Giá sàn cước vận chuyển container ở mức nào?
Trên thị trường vận chuyển container, công việc định giá mức giá sàn cước vận chuyển đang khiến các chuyên gia trờ lên bận rộn hơn khi họ liên tục nhận được báo cáo các chỉ số ở mức giảm mạnh
Theo các chuyên gia tư vấn Anh - Drewry, tuần trước họ đã hạ thấp mức đánh giá nhu cầu của thị trường vận chuyển container năm 2022 xuống 1,5% và 1,9% cho năm 2023 do các dự báo không mấy khả quan về GDP
“Các hãng vận chuyển sẽ phải chấp nhận mức giá và lợi nhuận không bền vững” Drewry cho biết, các hãng vận chuyển bắt đầu cắt giảm các tuyến khi giá cước giảm xuống gần mức có thể chấp nhận được về lâu dài. Gần đây có thông tin về việc ngừng cung cấp dịch vụ tuyến Đông – Tây được nhắc đến nhiều hơn, bao gồm cả tuyến 2M xuyên Thái Bình Dương, điều này cho thấy thời điểm đó đã đến.” Drewry dự đoán, các hành động phòng vệ tiếp theo sẽ là hạ tải trọng các tàu cũ, các tàu ngốn nhiên liệu vào năm 2023, và có khả năng việc phá dỡ các tàu hàng sẽ gần như đạt đến con số kỷ lục. Trong khi đó số lượng lớn tàu đóng mới đã được đặt hàng nhưng đang bị trì hoãn lại.
Bất chấp những biện pháp trên, Drewry cho rằng như vậy vẫn không đủ để thu hẹp hoàn toàn sự chênh lệch về cung cầu vận chuyển container trong năm tới, với mức tăng ròng ước tính của năng lực hiệu quả là 11,3%, cao hơn mức tăng trưởng nhu cầu dự kiến là 1,9%. Theo dự báo, việc bổ sung các chuyến tàu bị bỏ lỡ sẽ giúp họ tiến gần hơn đủ để giữ giá cước vận tải và lợi nhuận trên mức so với năm 2019.
“Về mặt lịch sử, trong thời kỳ“ ổn định của các tàu mẹ ”trước đây, lợi nhuận trung bình của ngành là khoảng 10%,” Kosmala nhận xét và dự báo: “Hãy giả sử đây là mức giá phù hợp mà các hãng vận tải sẵn sàng sống chung. Đó là một chặng đường rất dài so với kết quả hơn 70% được thấy ngày hôm nay, nhưng điều đó có nghĩa là giá cước sẽ bị giảm trong một thời gian. Khi bạn thấy ngành công nghiệp bắt đầu báo cáo lợi nhuận từ 10 đến 20%, giá cước mà chúng ta sẽ thấy tại thời điểm đó sẽ trở thành mức bình thường mới.”
Parash Jain, trưởng bộ phận nghiên cứu cảng và vận tải biển toàn cầu của HSBC, đã nhiều lần khẳng định rằng vận tải biển hiện có vị thế thương lượng mạnh hơn nhờ việc hợp nhất.
“Trong tương lai, chúng tôi cho rằng sau nhiều năm hợp nhất và hình thành các liên minh vận tải biển lớn, các hãng tàu đã học được khuôn phép về năng lực và trong khi giá cước vẫn có thể có sự biến động, mức giá thấp nhất đã thấy trong quá khứ có thể không còn tồn tại trong tương lai” Jain nói với báo Splash trong một báo cáo đầu năm nay.
Sam Chambers
Photo: Google