Giá cước container từ Châu Á đến Hoa Kỳ vẫn tăng khi mối đe dọa về thuế quan thay thế cho mối lo ngại về đình công

Thỏa thuận sơ bộ giữa các cảng và công nhân bốc xếp ở Bờ Đông Hoa Kỳ và vịnh Gulf đã làm giảm bớt một phần áp lực lên giá cước vận chuyển container từ châu Á sang Mỹ, nhưng mối đe dọa về thuế quan do Tổng thống đắc cử Donald Trump đề xuất có khả năng sẽ thúc đẩy giá cước tăng cao hơn trong tương lai.

Các cố vấn về chuỗi cung ứng Drewry dự đoán rằng các nhà nhập khẩu sẽ tiếp tục tăng khối lượng hàng hóa trước dự kiến tăng thuế.
Theo Drewry, giá cước trung bình toàn cầu đã tăng 2% trong tuần này, như được minh họa trong biểu đồ sau.
Giá cước từ Thượng Hải đến Los Angeles tăng hơn 13% và từ Thượng Hải đến New York tăng gần 10%, như thể hiện trong biểu đồ của Drewry.
Giá cước từ thị trường vận chuyển hàng hóa trực tuyến và nhà cung cấp nền tảng Freightos cũng tăng tương tự, với giá cước đến Bờ Tây tăng 23% và giá cước đến Bờ Đông tăng 13%.

Áp lực tăng giá cước vẫn tiếp diễn vì dự kiến ​​lượng hàng nhập khẩu sẽ tiếp tục tăng do thuế quan có thể tăng, theo Hiệp hội Bán lẻ Quốc gia (NRF).
"Hợp đồng [ILA] mới mang lại sự chắc chắn và tránh gián đoạn, và chúng tôi hy vọng nó sẽ được phê chuẩn càng sớm càng tốt," Phó Chủ tịch NRF phụ trách Chuỗi Cung ứng và chính sách Hải quan Jonathan Gold cho biết.
Tuy nhiên, ông Gold cho biết vì thỏa thuận được đưa ra vào phút chót nên các nhà bán lẻ đã nhập hàng hóa mùa xuân sớm để đảm bảo họ có đủ hàng để phục vụ khách hàng trong trường hợp xảy ra gián đoạn khác, dẫn đến lượng hàng nhập khẩu tăng cao.

" Sự gia tăng lượng hàng nhập khẩu cũng được thúc đẩy bởi kế hoạch tăng thuế quan của Tổng thống đắc cử Trump vì các nhà bán lẻ muốn tránh chi phí cao hơn mà cuối cùng người tiêu dùng sẽ phải chịu," ông Gold nói. "Tác động lâu dài lên nhập khẩu vẫn còn phải xem xét."

Công cụ Theo dõi Cảng Toàn cầu từ NRF và Hackett Associates, cho thấy trong biểu đồ sau rằng các cảng của Mỹ đã xử lý 2,17 triệu TEU (đơn vị tương đương container 20 feet) vào tháng 11, mặc dù các cảng ở New York và New Jersey vẫn chưa báo cáo dữ liệu cuối cùng.
Con số này giảm 3,2% so với tháng 10 nhưng tăng 14,7% so với cùng kỳ năm trước.

Các cảng chưa báo cáo dữ liệu tháng 12, nhưng Công cụ Theo dõi Cảng Toàn cầu dự báo tháng này đạt 2,24 triệu TEU, tăng 19,2% so với cùng kỳ năm trước. Điều đó sẽ đưa tổng lượng xử lý trong năm 2024 lên 25,6 triệu TEU, tăng 15,2% so với năm 2023.
Tháng 1 được dự kiến đạt 2,16 triệu TEU, tăng 10% so với cùng kỳ năm trước; tháng 2 đạt 1,87 triệu TEU, giảm 4,5% do các nhà máy ở Trung Quốc nghỉ Tết Nguyên đán.

 

English version:

Asia-US container rates still rising as tariff threat replaces strike concerns

The tentative agreement between US Gulf and East Coast ports and dockworkers has taken some of the pressure off rates for shipping containers from Asia to the US, but the threat of tariffs proposed by President-elect Donald Trump is likely to support higher prices moving forward.

Supply chain advisors Drewry expect importers to continue front-loading volumes ahead of anticipated tariff hikes.

Global average rates from Drewry rose by 2% this week, as shown in the following chart.

Rates from Shanghai to Los Angeles surged by more than 13%, and rates from Shanghai to New York jumped by almost 10%, as shown in the following chart from Drewry.

Rates from online freight shipping marketplace and platform provider Freightos showed a similar surge, with rates to the West Coast soaring by 23% and rates to the East Coast jumping by 13%.

Upward pressure on rates persists as imports are expected to continue to surge because of potential increases in tariffs, according to the National Retail Federation (NRF).

"The new [ILA] contract brings certainty and avoids disruptions, and we hope to see it ratified as soon as possible," NRF Vice President for Supply Chain and Customs Policy Jonathan Gold said.

But Gold said because the agreement came at the last minute, retailers were already bringing in spring merchandise early to ensure that they would be well- stocked to serve their customers in case of another disruption, resulting in higher imports.

"The surge in imports has also been driven by President-elect Trump's plan to increase tariffs because retailers want to avoid higher costs that will eventually be paid by consumers," Gold said. "The long- term impact on imports remains to be seen."

The Global Port Tracker from the NRF and Hackett Associates, shows in the following chart that US ports handled 2.17 million TEUs (20-foot equivalent units) in November, although the ports of New York and New Jersey have yet to report final data.

That was down 3.2% from October but up 14.7% year over year.

Ports have yet to report December data, but Global Port Tracker projected the month at 2.24 million TEU, up 19.2% year over year. That would bring 2024 to 25.6 million TEU, up 15.2% from 2023.

January is forecast at 2.16 million TEU, up 10% year over year; February at 1.87 million TEU, down 4.5% because of Lunar New Year factory shutdowns in China.

Tin trước Tin tiếp theo

Gọi Ngay:0931512822

Gọi Ngay:0902026586

image banner

Nhận tư vấn