Liners confident of pushing through rate rises on surging transpacific business

Liner executives are reporting a dramatic pick-up in box bookings between China and the US this week as a 90-day mini-reprieve in the tariff war between the world’s two largest economies gets underway.

 

The busier liner bookings have yet to translate into an immediate rate surge, but analysts are confident carriers will make strong profits this summer.

 

Starting yesterday, cargo leaving China bound for the United States will carry a 30% tariff rate – a reduction from the higher 145% tariff that was in place for six weeks. The United States and China announced a dramatic de-escalation in tariffs on Monday, lowering cripplingly high rates for 90 days. Experts say retailers will likely frontload more cargo during the pause, working against the clock to bring in inventory before things change again.

 

Yesterday, Hapag-Lloyd management highlighted that China-US bookings this week have jumped by more than 50% compared to what had been seen during the prior four weeks, and they are up “double-digit percentages” relative to what was seen prior to the aggressive tariffs that were put in place in early April.

 

Peter Sand, chief analyst at Xeneta, a freight rate platform, told Splash today there had been a 2% lift in transpacific freight rates this week, and a very noticeable reduction in blank sailings by carriers. Sources tell Splash also that carriers are seeking extra loaders to move the bumper amount of cargo, presaging an early start to peak season.

 

Sand said he expects transpacific rates to climb by 20% rise over the coming month.

 

“Rates are up a couple hundred dollars but carriers are pushing for larger increases for June,” commented Hua Joo Tan, co-founder of Linerlytica, an Asia-based container shipping consultancy.

 

“Already freight rates had been better supported as liners adjusted capacity, with Asia-USWC spot rates bottoming in March at just below $2,000/feu, rising to $2,500/feu coming into this week and are now quoted at above $3,000/feu,” Jefferies, an investment bank, noted in an update yesterday.

 

“While we expect carriers to reactivate capacity and deploy bigger ships in the transpacific, we note that repositioning boxes and vessels following the recent steep capacity withdrawals could take time,” HSBC stated in a new container report issued today, warning of the potential for bunching of ship calls causing port congestions and bottlenecks on the landside logistics, similar to what was witnessed during the covid pandemic. HSBC is expecting rate increases scheduled for mid-May and early June to stick, noting how the share prices of global liners have now surpassed the pre ‘Liberation Day’ levels reflecting to some extent the much improved outlook.

 

“If demand does pick up sharply, shippers may face a period of tight capacity and equipment shortages as volumes rebound and vessels and containers are still being moved back into place. The quick restart could also mean a big bump in the number of vessels and container volumes arriving at US ports in a few weeks,” Freightos, a box booking platform, suggested in a market update.

Vietnamese Version:

Các hãng tàu tự tin sẽ đẩy mạnh tăng giá cước do hoạt động kinh doanh xuyên Thái Bình Dương tăng mạnh.

Các giám đốc điều hành hãng tàu ghi nhận sự gia đáng kể trong lượng đặt chỗ container giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ trong tuần này, khi một đợt hoãn thuế quan nhỏ kéo dài 90 ngày trong cuộc chiến thuế quan giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đang diễn ra.

 

Mặc dù lượng đặt chỗ gia tăng chưa lập tức kéo theo sự bùng nổ của giá cước, các nhà phân tích vẫn tin tưởng rằng các hãng vận tải sẽ đạt lợi nhuận lớn trong mùa hè này.

 

Kể từ ngày hôm qua, hàng hóa xuất khẩu từ Trung Quốc sang Hoa Kỳ sẽ phải chịu mức thuế 30% – giảm đáng kể so với mức thuế cao 145% đã được áp dụng trong sáu tuần trước đó. Hoa Kỳ và Trung Quốc đã công bố việc giảm thuế đáng kể vào thứ Hai, hạ mức thuế cao ngất ngưởng trong 90 ngày. Các chuyên gia nhận định rằng các nhà bán lẻ sẽ tranh thủ nhập nhiều hàng tồn kho hơn trong khoảng thời gian tạm hoãn này trước khi chính sách thay đổi trở lại.

