Khối lượng vận chuyển qua kênh Suez giảm 55% trong một tuần khi khủng hoảng Biển Đỏ tiếp diễn.

Khối lượng vận chuyển qua Kênh Suez giảm hơn một nửa vào tuần trước, trong khi khối lượng trên tuyến đường thay thế quanh Mũi Hảo Vọng tăng mạnh, do các cuộc tấn công của phiến quân Houthi vào các tàu thương mại buộc các nhà khai thác lớn phải chuyển hướng khỏi tuyến đường thương mại huyết mạch toàn cầu quan trọng này.

Theo dữ liệu mới nhất từ nền tảng PortWatch của Quỹ Tiền tệ Quốc tế, khối lượng vận chuyển qua Kênh Suez của Ai Cập trong tuần kết thúc vào ngày 13 tháng 2 đã giảm 55% so với cùng kỳ năm trước, trong khi khối lượng vận chuyển quanh Mũi Hảo Vọng tăng gần 75%.

Những số liệu mới nhất nhấn mạnh những ảnh hưởng liên tục của cuộc khủng hoảng vận chuyển ở Biển Đỏ, đã kéo dài suốt ba tháng mà không có hồi kết.

Nhiều công ty vận tải đã chuyển hướng tàu của họ ra khỏi Biển Đỏ để tránh các cuộc tấn công, thay vào đó họ chọn tuyến đường dài hơn và đắt đỏ hơn quanh Mũi Hảo Vọng ở Nam Phi .

Kênh đào Suez là tuyến đường biển ngắn nhất giữa Châu Á và Châu Âu. Với khoảng 12% lưu lượng vận chuyển hàng hải của thế giới đi qua tuyến đường này, tuyến đường thủy này là phương tiện chính - thúc đẩy thương mại toàn cầu.

Trong một báo cáo tuần này, cơ quan thương mại của Liên hợp quốc Unctad cho biết số lượng tàu đi qua kênh đào Suez ước tính đã giảm khoảng 42% so với thời điểm cao điểm.

Unctad cho biết, với việc các công ty lớn trong ngành vận tải biển tạm thời chuyển hướng tàu khỏi Suez, lượng vận chuyển tàu container hàng tuần đã giảm 67% và lượng vận chuyển container, vận chuyển tàu chở dầu và vận chuyển khí đốt đã giảm đáng kể.

Báo cáo cho biết: “Việc tạo ra sự bất ổn và tránh xa Kênh đào Suez để định tuyến lại quanh Mũi Hảo Vọng đang gây ra tổn thất về kinh tế và môi trường, đồng thời tạo thêm áp lực đối với các nền kinh tế đang phát triển”.

Khối lượng vận chuyển qua kênh Suez giảm khiến doanh thu sụt giảm là vấn đề đau đầu mới nhất đối với chính quyền Ai Cập vốn đang phải vật lộn với những thách thức kinh tế.

Đầu tháng này, Osama Rabie, Chủ tịch Cơ quan quản lý kênh đào Suez, cho biết thu nhập từ tuyến đường thủy chiến lược quốc tế trong tháng 1 đã giảm xuống còn 428 triệu USD, so với 804 triệu USD vào tháng 1 năm 2023.

Ông cho biết tổng số tàu đi qua kênh đào Suez đã giảm xuống còn 1.362 tàu vào tháng trước, giảm 36% so với 2.155 tàu đi qua kênh này trong tháng 1 năm 2023.

Phiến quân Houthi ở Yemen bắt đầu tấn công các tàu thương mại để thể hiện tình đoàn kết với người Palestine trong cuộc chiến Israel-Gaza và không có dấu hiệu rút lui bất chấp Mỹ và các đồng minh phương Tây đang cố gắng ngăn chặn các nhóm được Iran hậu thuẫn bằng các cuộc không kích.

Hồi đầu tháng 2, giám đốc điều hành IMF Kristalina Georgieva cho biết trước chiến tranh Israel-Gaza, Ai Cập đã thu khoảng 700 triệu USD mỗi tháng từ phí vận chuyển qua kênh đào Suez.

Tuy nhiên, quốc gia này hiện đang thiệt hại “hàng trăm triệu USD” mỗi tháng vì các cuộc tấn công của Houthi nhằm vào hoạt động vận chuyển hàng hải ở Biển Đỏ.

Kênh đào là nguồn thu ngoại tệ quan trọng của Ai Cập. Nền kinh tế Bắc Phi, vốn đang phải vật lộn với lạm phát kỷ lục và gánh nặng nợ nần chồng chất, đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi cuộc chiến ở Gaza, khiến ngành du lịch cũng bị chậm lại.

