Cập nhật về Logistics toàn cầu: Tuần 48/2024
[Ocean - TPEB]
Tình trạng không gian chứa hàng: Không gian khả dụng trên bờ Tây, đặc biệt tại khu vực Tây Nam Thái Bình Dương, đã được cải thiện nhờ vào việc bổ sung sức tải dự kiến vào cuối tháng 11. Tuy nhiên, giá cước tại bờ Đông và bờ Vịnh vẫn ổn định do phần lớn các tuyến dịch vụ tiếp tục được sử dụng đầy đủ trong suốt tháng 11.
Xu hướng giá cước: Giá cước thả nổi ở bờ Tây vẫn ở mức có thể chấp nhận, trong khi giá cước bờ Đông duy trì ổn định. Các hãng tàu bắt đầu tập trung vào kế hoạch tăng giá cước chung (General Rate Increase - GRI) cho các tuyến bờ Đông, dự kiến điều chỉnh vào khoảng ngày 1 tháng 12, chờ xác nhận cuối cùng.
Áp lực đàm phán: Các cuộc đàm phán của ILA (Hiệp hội Lao động Quốc tế) và các hành động thuế quan tiềm năng vẫn là những yếu tố chính gây áp lực lên giá cước và sức tải.
Giá cước cố định và Phụ phí mùa cao điểm (PSS): Giá cước cố định và phụ phí mùa cao điểm vẫn ổn định trong phần còn lại của tháng 11.
[Ocean - FEWB]
Tình trạng không gian chứa hàng: Không gian vẫn bị hạn chế trong nửa cuối tháng 11 do các chuyến tàu trống lịch (blank sailings) và lượng hàng tồn đọng ngày càng tăng. Các hãng tàu đã công bố một đợt tăng giá cước chung (GRI) khác vào tháng 12, với mức giá dự kiến từ 6.000 đến 6.200 USD.
Xu hướng Chỉ số Vận tải Container Thượng Hải (SCFI): SCFI giảm nhẹ 29 USD/TEU trong tuần thứ 47, phản ánh việc gia hạn mức giá FAK (Freight All Kinds) cho nửa cuối tháng 11. Dự kiến sẽ có một đợt giảm nhẹ nữa trước khi giá tăng theo GRI vào tháng 12.
Tình trạng thiết bị: Mặc dù vẫn xảy ra tình trạng thiếu thiết bị cục bộ tại các cảng chính của Trung Quốc, nhưng tình hình vẫn trong tầm kiểm soát. Đối với các chủ hàng cần không gian chắc chắn cho các thời gian khởi hành dự kiến sớm hoặc dịch vụ và thời gian vận chuyển cụ thể, các tùy chọn dịch vụ cao cấp hiện có sẵn.
[Ocean - TAWB]
Hạn chế không gian: Không gian vẫn eo hẹp trong tháng 11 và 12 đối với hầu hết các hãng tàu, áp dụng cho cả Bắc và Nam Âu. New York tiếp tục là cảng có nhu cầu cao nhất.
Chuyến tàu trống lịch (Blank sailings): Các chuyến tàu trống lịch dự kiến diễn ra trong các tuần từ 47 đến 52, chủ yếu nhắm vào vùng Vịnh Hoa Kỳ và bờ Đông Hoa Kỳ (USEC), với các chuyến khởi hành từ Bắc Âu và Đông Địa Trung Hải.
Tình trạng thiết bị: Tình hình thiết bị nhìn chung khả quan, nhưng có một số báo cáo thiếu hụt thiết bị tại khu vực Nam Đức.
Xu hướng giá cước: Giá cước tháng 12 đang theo sát các xu hướng của tháng 11.
Global Logistics Update: Week 48/ 2024
[Ocean - TPEB]
- Space tightness: Space availability on the West Coast, particularly in the Pacific Southwest, has improved due to additional loader capacity expected by the end of November. However, East and Gulf Coast rates remain stable as most service strings stay fully utilized through November.
- Rate trends: Floating rates on the West Coast remain manageable, while East Coast rates are holding steady. Carriers are beginning to focus on the upcoming General Rate Increase (GRI) for East Coast routes, with rates expected to adjust around December 1, pending final confirmation.
- Negotiation pressures: ILA negotiations and potential tariff actions remain the key sources of pressure on rates and capacity.
- Fixed rates and Peak Season Surcharges (PSSs): Fixed rates and PSSs are stable for the remainder of November.
[Ocean - FEWB]
- Space tightness: Space remains constrained in the second half of November due to blank sailings and a growing roll pool. Carriers have announced another GRI for December, with rates projected at $6,000–$6,200.
- Shanghai Containerized Freight Index (SCFI) trends: The SCFI dropped slightly by $29/TEU in Week 47, reflecting the extended FAK rates for 2H November. Another slight decline is expected before an increase aligned with December’s GRI.
- Equipment availability: While occasional equipment shortages persist at China’s main ports, the situation remains manageable. For shippers who need firm space on earlier estimated times of departure (ETDs) or specific service/transit times, premium options are available.
[Ocean - TAWB]
- Space constraints: Space remains tight in November and December across most carriers for both North and South Europe. New York remains the port in highest demand.
- Blank sailings: Planned blank sailings are expected in Weeks 47–52, primarily targeting the US Gulf and the US East Coast (USEC), with departures from both North Europe and the East Mediterranean.
- Equipment availability: Overall equipment availability looks good, with some shortages reported in Southern Germany.
- Rate trends: December rates are tracking in line with November trends.
North America Vessel Dwell Times