 

Ngày hôm qua, ban lãnh đạo hãng Hapag-Lloyd cho biết lượng đặt chỗ giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ trong tuần này đã tăng hơn 50% so với trung bình của bốn tuần trước đó, và đã tăng “ở mức hai chữ số” so với thời điểm trước khi mức thuế cao được áp dụng vào đầu tháng Tư.

 

Peter Sand, chuyên gia phân tích trưởng tại Xeneta, một nền tảng theo dõi giá cước vận tải biển, hôm nay đã chia sẻ với tờ Splash rằng giá cước tuyến xuyên Thái Bình Dương đã tăng 2% trong tuần này, đồng thời ghi nhận số chuyến tàu bị hủy của các hãng tàu đã giảm đáng kể. Một số nguồn tin cũng cho biết các hãng đang tìm kiếm thêm tàu phụ để vận chuyển lượng hàng hóa lớn, báo hiệu mùa cao điểm có thể bắt đầu sớm hơn dự kiến.

 

Ông Sand dự đoán giá cước tuyến xuyên Thái Bình Dương sẽ tăng thêm khoảng 20% trong tháng tới.

 

“Giá cước đã tăng vài trăm đô la, nhưng các hãng tàu đang nỗ lực thúc đẩy mức tăng lớn hơn vào tháng Sáu,” ông Hua Joo Tan, đồng sáng lập của Linerlytica, một công ty tư vấn vận tải container có trụ sở tại Châu Á nhận xét.

 

“Giá cước đã được hỗ trợ tốt hơn khi các hãng tàu điều chỉnh lại công suất. Cụ thể, giá cước giao ngay từ châu Á đến bờ Tây Hoa Kỳ (Asia – USWC) đã chạm đáy vào tháng Ba ở mức dưới 2.000 USD/FEU, tăng lên 2.500 USD/FEU vào đầu tuần này và hiện được báo giá ở mức trên 3.000 USD/FEU,” ngân hàng đầu tư Jefferies cho biết trong một bản cập nhật hôm qua.

 

“Mặc dù chúng tôi kỳ vọng các hãng tàu sẽ khôi phục công suất và triển khai các tàu lớn hơn trên tuyến xuyên Thái Bình Dương, nhưng chúng tôi lưu ý rằng việc tái điều phối container và tàu sau các đợt cắt giảm công suất mạnh gần đây có thể sẽ mất thời gian,” HSBC nêu trong một báo cáo mới về container được phát hành hôm nay. Báo cáo cũng cảnh báo về khả năng các chuyến tàu đến cảng bị dồn lại, gây ra tình trạng tắc nghẽn cảng tương tự như những gì đã xảy ra trong đại dịch COVID-19. HSBC kỳ vọng các đợt tăng giá cước dự kiến vào giữa tháng Năm và đầu tháng Sáu sẽ được duy trì, đồng thời ghi nhận rằng giá cổ phiếu của các hãng tàu toàn cầu hiện đã vượt qua mức trước ‘Ngày Giải Phóng’, phần nào phản ánh triển vọng được cải thiện đáng kể.

 

Freightos, một nền tảng đặt chỗ container, đã đề xuất trong một bản cập nhật thị trường rằng: “Nếu nhu cầu tăng mạnh, các chủ hàng có thể phải đối mặt với tình trạng thiếu công suất và thiếu thiết bị trong ngắn hạn, khi khối lượng hàng phục hồi nhưng tàu và container vẫn đang được di chuyển trở lại vị trí cũ. Việc khởi động lại nhanh chóng cũng có nghĩa là có một sự gia tăng lớn về số lượng tàu và khối lượng container đến các cảng của Hoa Kỳ trong vài tuần tới.”

(Theo: Sam Chambers - Splash247)

Tin trước Tin tiếp theo

Gọi Ngay:0931512822

Gọi Ngay:0902026586

image banner

Nhận tư vấn