Container rates drop to unsustainable levels, Maersk CEO says.
The global container shipping market faces overcapacity in the coming years and the rates paid by customers have fallen to an unsustainable level, Maersk CEO Vincent Clerc told the group’s annual meeting of shareholders on Thursday.
Maersk last month warned that container shipping overcapacity would hit profits this year, in contrast to the record earnings achieved in the wake of the pandemic.
“Freight rates have fallen significantly since the good years of 2021 and 2022, and have fallen actually to an unsustainable level,” Clerc said.
German rival Hapag-Lloyd HLAG.DE separately on Thursday said the global oversupply of container ships and the crisis in the Red Sea will force it to cut costs in 2024, adapting sailings and ports following an 83% fall in net profit.
Container rates jumped in December and early January as vessel attacks in the Red Sea forced companies to redirect ships away from the Suez Canal to a much longer journey around Africa, but have since faded as available capacity still exceeds demand.
An influx of new container ships last year added 9% to the industry’s global capacity, which is expected to increase by another 11% this year and a further 7% in 2025, Maersk said.
In contrast, Maersk’s fleet has remained constant in size in the same period.
“Demand growth, slow-steaming, ship recycling will have to offset over time this overcapacity so that we can get back to a healthy earnings level,” Clerc said.
Maersk, which last year announced it would cut 10,000 jobs, told the AGM it would continue to focus on keeping costs in check.
The company’s policy of paying a dividend to shareholders of 30% to 50% of underlying net earnings remains in place, board Chair Robert Maersk Uggla said.
Source: Reuters (Reporting by Terje Solsvik, editing by Louise Rasmussen and Jane Merriman)
Vietnamese version:
Giám đốc điều hành Maersk cho biết giá cước container giảm xuống mức không hợp lý.
Giám đốc điều hành Maersk Vincent Clerc phát biểu tại cuộc họp cổ đông thường niên của tập đoàn hôm thứ năm rằng thị trường vận tải container toàn cầu phải đối mặt với tình trạng dư thừa công suất trong những năm tới và giá cước mà khách hàng phải trả đã giảm xuống mức không hợp lý.
Maersk tháng trước đã cảnh báo rằng tình trạng dư thừa công suất vận chuyển container sẽ ảnh hưởng đến lợi nhuận trong năm nay, trái ngược với mức thu nhập kỷ lục đạt được sau đại dịch.
Ông Clerc cho biết: “Giá cước vận tải đã giảm đáng kể từ những năm thuận lợi như 2021 và 2022, và thực tế đã giảm đến mức không hợp lý”.
Đối thủ Đức của Maersk - hãng tàu Hapag-Lloyd HLAG.DE hôm thứ năm cho biết tình trạng dư cung tàu container toàn cầu và cuộc khủng hoảng ở Biển Đỏ sẽ buộc họ phải cắt giảm chi phí vào năm 2024, điều chỉnh các chuyến đi và cảng sau khi lợi nhuận ròng giảm 83%.
Giá cước container đã tăng vọt trong tháng 12 và đầu tháng 1 khi các cuộc tấn công tàu ở Biển Đỏ buộc các công ty phải chuyển hướng tàu rời khỏi Kênh Suez để thực hiện hành trình dài hơn quanh Châu Phi, nhưng kể từ đó đã giảm dần do năng lực sẵn có vẫn vượt quá nhu cầu.
Maersk cho biết, lượng tàu container mới tràn vào năm ngoái đã bổ sung thêm 9% vào công suất toàn cầu của ngành, dự kiến sẽ tăng thêm 11% trong năm nay và thêm 7% vào năm 2025.
Ngược lại, đội tàu của Maersk có quy mô không đổi trong cùng thời kỳ.
Ông Clerc cho biết: “Tăng trưởng nhu cầu, tăng trưởng chậm, tái chế tàu sẽ phải bù đắp theo thời gian cho tình trạng dư thừa công suất này để chúng ta có thể trở lại mức thu nhập lành mạnh”.
Maersk, năm ngoái tuyên bố sẽ cắt giảm 10.000 việc làm, nói với ĐHCĐ rằng họ sẽ tiếp tục tập trung vào việc kiểm soát chi phí.
Chủ tịch hội đồng quản trị Robert Maersk Uggla cho biết chính sách trả cổ tức cho cổ đông từ 30% đến 50% thu nhập ròng cơ bản của công ty vẫn được áp dụng.
Nguồn: Reuters (Báo cáo của Terje Solsvik, chỉnh sửa bởi Louise Rasmussen và Jane Merriman)