Chính sách COVID của Trung Quốc khiến khối lượng container xuyên biên giới của Hồng Kông cắt giảm sâu.
Người đứng đầu nhóm các nhà khai thác cảng của Hồng Kông cảnh báo rằng Hồng Kông sẽ phải đối mặt với việc mất toàn bộ lưu lượng container qua biên giới với tỉnh Quảng Đông và Thâm Quyến nếu chính quyền Trung Quốc tiếp tục áp đặt các hạn chế COVID-19 đối với hoạt động vận tải đường bộ và trung chuyển.
Jessie Chung, chủ tịch Hiệp hội các nhà khai thác cảng container Hồng Kông, cho biết lượng hàng container xuất khẩu từ tỉnh Quảng Đông để vận chuyển qua cảng Hồng Kông đã sụt giảm kể từ tháng 2 khi Trung Quốc áp đặt các biện pháp kiểm soát COVID-19 đối với các nhà khai thác vận tải đường bộ và sà lan. Hiệp hội đại diện cho 4 trong số 5 nhà khai thác nhà ga của Hồng Kông, bao gồm Nhà ga Quốc tế Hồng Kông của Hutchison, Nhà ga Cosco-HIT, Nhà ga hiện đại và Goodman DP World.
“Tình hình trở nên tồi tệ hơn vào tháng 6 và tháng 7,” Chung nói. Bà cho biết khối lượng container xuất khẩu được vận chuyển bằng xe tải xuyên biên giới đến cảng container Kwai Chung đã giảm 48% trong tháng 6 và 58% trong tháng 7 so với một năm trước đó.
Các số liệu của chính quyền Hồng Kông cho thấy mức giảm trung bình hàng tháng hàng năm là 60% trong tổng lượng hàng hóa nhập khẩu bằng xe tải từ Nam Trung Quốc, xuống chỉ còn 400.000 tấn trong khoảng thời gian từ tháng Hai đến tháng Sáu.
Khối lượng hàng hóa được chuyển đến Hồng Kông bằng sà lan từ Nam Trung Quốc cho thấy mức giảm trung bình hàng tháng là 24% xuống khoảng 3 triệu tấn kể từ tháng 1 so với năm ngoái.
“Chúng tôi phải liên lạc với chính quyền Thâm Quyến và Quảng Đông, nếu không chúng tôi sẽ mất tất cả hàng hóa của mình,” Chung nói.
Nhưng các nhà chức trách Trung Quốc đã bác bỏ nỗ lực của các quan chức chính phủ Hồng Kông về một thỏa thuận nhằm giảm bớt các hạn chế đối với những người điều khiển sà lan và xe tải xuyên biên giới.
Roberto Giannetta, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hàng hải Hồng Kông, nói với JOC.com: “Đã có rất nhiều cuộc họp và rất nhiều email và các thông tin liên lạc khác về các vấn đề vận tải đường bộ và sà lan xuyên biên giới. "Nhưng về mặt tiến bộ, chúng ta có thể nói là không có cải tiến nào."
Không có động cơ để Trung Quốc giảm bớt các hạn chế
Theo các biện pháp kiểm soát được áp dụng vào tháng 3, các tài xế xe tải xuyên biên giới bị cấm, trong khi khung gầm chất đầy container chỉ có thể được đón và trả khách tại các cửa khẩu biên giới Hồng Kông-Thâm Quyến được chỉ định. Các thuyền viên sà lan cũng phải sống trên tàu của họ trong thời gian dài mà không được rời bờ.
“Thâm Quyến có mọi thứ để đạt được bằng cách duy trì những trở ngại hiện có - luồng hàng hóa qua Hồng Kông đang được chuyển đến các cảng Thâm Quyến,” một giám đốc điều hành vận tải cấp cao nói. “Do đó, có rất ít động lực để họ nới lỏng các hạn chế nhằm khôi phục hoạt động vận chuyển container thông suốt qua cảng Hồng Kông”.
Chung chỉ ra rằng chính quyền quận Nam Sa, cách Hồng Kông khoảng 60 dặm về phía tây, gần đây đã đưa ra một loạt các biện pháp khuyến khích các chủ hàng chuyển hàng qua Nam Sa, một phần của khu liên hợp cảng Quảng Châu. Các khoản này bao gồm tiền thưởng cho các chủ hàng di chuyển vào khu vực này và cho các công ty tăng khối lượng vận chuyển, đặc biệt là hàng lạnh.
Tác giả: Keith Wallis
Photo: google