Giá cước vận tải biển dự kiến giảm khi lệnh ngừng bắn tại Trung Đông có hiệu lực
Giá cước vận tải biển tiếp tục giảm do lệnh ngừng bắn tại Trung Đông và nhu cầu suy yếu sau Tết Nguyên đán, trong khi các hãng tàu tăng cường kiểm soát công suất để hạn chế đà suy giảm.
Giá cước vận tải container đường biển được dự báo sẽ tiếp tục giảm trong tháng Hai, chịu tác động từ lệnh ngừng bắn tại Trung Đông và sự sụt giảm nhu cầu do Tết Nguyên đán, bất chấp nỗ lực kiểm soát công suất của các hãng tàu.
Theo dữ liệu từ Xeneta, giá cước giao ngay (spot rate) từ Viễn Đông đến Bắc Âu hiện ở mức 3.795 USD/FEU, trong khi tuyến Địa Trung Hải đạt 5.085 USD/FEU, giảm lần lượt 22% và 13% so với ngày 1 tháng 1. Công ty phân tích thị trường cước vận tải này cũng cho biết, các dấu hiệu ban đầu cho thấy giá cước giao ngay trên cả hai tuyến có thể tiếp tục giảm thêm 5-10% vào đầu tháng Hai.
Các tuyến đến Mỹ cũng ghi nhận sự sụt giảm đáng kể. Cước vận chuyển đến bờ Đông Mỹ giảm 7% xuống còn 6.417 USD/FEU, trong khi tuyến bờ Tây Mỹ giảm mạnh 14% xuống còn 5.021 USD/FEU trong tháng Một. Dữ liệu từ Xeneta cho thấy giá cước tuyến bờ Tây Mỹ có thể tiếp tục giảm, trong khi giá tuyến bờ Đông Mỹ có xu hướng ổn định hơn.
“Lệnh ngừng bắn tại Trung Đông không có nghĩa là tất cả tàu container có thể ngay lập tức đi qua Biển Đỏ an toàn – nhưng điều này đủ để thay đổi tâm lý thị trường và tạo ra tác động thực sự lên giá cước vận tải,” ông Peter Sand, Chuyên gia phân tích trưởng của Xeneta, nhận định.
Trước tình trạng giá cước giảm, các hãng tàu đang áp dụng chiến lược kiểm soát công suất mạnh mẽ. Số chuyến bị hủy (blanked sailings) từ Viễn Đông đến Địa Trung Hải dự kiến sẽ tăng lên 38.900 TEU vào cuối tháng Hai, tăng 318% so với mức hiện tại. Tương tự, tuyến Viễn Đông - Bắc Âu sẽ có 75.700 TEU bị hủy chuyến, tăng 449%.
Lệnh ngừng bắn hiện tại, có hiệu lực từ ngày 19 tháng 1, dự kiến kéo dài 42 ngày trước khi bước sang Giai đoạn 2, có khả năng dẫn đến một thỏa thuận dài hạn. Tuy nhiên, theo ông Sand, tháng Hai sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc xác định xu hướng giá cước của năm 2025.
Dù giá cước đã giảm, nhưng mức giá hiện tại vẫn cao hơn đáng kể so với giai đoạn trước khủng hoảng Biển Đỏ. Thị trường còn chịu áp lực từ số lượng tàu mới kỷ lục sắp được đưa vào khai thác. Nếu các tuyến vận tải qua Biển Đỏ được khôi phục hoàn toàn, thị trường có thể đối mặt với nguy cơ sụp đổ do dư thừa công suất.
Tình hình vẫn còn biến động, với các yếu tố địa chính trị có thể ảnh hưởng đến thị trường, bao gồm cả đề xuất tăng thuế nhập khẩu từ cựu Tổng thống Donald Trump, điều có thể đẩy giá cước vận tải tăng trở lại.
English version:
Ocean freight rates expected to fall as Middle East ceasefire takes effect
Ocean freight rates continue to fall due to the Middle East ceasefire and weak demand following the Lunar New Year, while shipping lines are stepping up capacity controls to limit the decline.
Container shipping rates are expected to continue to fall in February, impacted by the Middle East ceasefire and the drop in demand due to the Lunar New Year, despite shipping lines’ efforts to control capacity.
According to data from Xeneta, spot rates from the Far East to Northern Europe are currently at $3,795 per FEU, while the Mediterranean is at $5,085 per FEU, down 22% and 13% respectively from January 1. The freight market analysis firm also said that early indications are that spot rates on both routes could fall another 5-10% in early February.
Routes to the US also saw significant declines. Rates to the US East Coast fell 7% to $6,417 per FEU, while those to the US West Coast fell a sharp 14% to $5,021 per FEU in January. Data from Xeneta suggests that rates on the US West Coast may continue to fall, while rates on the US East Coast are trending more stable.
“Ceasefire in the Middle East does not suddenly mean there is now safe passage through the Red Sea for all container ships – but it is enough to cause a change in market sentiment and this has a real impact on freight rates,” said Peter Sand, Xeneta’s chief analyst.
In the face of falling rates, carriers are adopting a strategy of aggressive capacity management. Blanked sailings from the Far East to the Mediterranean are expected to rise to 38,900 TEU by the end of February, up 318% from current levels. Similarly, the Far East-North Europe trade will see 75,700 TEU of cancellations, up 449%.
The current ceasefire, which came into effect on 19 January, is expected to last 42 days before moving into Phase 2, potentially leading to a long-term deal. However, Sand said February will be crucial in determining the direction of freight rates in 2025.
Although rates have eased, they are still significantly higher than they were before the Red Sea crisis. The market is also under pressure from a record number of new vessels coming online. If the Red Sea trade routes are fully restored, the market could face the risk of a collapse due to overcapacity.
The situation remains fluid, with geopolitical factors influencing the market, including former President Donald Trump’s proposed import tariff hikes, which could push freight rates back up.