Người phát ngôn IMF Julie Kozack cho biết hôm thứ Năm rằng Ai Cập và IMF “tiếp tục đạt được tiến bộ xuất sắc” trong các cuộc đàm phán về gói hỗ trợ toàn diện cho nền kinh tế Bắc Phi.

Bà nói: “Nhóm IMF và chính quyền Ai Cập đã nhất trí về các nội dung chính của chương trình và chính quyền đã bày tỏ cam kết mạnh mẽ với chương trình đó”.

Bà Kozack từ chối cung cấp thêm thông tin chi tiết khi các cuộc thảo luận vẫn đang tiếp tục.

“Cần có một gói hỗ trợ rất toàn diện cho Ai Cập. Và chúng tôi đang hợp tác rất chặt chẽ với cả chính quyền Ai Cập và các đối tác của họ để đảm bảo rằng Ai Cập không có bất kỳ vấn đề tài chính còn sót lại nào và cũng để đảm bảo rằng chương trình có thể… tạo sự ổn định tài chính và kinh tế vĩ mô ở Ai Cập,” bà Kozack nói khi được hỏi về tác động tiềm tàng của việc người tị nạn di chuyển từ Gaza vào Ai Cập.

Nguồn: The National News

 

English version:

Suez Canal shipping volumes drop 55% in a week as Red Sea crisis continues.

 

Shipping volumes through the Suez Canal more than halved last week, while volumes on the alternative route around the Cape of Good Hope surged, as attacks by Houthi rebels on commercial vessels force major operators to divert away from the key global trade artery.

Egypt’s Suez Canal shipping volumes in the week ending February 13 dropped 55 per cent from the same period a year ago, while volumes around the Cape of Good Hope rose nearly 75 per cent, according to the latest data from the International Monetary Fund’s PortWatch platform.

The latest figures underscore the continuing effects of the shipping crisis in the Red Sea, which has dragged on for three months with no end in sight.

Many shipping companies have rerouted their vessels away from the Red Sea to avoid the attacks, opting instead for the longer and more expensive route around the Cape of Good Hope in South Africa.

The Suez Canal is the shortest sea route between Asia and Europe. With about 12 per cent of the world’s shipping traffic passing through it, the waterway is a major facilitator of global trade.

Vessels passing the Suez Canal decreased by an estimated 42 per cent compared to its peak, the UN trade arm Unctad said in a report this week.

With major players in the shipping industry temporarily diverting vessels from the Suez, weekly container ship transits have fallen by 67 per cent, and container carrying capacity, tanker transits, and gas carriers have experienced significant declines, Unctad said.

“Mounting uncertainty and shunning the Suez Canal to reroute around the Cape of Good Hope is having both an economic and environmental cost, also representing additional pressure on developing economies,” it said.

The declining Suez Canal shipping volumes, and the ensuing drop in revenue, is the latest headache for Egyptian authorities already grappling with economic challenges.

Income from the international strategic waterway in January dropped to $428 million, compared to $804 million in January 2023, Osama Rabie, chairman of the Suez Canal Authority, said earlier this month.

The total number of ships passing through the Suez Canal fell to 1,362 vessels last month, down 36 per cent compared with the 2,155 vessels that navigated the canal during January 2023, he said.

Houthi militants in Yemen began attacking commercial vessels in solidarity with the Palestinians in the Israel-Gaza war, and show no signs of retreating despite the US and Western allies attempting to deter the Iran-backed group with air strikes.

Before the Israel-Gaza war, Egypt was collecting about $700 million per month in Suez Canal transit fees, the IMF’s managing director Kristalina Georgieva said earlier in February.

However, the country is now losing “hundreds of millions of dollars” per month because of the Houthi attacks on shipping in the Red Sea.

The canal is a crucial source of foreign currency for Egypt. The North African economy, already grappling with record inflation and a heavy debt burden, has been hit hard by the Gaza war, which has also slowed tourism.

Egypt and the IMF “continue to make excellent progress” on the talks for a comprehensive support package for the North African economy, IMF spokeswoman Julie Kozack said on Thursday.

“The IMF team and the Egyptian authorities have agreed on the main elements of a programme, and the authorities have expressed a strong commitment to it,” she said.

Ms Kozack decline to provide further details as discussions are continuing.

“There is a need to have a very comprehensive support package for Egypt. And we’re working very closely with both the Egyptian authorities and their partners to ensure that Egypt does not have any residual financing needs and also to ensure that the programme is able to … ensure macroeconomic and financial stability in Egypt,” she said, when asked about the potential impact of refugees moving from Gaza into Egypt.

Source: The National News

Tin trước Tin tiếp theo

Gọi Ngay:0931512822

Gọi Ngay:0902026586

image banner

Nhận tư vấn