Hàng nhập khẩu hàng tháng tại các cảng Mỹ tiếp tục tăng mạnh trong mùa cao điểm
Theo báo cáo Global Port Tracker do National Retail Federation và Hackett Associates công bố, khối lượng hàng hóa nhập khẩu hàng tháng tại các cảng container lớn của Hoa Kỳ có thể tăng gần mức kỷ lục trong tháng này khi các nhà bán lẻ đưa hàng hóa vào trước cuộc đình công tiềm tàng tại các cảng Bờ Đông và Bờ Vịnh vào mùa thu năm nay.
Jonathan Gold, Phó chủ tịch NRF phụ trách Chính sách chuỗi cung ứng và hải quan, cho biết: "Các nhà bán lẻ lo ngại về khả năng xảy ra đình công tại các cảng ở Bờ Đông và Bờ Vịnh vì các cuộc đàm phán hợp đồng đã bị đình trệ".
Ông nói thêm: "Nhiều nhà bán lẻ đã thực hiện các biện pháp phòng ngừa bao gồm vận chuyển sớm hơn và chuyển hàng hóa sang các cảng Bờ Tây. Chúng tôi hy vọng cả hai bên sẽ giải quyết được vấn đề này trước khi hợp đồng hiện tại hết hạn vì các nhà bán lẻ và nền kinh tế không thể để xảy ra cuộc đình công kéo dài. Điều này xảy ra sau các vấn đề gián đoạn đang diễn ra bao gồm các cuộc tấn công vào tàu thương mại ở Biển Đỏ. Việc chuyển hướng tàu đã dẫn đến việc tăng thời gian và chi phí vận chuyển, đồng thời dẫn đến tình trạng thiếu thiết bị và tắc nghẽn tại các cảng Châu Á".
Hợp đồng giữa Hiệp hội công nhân bốc xếp quốc tế và Liên minh hàng hải Hoa Kỳ bao gồm các cảng Bờ Đông và Bờ Vịnh sẽ hết hạn vào ngày 30 tháng 9. Các cuộc đàm phán đã đổ vỡ và ILA đã đe dọa sẽ đình công nếu không đạt được hợp đồng mới vào thời điểm đó. NRF tiếp tục thúc giục các bên quay lại bàn đàm phán. Giá cước vận chuyển tăng cũng thúc đẩy các nhà nhập khẩu giao hàng sớm hơn.
"Các nhà nhập khẩu đang tiếp tục tăng lượng hàng tồn kho và chuyển hàng sang Bờ Tây như một biện pháp phòng ngừa khả năng gián đoạn lao động", Nhà sáng lập Hackett Associates Ben Hackett cho biết. "Chúng tôi tính toán rằng sự thay đổi này đã đẩy thị phần hàng hóa Bờ Tây mà chúng tôi theo dõi lên trên 50% lần đầu tiên sau hơn ba năm".
Các cảng của Hoa Kỳ được Global Port Tracker theo dõi đã xử lý 2,16 triệu TEU vào tháng 6, tháng gần nhất có số liệu cuối cùng. Con số này tăng 3,6% so với tháng 5 và tăng 17,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Điều đó nâng tổng số trong nửa đầu năm 2024 lên 12,1 triệu TEU, tăng 15% so với cùng kỳ năm 2023. (Tổng số bao gồm ước tính cho các cảng New York/New Jersey và Miami, nơi chưa báo cáo số lượng TEU trong tháng 6.)
Các cảng vẫn chưa báo cáo số liệu của tháng 7, nhưng Global Port Tracker dự đoán khối lượng này tăng vọt lên 2,34 triệu TEU, tăng 22,1% so với cùng kỳ năm trước và là mức cao nhất kể từ kỷ lục 2,4 triệu TEU được thiết lập vào tháng 5 năm 2022. Tháng 8 dự kiến cũng đạt tổng cộng 2,34 triệu TEU, tăng 19,2% so với cùng kỳ năm trước.
Tháng 9 dự kiến đạt 2,16 triệu TEU, tăng 6,5% so với cùng kỳ năm trước; tháng 10 đạt 2,09 triệu TEU, tăng 1,7%; tháng 11 đạt 1,98 triệu TEU, tăng 4,4% và tháng 12 đạt 1,94 triệu TEU, tăng 3,5%. Những con số đó sẽ đưa năm 2024 lên 24,9 triệu TEU, tăng 12,1% so với năm 2023.
