Cuộc đình công tại cảng USEC tạm kết thúc, nhưng chuỗi cung ứng sẽ mất nhiều tuần để phục hồi

https://container-news.com/usec-port-strike-ends-but-supply-chains-will-take-weeks-to-recover/

Cuộc đình công tại các cảng ở Bờ Đông và Bờ Vịnh Hoa Kỳ đã kết thúc sau khi đạt được thỏa thuận tiền lương mới – nhưng tình trạng tồn đọng hơn 40 tàu đang chờ dỡ hàng tỷ USD hàng hóa đã để lại hậu quả rất lớn.

Hiệp hội công nhân bốc xếp quốc tế (ILA) và Liên minh hàng hải Hoa Kỳ (USMX) đã đạt được thỏa thuận tạm thời về tiền lương đồng thời gia hạn Hợp đồng chính đến ngày 15 tháng 1 năm 2025 để cho phép đàm phán thêm, đặc biệt là xung quanh vấn đề tự động hóa tại các cảng.

Cuộc đình công kéo dài ba ngày và tính đến 5 giờ sáng (Giờ miền Đông) ngày 10 tháng 10, có 44 tàu xếp hàng để vào các cảng bị ảnh hưởng (nguồn: Xeneta và Kuehne+Nagel) và hơn 120 tàu đang đến (nguồn: Xeneta và Marine Benchmark).

Peter Sand, Chuyên gia phân tích của Xeneta, cho biết: “Cuộc khủng hoảng kéo dài quy mô này sẽ gây hại cho chuỗi cung ứng toàn cầu."

“Việc đóng cửa tất cả các cảng ở Bờ Đông Hoa Kỳ và Bờ Vịnh – ngay cả khi chỉ trong ba ngày – cũng sẽ gây ra hậu quả nghiêm trọng. Bây giờ chúng ta phải chờ xem những công nhân trở về có thể và sẵn sàng giải quyết lượng tàu tồn đọng khổng lồ đang chờ dỡ hàng nghìn container chở hàng tỷ USD hay không”.

Sand tin rằng hiệu ứng lan tỏa của cuộc đình công sẽ lan rộng khắp chuỗi cung ứng toàn cầu trong những tuần tới.

Ông cho biết: “Hàng chục tàu bị chậm trễ ở Bờ Đông Hoa Kỳ và Bờ Vịnh cũng sẽ đến muộn ở Viễn Đông. Điều này sẽ ảnh hưởng đến lịch trình vào cuối năm nay và có thể là đến năm 2025 khi Tết Nguyên đán vào cuối tháng 1, như mọi năm, lượng hàng hóa được vận chuyển ra khỏi Viễn Đông sẽ tăng lên.

Dữ liệu mới nhất từ ​​Xeneta – dựa trên hơn 450 triệu điểm dữ liệu do cộng đồng cung cấp – cho thấy các hãng vận chuyển đã bị ảnh hưởng bởi việc tăng giá cước vận chuyển do hậu quả trực tiếp của các cuộc đình công.

Giá giao ngay trung bình trên tuyến thương mại bị ảnh hưởng nhiều nhất từ ​​Bắc Âu đến Bờ Đông Hoa Kỳ là 2.900 USD/FEU vào ngày 4 tháng 10, tăng 58% kể từ cuối tháng 8.

Tuyến thương mại thay thế từ Bắc Âu đến Bờ Tây Hoa Kỳ cũng bị ảnh hưởng với giá giao ngay trung bình tăng 48% trong cùng kỳ lên mức 4.450 USD/FEU.

Sand đã cảnh báo rằng thị trường sẽ vẫn còn nhiều thách thức trong những tuần và tháng tới. Ông cho biết: “Đã có tác động tài chính đối với các hãng vận chuyển thông qua việc tăng giá cước vận chuyển trên các tuyến xuyên Đại Tây Dương vào thời điểm thị trường trên các tuyến thương mại lớn khác từ Viễn Đông vẫn ở mức cao do xung đột ở Biển Đỏ.

“Thật đáng mừng khi cuộc đình công đã kết thúc nhưng các hãng vận chuyển vẫn chưa thoát khỏi khó khăn. Đây chỉ là một thỏa thuận tạm thời và tự động hóa tại các cảng sẽ vẫn là một trở ngại lớn.

“Tự động hóa là vấn đề mà hai bên không thể giải quyết trong hơn một năm đàm phán – giờ họ chỉ còn 100 ngày để đạt được thỏa thuận, nếu không chúng ta có thể sẽ phải chứng kiến ​​thêm các cuộc đình công.”

 

English version:

USEC port strike ends, but supply chains will take weeks to recover

Strike action at ports on the US East and Gulf Coast ended, after a new wage agreement was reached – but a backlog of more than 40 ships waiting to offload billions of dollars of cargo means the pain is not yet over.

The International Longshoremen’s Association (ILA) and the United States Maritime Alliance (USMX) reached a tentative agreement on wages while also extending the Master Contract until 15 January 2025 to allow further negotiations, in particular around automation at ports.

The strike lasted three days and at 5am (Eastern Time) on 10 October, there were 44 ships queuing to enter affected ports (source: Xeneta and Kuehne+Nagel) and more than 120 en route (source: Xeneta and Marine Benchmark).

Peter Sand, Xeneta Chief Analyst, said: “A prolonged crisis on this scale would have been toxic for global supply chains so the market is breathing a sigh of relief.

“Closing all ports on the US East Coast and Gulf Coast – even for just three days – comes with severe consequences. We must now wait to see how quickly the returning workers are able and willing to deal with the huge backlog of ships waiting to offload thousands of containers carrying billions of dollars of goods.”

Sand believes the ripple effect of the strike will spread across global supply chains in the weeks to come.

He said: “The dozens of ships delayed on the US East Coast and Gulf Coast will also be late arriving back in the Far East. This will impact schedules towards the end of this year and possibly into 2025 in the run-up to Lunar New Year at the end of January, which traditionally sees an increase in goods shipped out of the Far East.

“You cannot miss a scheduled weekly sailing for a ship carrying 15 000 containers and not expect repercussions for carriers and importers.”

Latest data from Xeneta – based on more than 450 million crowd-sourced data points – shows shippers have already been hit by increasing freight rates as a direct result of strikes.

Average spot rates on the most impacted trade from North Europe to US East Coast stand at US$2,900 per FEU (40ft container) on 4 October, an increase of 58% since the end of August.

The alternative trade from North Europe to the US West Coast has also been impacted with average spot rates increasing 48% in the same period to stand at USD 4 450 per FEU.

Sand has warned the market will remain challenging in the weeks and months ahead. He said: “There has already been a financial impact for shippers through increasing freight rates on Transatlantic trades at a time when markets on other major trades out of the Far East remain elevated due to conflict in the Red Sea.

“It is good news the strike has ended but shippers are not out of the woods just yet. It is only a tentative agreement and automation at ports will remain a major stumbling block.

“Automation is an issue the two sides have been unable to resolve in over a year of negotiations – now they have just 100 days to reach an agreement otherwise we could see further strike action.”

Tin trước Tin tiếp theo

Gọi Ngay:0931512822

Gọi Ngay:0902026586

image banner

Nhận tư vấn