Đường sắt Hoa Kỳ chuẩn bị cho cuộc đình công có thể tiêu tốn hàng tỷ đô la
Các hãng đường sắt vận chuyển hàng hóa và các hội liên hiệp của Hoa Kỳ đang thực hiện các biện pháp để chuẩn bị cho một bước đi tiềm năng, khi các cuộc đàm phán lao động đạt được các thỏa thuận dự kiến sâu hơn.
Hiệp hội Đường sắt Hoa Kỳ (AAR) đã cảnh báo khách hàng về khả năng gián đoạn dịch vụ trước khi có kế hoạch hành động đình công vào ngày 17 tháng 9.
Theo tuyên bố gần đây của mình, các tuyến đường sắt đang lên kế hoạch dự phòng để xử lý hàng hóa nhạy cảm để đảm bảo hàng hóa này không bị bỏ quên trong trường hợp ngừng hoạt động.
“Sáu tuyến đường sắt vận chuyển hàng hóa loại I tham gia thương lượng quốc gia sẽ bắt đầu thực hiện các bước để quản lý và đảm bảo các chuyến hàng gồm các vật liệu nguy hiểm và nhạy cảm với an ninh, chẳng hạn như Clo được sử dụng để làm sạch nước uống và hóa chất được sử dụng trong phân bón, bắt đầu từ ngày 12 tháng 9. “
Trong khi đó, các cuộc họp để đạt được các thỏa thuận dự kiến đã được tiến hành.
Ủy ban Hội nghị các Hãng vận tải Quốc gia (NCCC), đại diện cho các tuyến đường sắt vận chuyển hàng hóa của quốc gia trong thương lượng tập thể quốc gia, đã thông báo vào ngày 11 tháng 9 rằng các thỏa thuận dự kiến đã đàm phán được hơn với các ban của Phòng cơ khí ( kim loại, hàng không , tàu hỏa và các công nhân vận tải ).
Các thỏa thuận này tuân theo các khuyến nghị ngày 16 tháng 8 của hội đồng cố vấnkhẩn cấp của tổng thống (PEB) số 250. Chúng bao gồm mức tăng lương 24% trong giai đoạn 5 năm từ 2020 đến 2024 - với mức tăng lương 14,1% có hiệu lực ngay lập tức - và 5 khoản thanh toán 1.000 đô la một lần hàng năm.
Tháng trước, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã chỉ định PEB để giúp tránh gián đoạn nguồn cung cấp thực phẩm và nhiên liệu cũng như lạm phát gia tăng .
“Điều quan trọng là các hội liên hiệp còn lại phải nhanh chóng đạt được các thỏa thuận tăng lương cho nhân viên và ngăn chặn gián đoạn dịch vụ đường sắt,” NCCC nhấn mạnh trong tuyên bố của mình.
“Các hãng tàu đang thảo luận tích cực với các hội liên hiệp còn lại về việc hoàn thiện các thỏa thuận dựa trên khuyến nghị của PEB. Tuy nhiên, hai hội liên hiệp ngành thủ công đang hoạt động, BLET và SMART-TD, vẫn tiếp tục duy trì các vị trí đã bị PEB từ chối một cách rõ ràng ”.
Theo Đạo luật Lao động Đường sắt, các hãng vận tải và các hội liên hiệp chưa đạt được thỏa thuận vẫn đang trong thời kỳ “hạ nhiệt”. Các dàn xếp tự nguyện với tất cả các công đoàn sẽ ngăn chặn bất kỳ sự gián đoạn tiềm tàng nào đối với dịch vụ đường sắt sau khi thời gian tạm dừng kết thúc vào ngày 16 tháng 9.
AAR đã lưu ý thêm rằng nếu các cuộc đàm phán vẫn còn bất ổn, việc đóng cửa trên toàn quốc có thể tiêu tốn tới 2 tỷ đô la mỗi ngày, đe dọa chuỗi cung ứng và làm trầm trọng thêm lạm phát.
Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành AAR Ian Jefferies cho biết: “Khi lĩnh vực vận chuyển hàng hóa bước vào mùa vận chuyển cao điểm, việc ngừng hoạt động đường sắt trên toàn quốc sẽ dẫn đến thiệt hại kinh tế hàng ngày trị giá 2 tỷ đô la không cần thiết”.
“PEB của Tổng thống Biden đã khuyến nghị các điều khoản sẽ duy trì phạm vi bảo hiểm chăm sóc sức khỏe chất lượng cao nhất và dẫn đến mức tăng lương kép 24%, tổng tiền thưởng lên tới 5.000 đô la - mức tăng lương cao nhất trong gần 50 năm.”
Khi thời hạn đến gần, các công ty đường sắt đang kêu gọi Quốc hội chuẩn bị sẵn sàng để thực hiện toàn bộ các điều khoản pháp luật được đề xuất của PEB .
Nguồn: Margherita Bruno
Photo: Google