa tin về việc CPKC cung cấp dịch vụ đường sắt từ cảng Lazaro Cardenas ở Mexico đến các thị trường vùng Vịnh và Trung Tây Hoa Kỳ, v.v., như một giải pháp thay thế cho việc quá cảnh kênh đào Panama.
Original:
Panama Canal issues will hit harder in 2024 shippers warned
Low water issues currently hitting Panama Canal traffic will worsen in 2024 cautions Xenata chief analyst Peter Sand.
The drought challenges facing the canal will deepen as the El Nino effect in the first six months of next year lowers the water levels and extends waiting times driving up costs, the market analyst said.
Extended queues of ships at either end of the Panama Canal have been caused this year by the reduction in water levels, with the older locks particularly badly hit, causing the Panama Canal Authority to restrict the number of booked transits to 32 vessels per day and 10 neo-panamaxes.
Restrictions on ships have seen an increase in the waiting times for large containerships, “rising sharply to 16-17 days, that is longer than it takes to transit the Pacific” noted Peter Sand.
These challenges are expected to be over-shadowed by the mixed effects of El Nino and climate change that will see a “dryer than normal first half of 2024,” explained Sand. That impact will be stronger and more prolonged than this year’s effects according to Sand.
Currently, Sand said demand for capacity is starting to increase with the consequence that longer waiting times are already being experienced, that will lead to increased rates and carrier surcharges with shippers looking for alternative routes, via the Suez Canal.
“That may already be happening [re-routing of cargo] but we’re not seeing it in the volume data yet,” said Sand.
He said that currently the split for freight heading for the US East Coast out of Asia is two thirds transits the Panama Canal and one third is routed via the Suez Canal. That is expected to change as the effects of the low water levels impact supply chains with costs and delays forcing shippers to find solutions.
Some companies are already seeing opportunities to reroute cargo overland to US East Coast destinations and last week Seatrade Maritime News reported on CPKC offering a rail service from Lazaro Cardenas port in Mexico through to US Midwest and Gulf markets, and beyond, as an alternative to transiting the Panama Canal.
Source: Nick Savvides