Một đòn thuế quan khác từ Trump và cách các người gửi hàng có thể chuẩn bị cho năm 2025 khó lường
Tuyên bố của Trump hôm thứ Hai về việc áp thêm 10% thuế đối với tất cả hàng nhập khẩu từ Trung Quốc và 25% đối với hàng nhập khẩu từ Canada và Mexico là lời cảnh báo tới các nhà gửi hàng về sự bất ổn và hỗn loạn đang chờ đợi vào năm 2025.
Trong chiến dịch tranh cử, Trump đã tuyên bố áp thuế 60% đối với tất cả hàng nhập khẩu từ Trung Quốc và lên đến 20% đối với phần còn lại của thế giới. Thực tế là ông hiện đã thu hẹp mức thuế đối với ba quốc gia xuất khẩu và không đạt được mức đề xuất chung 60% đối với Trung Quốc là một ví dụ về bản chất khó lường của chính sách thương mại của ông.
Các nhà gửi hàng có thể bảo vệ chuỗi cung ứng và quản lý chi phí vận chuyển hàng hóa như thế nào trước tình hình bất ổn như vậy?
Tránh chi phí vận chuyển hàng hóa không cần thiết
Thực tế chỉ có Trung Quốc, Mexico và Canada nằm trong phạm vi áp dụng đợt thuế quan đầu tiên của Trump có nghĩa là những nhà gửi hàng định nhập khẩu từ bất kỳ quốc gia nào khác sau chiến thắng bầu cử của ông vào đầu tháng này có thể đã lãng phí thời gian và tiền bạc.
Họ có thể đã di chuyển các container một cách không cần thiết trên thị trường giao ngay cao nếu họ vượt quá cam kết về số lượng tối thiểu (MQC), trong khi lượng hàng tồn kho lớn làm tăng chi phí kho bãi và chiếm dụng vốn lưu động.
Hãy sẵn sàng di chuyển nhanh chóng và quyết đoán
Trump sẽ đưa ra thêm thông báo về thuế quan và chúng có thể tác động đến bất kỳ loại hàng hóa hoặc khu vực nào trên thế giới, do đó các nhà vận chuyển phải sẵn sàng hành động quyết đoán nếu họ muốn nhập khẩu hàng hóa trước trong khi tránh chi phí vận chuyển không cần thiết.
Dữ liệu thời gian vận chuyển là chìa khóa cho phương pháp này.
Dữ liệu trên nền tảng Xeneta cho thấy thời gian vận chuyển trung bình được công bố trên tất cả các hãng vận tải trên tuyến từ Thượng Hải đến New York vào tháng 9 là 35 ngày, trong khi thời gian vận chuyển trung bình thực tế là 38 ngày trong quý 3.
Trong mức trung bình này, thời gian vận chuyển thực tế của từng hãng vận chuyển dao động từ dưới 30 ngày đến hơn 50 ngày.
Nếu người vận chuyển không có nhiều thời gian để nhập hàng trước khi thuế quan có hiệu lực, việc hiểu rõ thời gian vận chuyển thực tế để chọn đúng hãng vận chuyển cho tuyến thương mại của mình là rất quan trọng - nếu không, họ có nguy cơ phải chịu chi phí đáng kể cho việc vận chuyển trước nhưng lại thấy hàng hóa của mình đến Hoa Kỳ quá muộn để được hưởng lợi.
Mức giá giao ngay trung bình cao hơn
Giá cước giao ngay trung bình trên các tuyến vận tải chính là thước đo quan trọng cho thị trường - và nhiều chỉ số giá cước vận tải biển cung cấp thông tin này - nhưng nếu xét riêng lẻ, chúng không cung cấp đủ dữ liệu cần thiết để quản lý hiệu quả chi phí vận chuyển hàng hóa và rủi ro chuỗi cung ứng trong trường hợp này.
Người vận chuyển có thể xem xét mức giá giao ngay trung bình trên tuyến vận chuyển của họ và sẵn sàng trả mức giá cao hơn để vận chuyển hàng hóa nếu thời gian vận chuyển được hãng vận chuyển công bố đảm bảo rằng container sẽ đến Hoa Kỳ trước khi thuế quan có hiệu lực.
Ví dụ dưới đây chứng minh tại sao đây có thể là một sai lầm.
Giá giao ngay trung bình trên tuyến Thượng Hải - New York hiện ở mức 5.160 USD/FEU.
Một hãng vận tải trong tuyến này cung cấp mức giá giao ngay cao hơn mức trung bình của thị trường là 6.420 USD/FEU và thời gian vận chuyển được công bố là 32 ngày.
Một hãng vận tải khác cung cấp mức giá giao ngay trung bình thấp hơn mức trung bình của thị trường là 5.040 USD/FEU, nhưng thời gian vận chuyển được công bố dài hơn một chút là 34 ngày.
Tuy nhiên, dữ liệu trên nền tảng Xeneta cho thấy hãng vận chuyển có mức giá giao ngay cao hơn đã đạt được thời gian vận chuyển trung bình thực tế là 40 ngày trong quý 3 so với 39 ngày của hãng vận chuyển có mức giá thấp hơn.
