Giá cước vận chuyển container tạm thời giảm
Mức tăng đột biến của giá cước vận chuyển container đã ổn định trong tuần qua
Chỉ số giá cước container thế giới Drewry (WCI), gần đây đã chứng kiến mức tăng phần trăm 2 chữ số hàng tuần, chỉ tăng 1% so với tuần trước vào ngày 11/7 ở mức 5.901 USD/FEU.
Chỉ số vận tải container Thượng Hải (SCFI) giảm 1% xuống còn 3674,86 điểm vào ngày 12/7 so với mức ngày 5/7
Câu hỏi đặt ra lúc này là liệu mức tăng này chỉ đang tạm dừng hay đây là dấu hiệu cho thấy giá cước container đang ổn định.
Trong khi giá cước vận chuyển container giao ngay đang ở mức cực kỳ cao, chúng vẫn thấp hơn nhiều so với mức cao nhất từng thấy trong thời kỳ đại dịch. WCI của Drewry thấp hơn khoảng 43% so với mức đỉnh điểm là 10.377 USD/FEU vào tháng 9 năm 2021. Nhìn chung, các nhà phân tích cho rằng giá cước khó có thể đạt đến mức cao nhất từng thấy trong thời kỳ Covid.
Tuy nhiên, trong tuần này, các dấu hiệu không mấy tích cực khi những cơn bão lớn ngoài khơi Nam Phi đã khiến các tàu container quá cảnh qua Mũi Hảo Vọng phải dừng lại để tránh các cuộc tấn công của Houthi ở Biển Đỏ. Tàu CMA CGM Benjamin Franklin 18.000 teu đã rơi 44 container xuống biển vào ngày 9/7 khi đang ở ngoài khơi bờ biển Nam Phi.
Drewry dự kiến giá cước vận chuyển sẽ vẫn ở mức cao cho đến cuối mùa.
English version:
Container freight rates take a breather.
The spike in spot container freight rates has flattened off over the last week.
The Drewry World Container Index (WCI,) which has been seeing double-digit percentage weekly increases recently, was up just 1% over the previous week on 11 July at $5,901 per feu.
The Shanghai Containerized Freight Index (SCFI) slid 1% to 3674.86 points on 12 July compared to 5 July levels.
The question now will be if increases are simply taking a breather, or this represents a levelling off of container spot rates.
While container spot freight rates are at extremely elevated levels, they are still well below the highest levels seen during in the pandemic. Drewry’s WCI is some 43% lower than it’s peak of $10,377 per feu in September 2021. Generally analysts think it is unlikely that rates will reach the highest levels that were seen during Covid.
Signs have not particularly positive this week though with severe storms off South Africa bringing to a halt container ships transiting via the Cape of Good Hope to avoid Houthi attacks in the Red Sea. The 18,000 teu CMA CGM Benjamin Franklin lost 44 containers overboard on 9 July while off the coasts of South Africa.
Looking ahead Drewry commented: “Drewry expects freight rates to remain high until the end of the peak season.”