Dữ liệu H1 che giấu những thay đổi lớn đang diễn ra trong đa phương thức trong nước: nhà phân tích
Đa phương thức nội địa, sự di chuyển của các container và xe kéo nội địa loại 53 feet, chiếm phần lớn thị trường đa phương thức Bắc Mỹ, chiếm 52% tổng doanh thu trong 12 tháng qua. Đối với tải trọng di chuyển riêng trong Hoa Kỳ, tỷ lệ này thậm chí còn cao hơn - 59 phần trăm. Đây là nơi diễn ra phần lớn sự cạnh tranh giữa xe tải và đường sắt. Nếu có sự chuyển dịch từ đường cao tốc sang đường sắt, đây là nơi chúng ta sẽ thấy nó đầu tiên.
Cho đến nay vào năm 2022, tin tức ở Bắc Mỹ không phải là đặc biệt tốt. Trong nửa đầu năm, theo dữ liệu của Hiệp hội đa phương thức Bắc Mỹ (IANA), doanh thu nội địa của Bắc Mỹ đã tăng 1,2% so với năm 2021 và hoạt động thực sự đã giảm một phần nhỏ trong quý thứ hai. Nhưng những con số đó đang che giấu một số thay đổi lớn đang diễn ra dưới bề mặt sự việc.
Khu vực đa phương thức trong nước có thể được chia thành ba phần. Lớn nhất là đội tàu container nội địa của tư nhân. Đây là những container nội địa thuộc sở hữu của ai đó không phải là đường sắt. Đó có thể là hãng vận chuyển đa phương thức tích hợp như J.B. Hunt hoặc Schneider National, hoặc hãng xe tải như UPS hoặc FedEx, hoặc thậm chí là chủ hàng hóa có lợi (BCO) như Amazon hoặc Walmart. Cho đến nay trong năm nay, các chủ sở hữu này đã chiếm 70% tổng hoạt động đa phương thức trong nước.
Phần thứ hai của biểu đồ là các đội tàu container nội địa do đường sắt sở hữu. Quan trọng nhất trong số chúng là hạm đội EMP (chủ yếu là Norfolk Southern và Union Pacific) và hạm đội UMAX (CSX và Union Pacific). Các đội tàu này là nguồn cung cấp năng lực chính cho các công ty tiếp thị đa phương thức (IMC) nhỏ, phi tài sản. Tính chung, các đội tàu này đã chiếm khoảng 18% tổng doanh thu nội địa từ đầu năm đến nay.
Điều đó khiến phân khúc TOFC (đoạn giới thiệu trên flatcar) từng quan trọng nhưng hiện nay nhỏ bé, bị che lấp bởi chính nó trước đây chỉ chiếm 12% các động thái liên phương thức nội địa ở Bắc Mỹ. Các động thái của TOFC chỉ xảy ra trong phạm vi Hoa Kỳ, vì cả Canada và Mexico đều đã sử dụng toàn bộ container một cách hiệu quả.
Hiệu suất ngành khác nhau
Kết quả hoạt động của ba lĩnh vực này cho đến nay trong năm nay đã có sự khác biệt đáng kể. Tính đến thời điểm hiện tại, doanh thu từ container tư nhân trong nước đã tăng hơn 9%. Trong khi đó, doanh thu từ các container do đường sắt sở hữu đã giảm hơn 9% so với cùng kỳ và di chuyển xe kéo giảm hơn 23%. Nói cách khác, đã có thêm 66.000 lượt di chuyển doanh thu đa phương thức trong nước trong nửa đầu năm 2022 so với năm trước. Việc chuyển các cont riêng, được kích hoạt bởi sự xuất hiện của một lượng lớn thiết bị mới từ Trung Quốc, đã tăng 258.000. Tuy nhiên, vận chuyển các cont do đường sắt sở hữu giảm 74.000 và TOFC giảm 117.000.
Chúng ta có thể rút ra kết luận gì từ những số liệu này? Đối với những người mới bắt đầu, dường như có một sự chuyển dịch thị phần lớn đang diễn ra trong lĩnh vực công-te-nơ trong nước. Hoạt động IMC phi nội dung đang giảm và các chủ sở hữu tư nhân đang chia sẻ. Điều này bao gồm những người tham gia BCO mới, một trong số đó - Amazon - đã chỉ ra ý định phục vụ như một nhà vận chuyển đa phương thức cũng như một khách hàng. Biểu đồ cho thấy sự tiến triển của thị phần container nội địa tư nhân trên thị trường container nội địa nói chung.
Thứ hai, chúng tôi đang bước vào trận đấu cuối cùng cho TOFC. Mức độ sụt giảm đáng kể trong hoạt động của đoạn giới thiệu tổng thể đã xảy ra, số lượng đoạn giới thiệu dài 53 feet thậm chí còn đáng kể hơn, với doanh thu từ đoạn giới thiệu giảm 31% so với cùng kỳ năm ngoái trong quý 2 năm 2022. Trong khi đó, đoạn giới thiệu đoạn dài 28 foot chỉ giảm 4%.
53 feet tải trọng rơ moóc đang được chuyển đổi sang container nội địa trong khi hoạt động 28 feet phần lớn là không. Các đơn vị 28 feet được ưa chuộng bởi các nhà vận chuyển bưu kiện và tải trọng ít hơn xe tải (LTL) vì các rơ moóc nhỏ hơn cho phép người vận chuyển tải trực tiếp đến các điểm đến có khối lượng thấp hơn và bỏ qua các loại trung gian. Vì lý do này, họ không dễ chuyển đổi sang container 53 feet lớn, và lựa chọn container 28 feet không tồn tại. Phép toán đơn giản cho chúng ta biết rằng với tốc độ suy giảm hiện tại, phân khúc TOFC chỉ còn vài năm nữa trước khi nó trở nên quá nhỏ để hỗ trợ. Tại thời điểm đó, lưu lượng truy cập còn lại có thể sẽ rời khỏi liên phương thức thay vì chuyển đổi.
Chuyển đổi TOFC rõ ràng là hỗ trợ chính cho sức mạnh của container nội địa. Nếu chúng tôi giả định rằng tất cả sự sụt giảm khối lượng xe moóc 53 feet năm 2022 được giữ lại bằng phương thức liên phương thức và chuyển đổi sang container 53 feet, thì chuyển đổi TOFC chiếm hơn một nửa lợi nhuận của container nội địa.
Đa phương thức trong nước vẫn chưa thể hiện được khả năng phục hồi hoàn toàn từ tỷ trọng bị mất trong đợt tăng sau đại dịch. Các chủ sở hữu tư nhân của các công-te-nơ trong nước đang đặt cược lớn vào việc đầu tư vào thiết bị mới, hy vọng họ sẽ có thể điều chỉnh khối lượng và đường cong cổ phiếu lên trên.
Nguồn : Larry Gross, president and founder Gross Transportation Consulting, and JOC analyst
Ảnh: Shutterstock.com.