Khủng hoảng Biển Đỏ: Giá cước vận tải đường biển tăng vọt từ Viễn Đông đến Mỹ có thể đã đạt đỉnh
Cuộc khủng hoảng ở Biển Đỏ đã khiến giá cước vận tải đường biển từ Viễn Đông đến Mỹ tăng hơn 150%, nhưng dường như các chủ hàng sẽ thấy nhẹ nhõm đôi chút.
Dữ liệu mới nhất do Xeneta công bố cho thấy mức đỉnh có thể đã đạt được sau khi giá giao ngay từ Viễn Đông đến Mỹ giảm nhẹ kể từ đợt Tăng lãi suất chung (GRI) cuối cùng được thực hiện vào đầu tháng Hai.
Đến Bờ Đông Hoa Kỳ, giá cước đã giảm nhẹ từ 6260USD/FEU (container 40ft) vào ngày 1 tháng 2 xuống còn 6100USD vào ngày 15 tháng 2. Giá cước tại Bờ Tây đã giảm từ 4730USD/FEU xuống 4680USD trong cùng thời kỳ.
Xeneta – nhà cung cấp hàng đầu về điểm chuẩn giá cước vận tải đường biển và đường hàng không – kêu gọi hơn 400 triệu điểm dữ liệu có nguồn gốc từ cộng đồng và cho thấy những dấu hiệu ban đầu thị trường sẽ tiếp tục dịu đi trong 10 ngày tới.
Mặc dù thị trường suy yếu sẽ được các nhà nhập khẩu Hoa Kỳ hoan nghênh, nhưng tác động của cuộc khủng hoảng vẫn chưa kết thúc với giá giao ngay vẫn tăng 145% ở Bờ Đông Hoa Kỳ so với ngày 14 tháng 12 và 185% ở Bờ Tây Hoa Kỳ.
“Không giống như thời kỳ Covid-19 khi tình trạng gián đoạn tiếp tục tàn phá, các chủ hàng và hãng vận chuyển giờ đây biết họ đang phải đối mặt với điều gì khi các tàu được chuyển hướng quanh Châu Phi để tránh Kênh đào Suez. Giá cước vẫn tăng cao nên tác động của cuộc khủng hoảng này còn lâu mới kết thúc - và tình hình vẫn có thể thay đổi bất cứ lúc nào - nhưng có lẽ một số trật tự đã được khôi phục", Emily Stausbøll, nhà phân tích của Xeneta Market cho biết.
Thị trường đang gặp khó khăn trước các cuộc đàm phán hợp đồng với các chủ hàng Mỹ.
Hội nghị thượng đỉnh ngành vận tải TPM24 diễn ra tại Long Beach California vào đầu tháng 3 sẽ đóng vai trò là tiếng súng khởi đầu cho các cuộc đàm phán giữa các hãng vận tải đường biển và các chủ hàng Hoa Kỳ về các hợp đồng mới, vì vậy vài tuần tới là thời điểm thị trường gặp khó khăn.
Stausbøll tuyên bố: "Các hãng vận tải sẽ làm mọi thứ trong khả năng của mình để giữ giá ở mức cao khi họ tham gia đàm phán với các chủ hàng Hoa Kỳ về các hợp đồng mới.”
“Tuy nhiên, dữ liệu Xeneta cho thấy điều này sẽ khó khăn và có khả năng giá sẽ giảm hơn nữa trong 10 ngày tới, như chúng ta thấy đã xảy ra trên các giao dịch từ Viễn Đông đến Châu Âu.”
“Nếu các hãng vận tải đang tìm kiếm lý do để lạc quan, thì có thể đó là vào thời điểm kết thúc dịp Tết Nguyên đán, thời điểm sẽ chứng kiến sự gia tăng khối lượng hàng hóa từ vùng Viễn Đông và khả năng gây áp lực tăng giá cước.”
“Dù thế nào đi nữa, vài tuần tới là thời điểm khó khăn đối với cả các hãng vận tải hàng hóa đường biển, chủ hàng và có thể quyết định vận mệnh của họ trong thời gian còn lại của năm 2024.”
Nguồn: Xeneta.
English version:
Red Sea Crisis: Spiralling ocean freight rates from Far East to US may have peaked
The Red Sea crisis sent ocean freight rates from the Far East to the US spiralling by more than 150%, but there appears to be some relief on the horizon for shippers.
The latest data released by Xeneta indicates a peak may have been reached after spot rates from the Far East into the US declined slightly since the last round of General Rate Increases (GRIs) were implemented at the start of February.
Into the US East Coast, rates have fallen slightly from USD$6260 per FEU (40ft container) on 1 February to US$6100 on 15 February. Rates on the West Coast have declined from US$4730 per FEU to US$4680 in the same period.
Xeneta – the leading provider of ocean and air freight rate benchmarking and intelligence – calls upon more than 400 million crowdsourced data points and early indications suggest a further softening of the market in the next 10 days.
While a weakening market will be welcomed by US importers, the impact of the crisis is far from over with spot rates remaining 145% up into the US East Coast compared to 14 December and 185% into the US West Coast.
"Unlike during Covid-19 when disruption continued to wreak havoc, shippers and carriers now know what they are dealing with in terms of ships being diverted around Africa to avoid the Suez Canal. Rates are still elevated so the impact of this crisis is far from over - and the situation can still change at any moment - but perhaps some semblance of order has been restored," stated Emily Stausbøll, Xeneta Market analyst.
Crunch time for the market ahead of contract negotiations with US shippers.
The TPM24 industry summit taking place in Long Beach California at the start of March will act as the starting gun for negotiations between ocean freight carriers and US shippers for new contracts, so the next few weeks are crunch time for the market.
Stausbøll stated: "Carriers will be doing everything within their power to keep rates elevated for when they enter negotiations with US shippers for new contracts.
"However, Xeneta data suggests this will prove difficult and it is likely rates will decrease further in the next 10 days, as we have already seen happen on trades from the Far East into Europe.
"If carriers are looking for reasons for optimism, it may be found in the ending of Lunar New Year celebrations, which will see an increase in volumes out of the Far East and the potential for upward pressure on rates.
"Either way, the next few weeks is crunch time for both ocean freight carriers and shippers and could define their fortunes for the rest of 2024."
Source: Xeneta