Hồi chuông cảnh báo về số lượng chuyến tàu dự phòng ở mức thấp trong dịp Tết nguyên đán
Các nhà phân tích của Sea-Intelligence đã tỏ ra quan ngại về mức độ thấp của các chuyến tàu dự phòng từ các hãng tàu container trong dịp Tết Nguyên đán.
Trong dịp Tết Nguyên Đán, thông thường các nhà máy ở Trung Quốc sẽ ngừng hoạt động dài ngày, điều này khiến nhu cầu vận chuyển container giảm vào đầu năm 2023 và chỉ còn bốn tuần nữa là đến ngày 22 tháng 1 năm 2023.
Trong khi tình hình năm 2021 và 2022 rất khác vì các hãng tàu duy trì công suất cao trong dịp Tết Nguyên đán do đại dịch Covid, thì năm 2023 được kỳ vọng sẽ chứng kiến thị trường bình thường hóa hơn nhiều.
Alan Murphy - Giám đốc điều hành của Sea-Intel nhận xét: “Do nhu cầu tăng trưởng hiện đã bị đình trệ và giá cước vẫn đang giảm, nên việc các hãng tàu không bổ sung thêm công suất trong dịp Tết Nguyên đán 2023 là điều hợp lý để cố gắng ngăn chặn tình trạng giảm giá cước”.
Tuy nhiên, nhà phân tích nói rằng đây không phải là điều đang xảy ra mà thay vào đó là “sự gia tăng bất thường” về công suất triển khai khi năm 2023 được so sánh với cả năm 2019 và tốc độ tăng trưởng công suất trung bình của giai đoạn 2015-2019.
“Bờ Tây Châu Á-Bắc Mỹ đang chứng kiến mức tăng trưởng công suất 35%-38%, Bờ Đông Châu Á-Bắc Mỹ với mức đáng kinh ngạc là 57%-59% và Châu Á-Bắc Âu là 28%-42%. Châu Á-Địa Trung Hải là tuyến thương mại duy nhất gần với mức trước đại dịch.” Ông Murphy cho biết.
Sự sụt giảm nhu cầu và giá giao ngay xảy ra vào thời điểm các hãng tàu đang bắt đầu mang lại công suất mới đáng kể cho các tàu mới đóng.
Murphy nhắc lại lời cảnh báo mà ông đưa ra tại TOC Asia vào tháng 11 rằng các hãng container giàu tiền mặt có thể rơi vào cuộc chiến giá cả tương tự như đã thấy trong năm 2015 – 2016.
Tác giả: Marcus Hand