Cuộc đình công mới xảy ra ở cảng Montreal
CUPE 375, công đoàn đại diện cho công nhân bốc xếp tại Montreal, cảng lớn nhất miền đông Canada, đã ban hành thông báo đình công trong vòng 24 giờ, bắt đầu từ 7 giờ sáng ngày 27 tháng 10 đến 6 giờ 59 sáng ngày 28 tháng 10 (giờ địa phương).
Cuộc đình công diễn ra trong bối cảnh một cuộc đình công công nghiệp đang diễn ra bắt đầu vào ngày 10 tháng 10. Một cuộc đình công kéo dài ba ngày trước đó, làm gián đoạn hoạt động tại các nhà ga Viau và Maisonneuve (Termonde), đã kết thúc vào ngày 2 tháng 10.
Cho đến nay, công đoàn vẫn chưa đạt được thỏa thuận với Hiệp hội sử dụng người lao động hàng hải (MEA) về một thỏa thuận tập thể, sau khi thỏa thuận cuối cùng như vậy hết hạn vào ngày 31 tháng 12 năm 2023.
Dữ liệu theo dõi tàu từ S&P Global cho thấy chỉ còn tám tàu container vẫn còn trên đường đến Montreal trong tuần tới. Đó là MSC Anya, MSC Celine, MSC Levina III, MSC Sena, Genoa Express và Ontario Express của Hapag-Lloyd, EM Kea do CMA CGM điều hành và OOCL St. Lawrence.
Trong một tuyên bố được đưa ra vào ngày 24 tháng 10, MEA bày tỏ sự hối tiếc về hành động mới nhất này.
Hiệp hội cho biết: “Những chiến thuật gây sức ép này do công đoàn áp dụng đã tạo ra những vấn đề lớn cho hoạt động, ngoài ra còn một số trở ngại đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự ổn định và độ tin cậy tại Cảng Montréal cũng như trong chuỗi cung ứng của Québec và Canada”.
MEA đã kêu gọi liên đoàn xem xét tác động đến cảng Montreal, nơi đã chứng kiến khối lượng container giảm kể từ năm 2022. Năm 2023, Montreal đã xử lý 1,5 triệu TEU, giảm so với mức 1,7 triệu TEU năm 2022, vì nhiều khối lượng hơn đã được chuyển hướng đến Bờ Đông Hoa Kỳ.
Vào ngày 15 tháng 10, Bộ trưởng Bộ Lao động Steven MacKinnon đã đề xuất chỉ định một người hòa giải đặc biệt để liên đoàn và MEA có thể tiếp tục đàm phán, không chịu bất kỳ chiến thuật gây sức ép nào từ cả hai bên trong thời hạn 90 ngày.
MEA cho biết họ đã cân nhắc nghiêm túc đề xuất này và nói rằng, "Thật không may, không có thỏa thuận nào về việc chỉ định một người hòa giải đặc biệt và ông ấy (bộ trưởng) đã rút lại lời đề nghị của mình."
Sau 35 cuộc họp hòa giải trong 15 tháng, rõ ràng là các bên vẫn bế tắc.
MEA cho biết: “Các ngành sản xuất, ô tô, nông nghiệp, dược phẩm và xây dựng phụ thuộc vào Cảng Montreal, nghĩa là hàng nghìn công nhân và các doanh nghiệp lớn nhỏ phải chịu thiệt hại khi tình hình này kéo dài.
“Trong tình hình bất ổn liên tục này, việc đạt được thỏa thuận càng sớm càng tốt là rất quan trọng để bắt đầu xây dựng lại danh tiếng của Cảng Montreal và tình cờ là tái lập hoạt động vận chuyển hàng hóa. Nếu không có hòa bình công nghiệp lâu dài, khách hàng sẽ tiếp tục đi nơi khác và nhiều người sẽ không quay lại, họ thích các giải pháp ổn định và có thể dự đoán được hơn. Chúng tôi tin chắc rằng các bên sẽ đạt được thỏa thuận tốt nhất tại bàn đàm phán.”
English version:
Imminent new strike in Montreal port
CUPE 375, the union representing longshore workers in Montreal, eastern Canada’s largest port, has issued a 24-hour strike notice, running from 7 am local time on 27 October, to 6.59 am (local time) on 28 October.
The strike comes amid an ongoing industrial action that started on 10 October. An earlier three-day strike, which disrupted operations at the Viau and Maisonneuve (Termont) terminals, ended on 2 October.
The union has, so far, failed to reach rapport with the Maritime Employers Association (MEA) concerning a collective agreement, after the last such pact expired on 31 December 2023.
Vessel-tracking data from S&P Global shows that just eight container ships remain bound for Montreal in the coming week. These are MSC Anya, MSC Celine, MSC Levina III, MSC Sena, Hapag-Lloyd’s Genoa Express and Ontario Express, CMA CGM-operated EM Kea, and OOCL St. Lawrence.
In a statement issued on 24 October, MEA expressed regret at the latest industrial action.
The association said: “These pressure tactics applied by the union have created significant operational problems, which are in addition to a number of obstacles that are seriously affecting stability and reliability at the Port of Montréal as well as in the Québec and Canadian supply chain.”
MEA appealed to the union to consider the impact on Montreal port, which has seen declining container volumes since 2022. In 2023, Montreal processed 1.5 million TEUs, down from 1.7 million TEUs in 2022, as more volumes were diverted to the US East Coast.
On 15 October, Minister of Labour and Seniors Steven MacKinnon proposed to appoint a special mediator so the union and MEA could resume negotiations, free from pressure tactics from either side for a 90-day period.
The MEA said it has given this proposal serious consideration, saying, “Unfortunately, there was no agreement on the appointment of a special mediator and he (the minister) withdrew his offer.”
After 35 mediation meetings over 15 months, it is clear that the parties are still gridlocked.
MEA said: “The manufacturing, automotive, agricultural, pharmaceutical and construction sectors depend on the Port of Montreal, meaning that thousands of workers and small and large businesses suffer as this situation drags on.
“In this situation of continuing uncertainty, reaching an agreement as soon as possible is crucial to start rebuilding the Port of Montreal’s reputation and, incidentally, reestablishing cargo operations. Without lasting industrial peace, clients will continue to go elsewhere and many will not return, preferring more predictable and stable solutions. We firmly believe that the best agreements are reached between the parties at the negotiating table.”