Cuộc di cư sôi nổi của ngành vận tải biển khỏi Panama khô cằn
Vận tải biển toàn cầu đã nhanh chóng học cách duy trì mà không có Kênh đào Panama với các bản đồ mậu dịch đường biển theo thời gian thực trải qua một trong những thay đổi lớn nhất và nhanh nhất trong tháng qua.
Số lượng tồn đọng qua tuyến đường thủy liên đại dương hôm nay chỉ có 77 tàu, thấp hơn 13 tàu so với mức trung bình kể từ khi mở rộng âu tàu vào năm 2016 và giảm hơn 50 tàu chỉ trong vòng hai tuần. Tuy nhiên, đối với những tàu đang xếp hàng, thời gian chờ đợi rất lâu, đặc biệt đối với các tàu đi về phía bắc, với thời gian chờ trung bình là hơn 15 ngày vào đầu tuần này và hiện ở mức 14,5 ngày.
Hạn hán dai dẳng đã khiến Cơ quan Quản lý Kênh đào Panama (Panama Canal Authority - ACP) cắt giảm lượng nước tối đa ở các âu tàu lớn hơn cũng như cắt giảm một nửa số lượng vận chuyển hàng ngày, tình trạng này có thể sẽ kéo dài ít nhất là đến nửa đầu năm 2024.
Với việc ACP thông báo các đợt cắt giảm vận chuyển mới nhất của mình từ một tháng trước và giá đấu giá đặc biệt cho các vị trí được đánh giá cao trước đó đã tăng vọt lên hơn 4 triệu USD, một lượng lớn đội tàu buôn toàn cầu đã tìm kiếm các lựa chọn thay thế dài hơn thông qua hai mũi đất và kênh đào Suez để đưa hàng hóa của họ đến đến thị trường.
Chẳng hạn, phân tích của Braemar về dữ liệu theo dõi tàu cho thấy tổng cộng 95 chuyến đã được các tàu hàng rời vận chuyển vào tháng trước, so với 232 chuyến vào tháng 11 năm 2022.
“Việc cắt giảm vận chuyển qua Kênh đào Panama được cho là bắt đầu ảnh hưởng đến chi phí và hoạt động của một số hãng vận tải biển, trong đó có ba hãng thông báo về các khoản phụ phí sắp tới đối với các hàng qua kênh này và các hãng khác chuyển hướng các tuyến Châu Á – Bờ Đông Hoa Kỳ qua Kênh đào Suez,” theo một cập nhật gần đây từ nền tảng đặt chỗ Freightos.
Thị trường tàu chở dầu MR bị ảnh hưởng đặc biệt bởi thời tiết ở Panama. Dữ liệu gần đây từ BRS cho thấy số lượng MR chờ quá cảnh đã giảm hơn một nửa nhưng các nhà phân tích tại đại lý Pháp cảnh báo trên các báo cáo về thị trường tàu chở dầu mới nhất của họ rằng sự biến động liên quan đến kênh đào sẽ diễn ra thường xuyên trong suốt nửa đầu năm 2024 vì đây thường là mùa khô ở Panama.
English version
Shipping’s exodus from parched Panama in full flow
Global shipping has swiftly learned to live without the Panama Canal with real time seaborne trading maps experiencing one of the greatest and swiftest shifts over the past month.
The transit backlog at the interoceanic waterway today numbers just 77 ships, 13 below the average since the 2016 expansion of the locks, and down by more than 50 vessels in the space of just a fortnight. For those in the queue, however, wait times are long, especially for ships waiting for a northbound convoy where average wait times topped out at over 15 days earlier this week and currently stand at 14.5 days.
Persistent drought has seen the Panama Canal Authority (ACP) slash the maximum draft on its larger locks as well as cut daily transit numbers in half, a situation that is likely to persist through the first half of 2024 at least.
With the ACP communicating its latest transit cuts a month ago, and special auction prices for prized earlier slots soaring to above $4m, a sizeable swathe of the global merchant fleet has sought longer alternatives via the two capes and the Suez to get their goods to market.
For instance, Braemar analysis of vessel tracking data shows a total of 95 transits were completed by bulkers last month, compared to 232 in November 2022.
“Panama Canal transit reductions are reportedly starting to impact costs and operations for some ocean carriers, with three announcing upcoming surcharges for containers using the canal, and others diverting Asia – US East Coast services via the Suez Canal,” stated a recent update from container booking platform Freightos.
The MR tanker market has been particularly affected by the weather in Panama. Recent data from BRS shows the number of MRs waiting to transit has more than halved but analysts at the French broking house warned in its latest tanker markets report volatility connected with the canal should prevail throughout the first half of 2024 as this is typically the dry season in Panama.
Source: Splash247