Nếu người gửi hàng chọn hãng vận chuyển đắt tiền hơn chỉ vì thời gian vận chuyển thì đó sẽ không phải là khoản tiền bỏ ra xứng đáng.
Năm 2025 sẽ không dễ dàng
Thuế quan của Trump được áp dụng sau xung đột đang diễn ra ở Biển Đỏ và mối đe dọa về các cuộc tấn công tiếp theo vào các cảng ở Bờ Đông và Bờ Vịnh Hoa Kỳ.
Do căng thẳng địa chính trị gia tăng trên toàn cầu, cũng có nguy cơ xảy ra thêm những gián đoạn chưa xác định, đe dọa chuỗi cung ứng.
Giá giao ngay trung bình chỉ giúp bạn hiểu được cách quản lý những mối đe dọa này ở một mức độ nào đó. Bạn phải có tầm nhìn ở cấp độ cảng-đến-cảng về các mức giá khác nhau mà các hãng vận tải cung cấp trên thị trường dài hạn và ngắn hạn cũng như thời gian vận chuyển, độ tin cậy của lịch trình và năng lực.
Gần như không thể dự đoán được động thái tiếp theo của Donald Trump, nhưng bất kể chính sách thương mại của ông theo hướng nào thì vẫn có dữ liệu giúp bạn quản lý chi phí vận chuyển hàng hóa và duy trì chuỗi cung ứng.
English version:
Another tariff curveball from Trump - this is how shippers can prepare for a chaotic and unpredictable 2025
Donald Trump's announcement on Monday of an additional 10% tariff on all China imports and 25% from Canada and Mexico is a warning to shippers over the unpredictability and chaos awaiting in 2025.
During the election campaign, Trump vowed 60% tariffs on all imports from China and up to 20% from the rest of the world. The fact he has now narrowed the tariffs to three exporting nations and fallen short of the 60% blanket proposal for China is an example of the unpredictable nature of his trade policy.
How can shippers protect supply chains and manage freight spend in the face of such uncertainty?
Avoid unnecessary freight spend
The fact only China, Mexico and Canada are within scope of Trump's first round of tariffs means shippers who frontloaded imports from any other nation following his election victory earlier this month may have wasted time and money.
They may have needlessly moved containers on the elevated spot market if they exceed minimum quantity commitments (MQC), while bloated inventories increase warehouse costs and take up working capital.
Be ready to move quickly and decisively
Trump will make further announcements on tariffs, and they could impact any category of goods or region in the world, so shippers must be ready to act decisively if they want to frontload imports while avoiding unnecessary freight spend.
Transit time data is key to this approach.
Data in the Xeneta platform shows the average announced transit time across all carriers on the trade from Shanghai to New York in September was 35 days, with an actual average transit time of 38 days in Q3.
Within this average, the spread of actual transit times by carrier ranged from less than 30 days to over 50 days.
If a shipper is against the clock to import goods before tariffs come into effect, understanding actual transit times to choose the right carrier for their trade lanes is vital - otherwise they risk incurring the substantial cost of frontloading but see their goods arrive in the US too late to benefit from it.
It's about more than average spot rates
Average spot rates on major fronthaul trades are an important barometer for the market - and numerous ocean freight rate indexes offer this - but, in isolation, they do not provide the depth and breadth of data required to effectively manage freight spend and supply chain risk in this scenario.
A shipper may look at average spot rates on their trade and be willing to pay a higher rate to ship goods if a carrier's announced transit time ensures the container arrives in the US before tariffs come into effect.
The below example demonstrates why this may be a mistake.
Average spot rate on the Shanghai to New York trade currently stands at USD 5 160 per FEU (40ft container).
One carrier on this trade offers spot rates above the market average at USD 6 420 per FEU and an announced transit time of 32 days.
Another carrier offers average spot rates below the market average at USD 5 040 per FEU, but with a slightly longer announced transit time of 34 days.
However, data in the Xeneta platform shows the carrier with the higher spot rate achieved an actual average transit time of 40 days in Q3 compared to 39 days for the carrier with the lowerrate.
If a shipper went with the more expensive carrier based purely on transit time, it would not have been money well spent.
This makes clear that you can still protect supply chains through frontloading while also taking steps to manage freight spend.
2025 will not be easy
Trump's tariffs are in addition to ongoing conflict in the Red Sea and the threat of further strike action at ports on the US East Coast and Gulf Coast.
Given the heightened geo-political tension globally there is also the risk of further, as-yet- unknown, disruptions emerging that threaten supply chains.
Average spot rates will only take you so far in understanding how to manage these threats. You must have visibility at a port-to-port level on the different rates carriers are offering across long and short term markets as well transit times, schedule reliability and capacity.
It is almost impossible to predict Donald Trump's next move, but whatever direction his trade policy goes, there is data available to help you manage freight spend and keep supply chains moving.