Gia tăng tình trạng tắc nghẽn tại các cảng Bờ Đông nước Mỹ
Tình trạng tắc nghẽn cảng của Hoa Kỳ đã chuyển từ Bờ Tây sang Bờ Đông, với nhiều tàu hiện đang phải chờ ở các cảng New York và Houston hơn Los Angeles và Long Beach.
Các cảng Bờ Tây Hoa Kỳ chứng kiến sự ùn tắc nghiêm trọng trong năm 2021 và đạt mức kỷ lục khi các tàu phải chờ hơn ba tuần để cập cảng tại các cảng quan trọng của Los Angeles và Long Beach (LA/ LB) với tác động rất lớn lên chuỗi cung ứng. Ấn bản mới nhất mang tên Báo cáo McCown của Blue Alpha Capital chỉ ra rằng tình hình tắc nghẽn cảng ở Hoa Kỳ đã chuyển phạm vi tác động từ chủ yếu ở Bờ Tây sang tất cả các phạm vi ven biển.
Theo báo cáo, tổng số tàu container đang chờ cập bến tại các cảng của Hoa Kỳ đã giảm từ mức đỉnh điểm 150 vào đầu năm xuống còn 125 tàu, trong đó, số lượng tàu đang chờ tại các cảng ở Bờ Đông nhiều hơn ở Bờ Tây. Báo cáo đưa ra: “Trong khi Bờ Tây chiếm hơn 2/3 số tàu container cập bến trong tháng Giêng, thì hiện tại chỉ còn 1/3 các tàu neo đậu và sự tắc nghẽn đã chuyển về phía Bờ Đông”. Tại Bờ Đông Hoa Kỳ, số lượng tàu đang đợi cập bến ở cảng Savannah là 42 con tàu, gấp sáu lần số lượng mà cảng có thể tiếp nhận, tương đương với 14 ngày chờ đợi thông thường tại nơi neo đậu.
Garden City Terminal tại Cảng Savannah. Ảnh: Georgia Ports Authority
Ngược lại, LA/ LB có trung bình 22 tàu container chờ bến trong tháng 6, giảm 33% so với tháng 5 và giảm 79% so với đầu năm.
Sự gia tăng tắc nghẽn tại các cảng Bờ Đông Hoa Kỳ một phần được thúc đẩy bởi sự thay đổi triển khai lịch trình từ các cảng Bờ Tây Hoa Kỳ do các hãng tàu tìm cách tránh sự chậm trễ tại LA/ LB và chọn tuyến đường thủy cho các chuyến hàng đến Bờ Đông. Theo báo cáo, mối đe dọa về gián đoạn lao động tại các cảng Bờ Tây Hoa Kỳ với hợp đồng ILWU bao gồm 22.000 công nhân đóng tàu đã hết hạn vào đầu tháng 7 cũng đã “góp phần nhỏ” vào việc tái định tuyến đến Bờ Đông nước Mỹ.
Trong thời gian tới, các cảng của Hoa Kỳ sẽ tiếp tục đối mặt với sự tắc nghẽn, và các cảng lớn nhất của nước này đang có lượng hàng nhập khẩu tăng dần. “Với việc các tàu container hiện đang chờ ở tất cả các bờ biển và nhiều cảng hoạt động gần hoặc hết công suất, hệ thống cảng của Mỹ sẽ chịu sức ép liên tục trong tương lai là một điều không thể tránh khỏi.” - McCown cho hay.
Marcus Hand (www.seatrade-maritime.com)