Giá cước container châu Á-Mỹ tăng theo chỉ số Freightos mới nhất
Mối lo ngại về thuế quan và khả năng đình công tại cảng khiến giá vận tải biển tăng trong tháng 12
Giá cước vận chuyển container đường biển trên tuyến xuyên Thái Bình Dương từ châu Á đến Mỹ tiếp tục tăng trong tháng 12, trước nguy cơ xảy ra cuộc đình công của công nhân bốc xếp và mối lo ngại về thuế quan trong năm mới.
Chỉ số Baltic Freightos trong tuần kết thúc ngày 17 tháng 12 cho thấy giá cước từ châu Á đến bờ Tây Hoa Kỳ tăng 10%, đạt 4.301 USD cho mỗi container 40 feet. Giá từ châu Á đến bờ Đông Hoa Kỳ tăng 13%, lên 5.814 USD mỗi FEU.
Judah Levine, giám đốc nghiên cứu của Freightos, viết rằng: “Có khả năng động lực thúc đẩy cuộc đình công đã cạn kiệt vì thời hạn đến trước ngày 15 tháng 1 đã qua”. “Tuy nhiên, việc Tổng thống đắc cử -Trump gần đây đã công khai ủng hộ Hiệp hội Công nhân Cảng Quốc tế (ILA) và phản đối việc áp dụng công nghệ bán tự động hóa vào các cảng này có thể khiến cuộc đình công, hoặc ít nhất kéo dài, khó xảy ra hơn. Dự đoán về việc tăng thuế vào năm sau vẫn có khả năng thúc đẩy nhu cầu bất thường, điều này cũng được phản ánh qua báo cáo về tình trạng thiếu hụt container lạnh.”
Ngược lại, giá vận chuyển từ châu Á đến Bắc Âu giảm 5%, xuống còn 5.051 USD/FEU, trong khi giá vận chuyển từ châu Á đến khu vực Địa Trung Hải giảm 2%, xuống còn 5.761 USD/FEU.
“Giá cước vận chuyển container từ châu Á - châu Âu/ Địa Trung Hải đã giảm nhẹ vào tuần trước, mặc dù các đợt tăng giá chung giữa tháng (GRIs) mà các hãng vận chuyển đề xuất sẽ sớm cố gắng đẩy giá lên,” Levine viết. “Nhưng mức giá hiện tại là hơn 5.000 USD/FEU vẫn rất cao. Giá cao hơn 12-18% so với cuối tháng 11 và cao hơn 40% so với tháng 10, do nhu cầu trước Tết Nguyên đán năm nay tăng do chuyển hướng từ Biển Đỏ. Sự gia tăng khối lượng này kết hợp với thời tiết xấu ở khu vực Viễn Đông đang gây ra tình trạng tắc nghẽn tại một số trung tâm container ở Nhật Bản và Trung Quốc.”
Khi giá cước trên tuyến xuyên Thái Bình Dương tăng trở lại, GRIs cũng được dự kiến sẽ tăng ở đó.
“Dù có mức tăng trong tuần trước, giá vẫn thấp hơn so với cuối tháng 11. Nhưng so với tuyến châu Á - châu Âu, giá cước tuyến xuyên Thái Bình Dương đã cho thấy sự tăng trưởng mạnh mẽ hơn kể từ cuối mùa cao điểm, do việc tăng giá trước nguy cơ đình công ILA vào ngày 15 tháng 1 và dự đoán tăng thuế quan với chính quyền Trump sắp tới.”
English version:
Asia-US container rates climb in latest Freightos index
Tariff concerns, possible port strike drive ocean prices in December.
Ocean container rates on trans-Pacific Asia-U.S. services continued their December rise, ahead of a possible longshore strike and tariffs concerns in the new year.
The Freightos Baltic Index for the week ending Dec. 17 showed Asia-U.S. West Coast rates increased 10% to $4,301 per forty-foot equivalent unit. Asia-U.S. East Coast prices gained 13% to $5,814 per FEU.
“The pull-forward for the strike is likely exhausted by now as the pre-Jan. 15 arrival window has closed,” wrote Judah Levine, head of research for Freightos. “But President-elect Trump’s recent explicit backing of the International Longshoremen’s Association and its opposition to even semi-automation introductions at these ports may make a strike, or at least a prolonged one, much less likely to happen. Anticipation of tariff hikes next year is likely still driving some unseasonal volume strength, also reflected in reports of a shortage in reefer containers.”
In contrast, Asia-North Europe rates decreased 5% to $5,051 per FEU while Asia-Mediterranean prices fell 2% to $5,761 per FEU.
“Asia-Europe/Mediterranean container rates ticked down slightly last week, though mid-month GRIs [general rate increases sought by ocean carriers on contracts] will attempt to push rates up soon,” Levine wrote. “But current rates of more than $5,000 per FEU remain very elevated. Prices are 12-18% higher than at the end of November and more than 40% higher than in October due to the Red Sea diversion-driven early start to pre-Lunar New Year demand this year. This volume increase is combining with some bad weather in the Far East to cause congestion at some container hubs in Japan and China.”
As trans-Pacific rates rebounded, GRIs are expected there as well.
“Even with last week’s gains though, prices remain lower than at the end of November. But relative to Asia-Europe, trans-Pacific rates have shown more buoyancy since the end of peak season due to frontloading ahead of a possible ILA strike on Jan. 15 and expected tariff increases with the incoming Trump administration.”