Looming US economic recession might not kill the peak season: Bloomberg analyst
A transport analyst told the latest episode of The Freight Buyers’ Club podcast that a US economic recession will impact industry verticals in different ways and may not send freight markets into a downward spiral.
Lee Klaskow, senior freight and transportation logistics analyst at Bloomberg Intelligence, believes that even though we will probably see a US recession, destocking by retailers could see a spike in container shipping and freight demand later this year.
“We are in a freight recession right now, but we could have freight growth and still be in a technical economic recession, that's not unheard of,” he pointed out, adding that “So, even if we do go into a recession, I don't necessarily think it means doom and gloom.”
Klaskow noted the Bloomberg Terminal consensus rated the likelihood of a US recession at around 65%.
“I think we’re going to be in a technical recession sometime over the next 18 months, but I don't necessarily think that it's going to be a recession that's going to be felt by all people all the time,” he said.
The container shipping peak season traditionally takes place in the third quarter as retailers stock up ahead of the end-of-year holiday season.
However, the normal ebb and flow of shipping demand was hugely disrupted during the chaos of the pandemic years.
Klaskow believes the 2023 peak season should not be judged against the “ridiculous” volume and freight rate highs recorded as consumer spending switched from services to products during Covid lockdowns.
“I think we're going to have a more normal peak season. And when I say peak season, I'm not saying like a triangle angle kind of demand spike. I’m talking more of a hump kind of seasonal increase in demand; and then it slowly comes back down.” he commented.
According to Klaskow, there was ample anecdotal evidence from retailer earnings calls in May that some destocking has already taken place. He argues that static inventories do not necessarily mean retailers will not import fresh stock.
“Coles have said that they were able to decrease their inventories by I think around six percent, but then you have Footlocker that's saying their inventories are still too high,” he said and went on to add, “I don't think that we can paint a wide brush, and say that, ‘Oh, the inventory issue is behind us’.”
Next, he explained, “I think inventories are still relatively high. But I do think that they're doing a good job at destocking and the stuff that they need for the peak season isn't necessarily the same inventory that they have.
“So even companies with high inventory levels are going to need seasonal product to make sure that they have what the customers want when they want it.”
Source: Antonis Karamalegkos
Vietnamese Translation
Sự suy thoái kinh tế Mỹ có thể không làm mất đi mùa cao điểm- theo phân tích của Bloomberg
Trong tập mới nhất của podcast The Freight Buyers’ Club, một nhà phân tích về vận tải đã nói rằng suy thoái kinh tế của Hoa Kỳ sẽ tác động đến các ngành hàng theo những cách khác nhau và có thể không khiến thị trường vận tải hàng hóa rơi vào vòng xoáy đi xuống.
Lee Klaskow, nhà phân tích cao cấp về logistics và hàng hóa của Bloomberg Intelligence tin rằng mặc dù chúng ta có thể sẽ chứng kiến suy thoái kinh tế ở Mỹ, nhưng việc các nhà bán lẻ giảm lượng hàng dự trữ có thể khiến nhu cầu vận chuyển container và hàng hóa tăng đột biến vào cuối năm nay.
“Hiện tại chúng ta đang trong thời kỳ suy thoái vận tải hàng hóa, nhưng chúng ta có thể tăng trưởng vận tải hàng hóa mà vẫn ở trong thời kỳ suy thoái kinh tế kỹ thuật, điều đó không phải là chưa từng xảy ra,” ông chỉ ra và nói thêm rằng “Vì vậy, ngay cả khi chúng ta rơi vào suy thoái, tôi không nhất thiết nghĩ rằng nó có nghĩa là diệt vong và u ám.”
Klaskow lưu ý rằng Bloomberg Terminal đã đồng thuận đánh giá khả năng xảy ra suy thoái ở Mỹ là khoảng 65%.
“Tôi nghĩ rằng chúng ta sẽ rơi vào một cuộc suy thoái kỹ thuật trong vòng 18 tháng tới, nhưng tôi không nghĩ rằng đó nhất thiết sẽ là một cuộc suy thoái mà tất cả mọi người luôn cảm thấy,” ông nói.
Mùa cao điểm vận chuyển container thường diễn ra vào quý 3 hàng năm khi các nhà bán lẻ dự trữ hàng trước kỳ nghỉ lễ cuối năm.
Tuy nhiên, nhu cầu vận chuyển lên xuống bình thường đã bị gián đoạn nghiêm trọng trong thời kỳ hỗn loạn của những năm đại dịch.
Klaskow tin rằng không nên đánh giá mùa cao điểm năm 2023 dựa trên khối lượng vận chuyển hàng hóa và mức cao “nực cười” được ghi nhận khi chi tiêu của người tiêu dùng chuyển từ dịch vụ sang sản phẩm trong thời gian đóng cửa vì Covid.
“Tôi nghĩ chúng ta sẽ có một mùa cao điểm bình thường hơn. Và khi tôi nói mùa cao điểm, tôi không nói rằng nhu cầu tăng đột biến giống như góc tam giác. Tôi đang nói nhiều hơn về sự gia tăng nhu cầu theo mùa; và sau đó nó từ từ quay trở lại.” anh nhận xét.
Theo Klaskow, có nhiều bằng chứng từ các cuộc gọi báo cáo thu nhập của nhà bán lẻ vào tháng 5 rằng một số hoạt động tiêu hủy hàng tồn kho đã diễn ra. Ông lập luận rằng hàng tồn kho tĩnh không nhất thiết có nghĩa là các nhà bán lẻ sẽ không nhập hàng mới.
“Coles đã nói rằng họ có thể giảm hàng tồn kho của mình, tôi nghĩ là khoảng 6%, nhưng sau đó Footlocker nói rằng hàng tồn kho của họ vẫn còn quá nhiều,” anh ấy nói và tiếp tục nói thêm, “Tôi không nghĩ rằng chúng tôi có thể nói chung chung rằng, 'Ồ, vấn đề hàng tồn kho đang ở phía sau chúng ta'.”
Tiếp theo, anh ấy giải thích, “Tôi nghĩ hàng tồn kho vẫn còn tương đối cao. Nhưng tôi nghĩ rằng họ đang làm rất tốt việc giảm lượng hàng tồn kho và những thứ họ cần cho mùa cao điểm không nhất thiết phải giống hàng tồn kho mà họ có.
“Vì vậy, ngay cả những công ty có mức tồn kho cao cũng sẽ cần sản phẩm theo mùa để đảm bảo rằng họ có những gì khách hàng muốn.”