Economists warn of economic havoc in wake of Trump tariffs
Asian stock markets were the first to plunge on Thursday morning, but were followed quickly by sharp losses on European bourses, and then the US, with American investors seeming to take the worst hit, at least in early trading. World leaders were forthright in their criticism of Trump’s protectionist strategy, while economists scratched their heads in seeming disbelief.
‘Mindless tariffs to cause economic havoc’, warned The Economist newspaper.
As analysts have explained in recent days, there are far-reaching implications for shipping, with owners in a number of sectors directly in the firing line. Challenges facing container lines on the trans-Pacific and Atlantic trades are being well-documented. But the backdrop is extremely complex, with far-reaching repercussions in other market sectors.
The recently buoyant vehicle carrying sector is one example. Car manufacturers in the EU will pay a high price as US demand falls away in the face of 20% tariffs on imported vehicles and parts. Car imports from Asia to west coast ports will fall sharply, with Japanese and South Korean manufacturers facing a 25% tax. For the rapidly growing Chinese car production sector, the outlook is truly grim, with potential tariffs of more than 50%.
Meanwhile, US energy exports will be affected by Trump’s port fees on Chinese-built ships. Until early this decade, the construction of highly complex LNG carriers was centred on South Korea and Japan. But recently, owners have blazed a trail to Chinese builders. Rising US crude oil exports will also be hit in a similar way, with analysts warning of a possible two-tier market, with Chinese-built ships available at a discount.
As shipping lines factor in the planned port fees, rates will go up. This has significant implications for consumers in Europe who now take much more US gas and oil to replace Russian supplies.
In his diatribe, delivered from the White House Rose Garden, Trump reaffirmed his plans to stimulate US shipbuilding. This followed his announcement a month ago of a new White House shipbuilding office to oversee his strategy of ‘making shipbuilding great again’.
Some experts asked how long the 78-yaer-old President has got. American shipbuilders have focused on the building of Jones Act tonnage for US trades and produce a tiny fraction of the world’s commercial vessels. New ship prices are two to three times the global average, and ships built there take years to build, rather than months. Trump’s aim to revitalise American shipbuilding could take a while.
Vietnamese version:
Các nhà kinh tế cảnh báo về sự tàn phá kinh tế sau các mức thuế của Trump.
Nếu Ngày Giải Phóng là một dịp vui đối với những người ủng hộ Tổng thống Trump – người yêu thích chính sách thuế quan, thì ngày hôm sau lại mang đến một hiện thực cay đắng.
Thị trường chứng khoán châu Á là thị trường đầu tiên lao dốc vào sáng thứ Năm, nhưng nhanh chóng sau đó là các khoản lỗ lớn trên các sàn giao dịch chứng khoán châu Âu, và sau đó là Hoa Kỳ, trong đó các nhà đầu tư Hoa Kỳ dường như chịu ảnh hưởng nặng nề nhất, ít nhất là trong đầu phiên giao dịch. Các nhà lãnh đạo trên thế giới đã thẳng thắn chỉ trích chiến lược bảo hộ của Trump, trong khi các nhà kinh tế tỏ ra khó hiểu và ngạc nhiên.
Tờ báo The Economist cảnh báo rằng: "Thuế quan vô nghĩa sẽ gây ra tàn phá kinh tế".
Như các nhà phân tích đã giải thích trong những ngày gần đây, việc vận chuyển hàng hóa sẽ gặp phải những tác động sâu rộng, với các chủ sở hữu trong một số lĩnh vực bị ảnh hưởng trực tiếp. Những thách thức mà các hãng vận tải container phải đối mặt trên các tuyến thương mại xuyên Thái Bình Dương và Đại Tây Dương đang được ghi nhận rõ ràng. Tuy nhiên, bối cảnh lại cực kỳ phức tạp, với những tác động sâu rộng trong các lĩnh vực thị trường khác.
Ngành vận tải xe cộ đang tăng trưởng mạnh gần đây là một ví dụ. Các nhà sản xuất ô tô tại EU sẽ phải trả giá cao khi nhu cầu của Hoa Kỳ giảm sút trước mức thuế 20% đối với xe và phụ tùng nhập khẩu. Lượng ô tô nhập khẩu từ Châu Á vào các cảng bờ biển phía Tây sẽ giảm mạnh, trong đó các nhà sản xuất Nhật Bản và Hàn Quốc phải đối mặt với mức thuế 25%. Đối với ngành sản xuất ô tô đang phát triển nhanh chóng của Trung Quốc, triển vọng thực sự ảm đạm, với khả năng thuế suất có thể lên tới hơn 50%.
Trong khi đó, xuất khẩu năng lượng của Hoa Kỳ sẽ bị ảnh hưởng bởi các khoản phí cảng của Trump đối với các tàu do Trung Quốc đóng. Cho đến đầu thập kỷ này, việc chế tạo các tàu vận chuyển LNG (khí tự nhiên hóa lỏng) có độ phức tạp cao vẫn tập trung ở Hàn Quốc và Nhật Bản. Nhưng gần đây, các chủ sở hữu đã tìm đến các nhà chế tạo tại Trung Quốc. Xuất khẩu dầu thô đang tăng của Hoa Kỳ cũng sẽ bị ảnh hưởng theo cách tương tự, khi các nhà phân tích cảnh báo về khả năng có một thị trường cấp hai, trong đó các tàu do Trung Quốc đóng sẽ được bán với giá ưu đãi hơn.
Do các hãng tàu tính đến phí cảng theo kế hoạch nên giá cước sẽ tăng lên. Điều này có tác động đáng kể đến người tiêu dùng ở châu Âu, những người hiện đang sử dụng nhiều khí đốt và dầu của Hoa Kỳ hơn để thay thế nguồn cung cấp của Nga.
Trong bài phát biểu của mình từ Vườn Hồng Nhà Trắng, Trump đã tái khẳng định kế hoạch kích thích ngành đóng tàu của Hoa Kỳ. Điều này diễn ra sau thông báo của ông cách đây một tháng về việc thành lập một văn phòng đóng tàu mới của Nhà Trắng để giám sát chiến lược "Làm cho ngành đóng tàu vĩ đại trở lại".
Một số chuyên gia đã hỏi vị Tổng thống 78 tuổi này còn bao lâu nữa. Các công ty đóng tàu của Mỹ đã tập trung vào việc xây dựng trọng tải theo Đạo luật Jones cho các hoạt động thương mại của Hoa Kỳ và chỉ sản xuất một phần rất nhỏ trong tổng số tàu thương mại của thế giới. Giá tàu mới cao gấp hai đến ba lần mức trung bình toàn cầu và tàu đóng tại đó phải mất nhiều năm để đóng, thay vì chỉ vài tháng. Mục tiêu của Trump nhằm hồi sinh ngành đóng tàu của Mỹ có thể mất một thời gian.
(Theo: Paul Bartlett- Seatrade Maritime News)