Maersk chuyển tuyến dịch vụ vận chuyển container qua kênh đào panama sang vận chuyển đường bộ
Khi các vấn đề về khí hậu và nước của Kênh đào Panama tiếp tục diễn ra, Maersk đang chuyển sang vận chuyển đường bộ cho tuyến Châu Đại Dương – Châu Mỹ, tuyến này sẽ được chia làm 2 phần.
Maersk đã phát đi thông báo đến khách hàng đang sử dụng tuyến OC1 hướng bắc và hướng nam của họ - tuyến hoạt động giữa Châu Đại Dương và Châu Mỹ, cho biết không còn sử dụng kênh đào Panama nữa mà thay vào đó sẽ sử dụng kết nối đường sắt qua quốc gia Trung Mỹ này.
"Theo dự đoán và tình hình hiện tại của mực nước tại hồ Gatun, Cơ quan quản lý kênh đào Panama (ACP) đã phải giảm số lượng và trọng lượng của các tàu có thể qua kênh đào. Trong khi chúng tôi tiếp tục làm việc chặt chẽ với ACP, điều chỉnh và phối hợp hoạt động của chúng tôi để phù hợp với các thay đổi, chúng tôi đã thực hiện các điều chỉnh trong dịch vụ để đảm bảo tác động đối với khách hàng của chúng tôi là ít nhất có thể," Maersk cho biết.
Mặc dù ACP đã tăng số lượng lượt đi qua lên 24 lượt mỗi ngày từ tháng 1 năm nay, và rút lại kế hoạch giảm số lượt đi qua xuống chỉ còn 18 lượt mỗi ngày từ tháng 2. Nhưng số lượt đi qua hàng ngày vẫn thấp hơn mức bình thường là 36, hạn chế về độ sâu cũng đang ảnh hưởng đến khả năng vận chuyển hàng hóa. Từ cuối tháng 12 đến tháng 4 thường là mùa khô ở Panama, điều này có thể dẫn đến các hạn chế tiếp theo.
"Các tàu đã sử dụng kênh đào Panama trước đây sẽ bỏ qua kênh đào và sử dụng một đoạn đường sắt dài 80km để vận chuyển hàng hóa qua Panama sang bên kia. Điều này tạo ra hai phần vận chuyển riêng biệt, một ở Đại Tây Dương và một ở Thái Bình Dương."
Các tàu đi qua phía Thái Bình Dương của tuyến OC1 sẽ quay đầu tại Balboa, Panama, để giao hàng đến Châu Mỹ Latinh & Bắc Mỹ và nhận hàng hướng đến Úc & New Zealand.
Đối với phần ở Đại Tây Dương của dịch vụ OC1, các tàu sẽ quay đầu tại Manzanillo, Panama, để giao hàng đến Úc & New Zealand và nhận hàng hướng đến Châu Mỹ Latinh & Bắc Mỹ.
Do những thay đổi này, Maersk cho biết tuyến OC1 sẽ không đi qua Cartagena ở Colombia nữa, và sẽ có các tàu thay thế phục vụ tại điểm đó. Hãng vận chuyển Đan Mạch cho biết không có độ trễ đối với các tuyến đường đi qua Philadelphia và Charleston, trong khi cảnh báo về khả năng có độ trễ cho các tàu đi về hướng nam.
"Chúng tôi sẽ tiếp tục vận hành tuyến PANZ từ bờ Tây Hoa Kỳ đến Châu Đại dương để cung cấp dịch vụ từ cả hai bờ. Ngoài ra, chúng tôi sẽ kết nối các cảng ở vịnh Gulf với tuyến OC1 theo cách tương tự như hiện tại," Maersk cho biết thêm.
"Chúng tôi sẽ tiếp tục duy trì liên lạc chặt chẽ với Cơ quan quản lý kênh đào Panama để đảm bảo rằng thông tin được cập nhật kịp thời.”
English version:
Maersk switches liner service from Panama Canal to land bridge
As the Panama Canal’s climate and water woes continue Maersk is switching to use a land bridge for an Oceania – Americas service which will be split in two.
Maersk issued the an advisory to customers using its northbound and southbound OC1 service, operating between Oceania and the Americas would no longer transit the Panama Canal and instead utilise a rail connection across the Central American country.
“Based on current and projected water levels in Gatun Lake, the Panama Canal Authority (ACP) has needed to make reductions to the amount and weight of vessels that can pass through the canal. Whilst we continue to work closely with the ACP, moderating and aligning our operations to fit the changes, we have made changes to services to ensure that our customers are impacted as minimally as possible,” Maersk said.
While the ACP increased the number of transit slots to 24 daily from January this year pulling back from a plan to reduce the number of transits to just 18 daily from February, the number of daily transits is still well below the normal level of 36 and draught restrictions are also in place impacting the amount of cargo that can be carried. Late December to April is traditionally Panama’s dry season which could result in further restrictions.
“The vessels that utilised the Panama Canal before will now omit the Panama Canal and use a “land bridge” that utilises rail to transport cargo across the 80 km of Panama to the other side. This creates two separate loops, one Atlantic and one Pacific.”
The use of a landbridge in Panama effectively breaks the OC1 service into two separate legs. Vessels transiting on the Pacific side of the service will turn at Balboa, Panama, dropping off cargo heading for Latin America and North America and picking up cargo heading for Australia and New Zealand.
For the Atlantic loop of the OC1 service vessels will turn at Manzanillo, Panama, dropping off cargo heading for Australia and New Zealand and picking up cargo heading for Latin and North America.
As a result of the changes Maersk said the OC1 service would be omitting Cartagena in Colombia, which it said would be served by alternate vessels. The Danish shipping line said there would be no delays to northbound vessels calling at Philadelphia and Charleston, however, southbound vessels could “experience some delays.”
“We will continue to operate the PANZ service from the US West Coast to Oceania to provide coverage from both coasts. Additionally, we will connect ports in the Gulf to the OC1 service in similar ways to today,” Maersk added.
“We remain in close contact with the Panama Canal Authority to ensure that we can give you timely updates.”
Source: Seatrade Maritime