Giá cước giao ngay tăng vọt trong bối cảnh khủng hoảng vận chuyển ở Biển Đỏ.
Drewry đã công bố thông tin đầu tiên chi tiết về giá cước giao ngay được mong chờ trong năm, với cuộc khủng hoảng vận chuyển ở Biển Đỏ khiến giá cước tăng vọt.
Công ty tư vấn của Vương quốc Anh đã bỏ qua một tuần trong kì nghỉ lễ, vì vậy hôm nay đánh dấu lần công bố đầu tiên của Chỉ số Container Thế giới kể từ ngày 21/12, khoảng thời gian mà ngành công nghiệp tàu biển đã ngừng đi qua Biển Đỏ và Kênh đào Suez để đi các chuyến dài hơn vòng quanh Mũi Hảo Vọng.
Chỉ số tổng hợp toàn cầu của Drewry đã tăng hơn 1.000 USD trong hai tuần qua lên 2.669,91 USD/FEU trong khi giá cước từ Thượng Hải đến Rotterdam đã tăng hơn gấp đôi, tăng 115%, lên 3.577 USD/FEU.
Cuộc khủng hoảng Biển Đỏ đã chứng kiến Chỉ số cước vận tải container Thượng Hải (SCFI - Shanghai Containerized Freight Index), một dữ liệu giá cước giao ngay quan trọng khác, tăng 40% trong tuần trước - đây mới chỉ là lần thứ tư kể từ năm 2009, giá cước vận tải giao ngay tăng hơn 40% chỉ trong một tuần.
Các nhà phân tích tại Linerlytica, một công ty tư vấn có trụ sở tại châu Á, kỳ vọng giá cước tăng cao sẽ được duy trì trong suốt tháng 1 và tháng 2 do công suất sẽ vẫn hạn chế trong sáu tuần tới.
Linerlytica đề xuất trong một báo cáo được công bố đầu tuần này: “12% công suất tàu container toàn cầu hiện đang chuyển hướng đến tuyến Cape và số lượng sẽ tiếp tục tăng”.
“Các hãng vận tải cũng có thể được hưởng lợi từ nhu cầu tăng lên, với lần đầu tiên sau sáu tháng xuất khẩu của Trung Quốc tăng trong tháng 11”, công ty tư vấn đối thủ Alphaliner chỉ ra trong báo cáo hàng tuần gần đây nhất.
English Version
Spot box rates rocket amid Red Sea shipping crisis
Drewry has published its keenly awaited first box spot rate details of the year, with the Red Sea shipping crisis sending rates rocketing.
The UK consultancy skipped a week during the festive period, so today marks the first publication of the World Container Index since December 21, a period of time that has seen a sizeable swathe of the liner industry ditch the Red Sea and the Suez Canal for longer trips around the Cape of Good Hope.
Drewry’s global composite index was up by more than $1,000 over the past fortnight to $2,669.91 per feu while rates from Shanghai to Rotterdam have more than doubled, up 115%, to $3,577 per feu.
The Red Sea crisis saw the Shanghai Containerized Freight Index (SCFI), another key spot rate data point, rise by 40% last week – only the fourth time since 2009 that spot freight rates jumped by more than 40% in a single week.
Analysts at Linerlytica, an Asia-based consultancy, expect elevated rates to hold through January and February as capacity will remain tight in the next six weeks.
“12% of global containership capacity is currently diverted to the Cape route and their numbers will continue to rise,” Linerlytica suggested in a report published earlier this week.
“Carriers may also be benefitting from firming demand, with Chinese exports growing for the first time in six months in November,” rival consultancy Alphaliner pointed out in its most recent weekly report.
Source: Splash 247