Các con số nhập khẩu được đưa ra khi NRF dự báo rằng doanh số bán lẻ năm 2024 - không bao gồm các đại lý ô tô, trạm xăng và nhà hàng để tập trung vào bán lẻ cốt lõi - sẽ tăng từ 2,5% đến 3,5% so với năm 2023.
Global Port Tracker, được Hackett Associates sản xuất cho NRF, cung cấp dữ liệu lịch sử và dự báo cho các cảng của Hoa Kỳ là Los Angeles/Long Beach, Oakland, Seattle và Tacoma ở Bờ Tây; New York/New Jersey, Cảng Virginia, Charleston, Savannah, Cảng Everglades, Miami và Jacksonville ở Bờ Đông và Houston ở Bờ Vịnh.
Là cơ quan có thẩm quyền và tiếng nói hàng đầu cho ngành bán lẻ, NRF phân tích tình hình kinh tế của ngành thông qua các báo cáo như Global Port Tracker.
English version:
Monthly import cargo at US ports continues peak season surge
Monthly inbound cargo volume at the US major container ports could see a near-record surge this month as retailers bring in merchandise ahead of a potential strike at East Coast and Gulf Coast ports this fall, according to the Global Port Tracker report released by the National Retail Federation and Hackett Associates.
"Retailers are concerned by the possibility of a strike at ports on the East and Gulf coasts because contract talks have stalled," mentioned Jonathan Gold, NRF Vice President for Supply Chain and Customs Policy.
He further added, "Many retailers have taken precautions including earlier shipping and shifting cargo to West Coast ports. We hope to see both sides resolve this issue before the current contract expires because retailers and the economy cannot afford to see a prolonged strike. This comes on top of ongoing disruption issues including the attacks on commercial vessels in the Red Sea. Vessel diversions have led to increased shipping times and costs and have led to equipment shortages and congestion in Asian ports."
The contract between the International Longshoremen's Association and the United States Maritime Alliance covering East Coast and Gulf Coast ports is set to expire on September 30. Negotiations have broken down and the ILA has threatened to strike if a new contract is not reached by then. NRF has continued to urge the parties to return to the table to continue negotiations. Rising freight rates have also prompted importers to ship earlier.
"Importers are continuing to grow their inventories and are shifting cargo to the West Coast as a precaution against potential labour disruptions," stated Hackett Associates Founder Ben Hackett. "We calculate that the shift has pushed the West Coast share of cargo we track to above 50% for the first time in over three years."
US ports covered by Global Port Tracker handled 2.16 million TEUs in June, the latest month for which final numbers are available. That was up 3.6% from May and up 17.7% year over year. That brought the total for the first half of 2024 to 12.1 million TEU, up 15% over the same period in 2023. (The totals include estimates for the ports of New York/New Jersey and Miami, which have not reported TEU counts for June.)
Ports have not yet reported July's numbers, but Global Port Tracker projected that volume shot up to 2.34 million TEU, up 22.1% year over year and the highest level since the record of 2.4 million TEU set in May 2022. August is forecast to also total 2.34 million TEU, up 19.2% year over year.
September is forecast at 2.16 million TEU, up 6.5% year over year; October at 2.09 million TEU, up 1.7%; November at 1.98 million TEU, up 4.4%, and December at 1.94 million TEU, up 3.5%. Those numbers would bring 2024 to 24.9 million TEU, up 12.1% from 2023.
The import numbers come as NRF is forecasting that 2024 retail sales – excluding automobile dealers, gasoline stations and restaurants to focus on core retail – will grow between 2.5% and 3.5% over 2023.
Global Port Tracker, which is produced for NRF by Hackett Associates, provides historical data and forecasts for the U.S. ports of Los Angeles/Long Beach, Oakland, Seattle and Tacoma on the West Coast; New York/New Jersey, Port of Virginia, Charleston, Savannah, Port Everglades, Miami and Jacksonville on the East Coast, and Houston on the Gulf Coast.
As the leading authority and voice for the retail industry, NRF analyzes the industry's economic conditions through reports such as the Global Port Tracker.