Nhà ga Tuas của Singapore sẽ xác định lại tuyến trung chuyển châu Á


Các nhà phân tích cho biết các cảng châu Á sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc phát triển hoạt động kinh doanh trung chuyển của mình với việc khai trương nhà ga lớn Tuas trị giá 14 tỷ đô la Singapore do công suất tăng và hiệu quả hoạt động cao hơn.

“Quy mô kinh tế ngày càng quan trọng đối với thị trường trung chuyển Đông Nam Á,” Tiến sĩ Jonathan Beard, đối tác tại EY Infrastructure Advisory nói

 “Tuas gửi một tín hiệu rõ ràng đến thị trường và các cảng đối thủ cạnh tranh mới mong muốn rằng Singapore có thể cung cấp khối lượng lớn công suất thiết bị đầu cuối tích hợp chất lượng cao để hỗ trợ nhu cầu mở rộng của ngay cả các trung tâm trung chuyển lớn nhất của liên minh,” Beard nói thêm.

Nhà điều hành cảng PSA Corporation chính thức khánh thành nhà ga Tuas vào ngày 1 tháng 9, sẽ hợp nhất các hoạt động xếp dỡ container từ bốn nhà ga hiện có của Singapore. Ba bến đang hoạt động như một phần của giai đoạn một của quá trình phát triển và ba bến tiếp theo sẽ mở cửa vào cuối năm nay. Công suất hiện có khoảng 2,9 triệu TEU sẽ tăng gấp đôi lên 6 triệu TEU vào cuối năm nay.

“Thông điệp chắc chắn sẽ không gây rắc rối với Singapore nếu bạn là một cảng mới bắt đầu,” Beard nói.

Ông nói thêm rằng các cảng chính của Malaysia - Tanjung Pelepas qua eo biển Johor từ Singapore, trong đó Maersk nắm 30% cổ phần và Port Klang - vẫn đang hoạt động tốt.

Song Seng-Wun, một nhà kinh tế tại Ngân hàng Tư nhân CIMB, cho biết sự tập trung trong tương lai của PSA vào việc cập nhật hệ thống và thiết bị tại Tuas sẽ giữ nó đi trước các cảng đối thủ.

“Đầu tư liên tục vào công nghệ sẽ cho phép PSA cải thiện thời gian quay vòng của các tàu lớn và lớn hơn trên nhiều phương diện, từ việc thu hẹp thời gian cập cảng tàu đến bốc dỡ tàu để phân phối,” Song nói với JOC.com.

“Đúng vậy, các cảng như Tanjung Pelepas và Port Klang có chi phí bốc dỡ hàng hóa rẻ hơn,” ông nói thêm. “Họ sẽ luôn như vậy. Điều đó sẽ không bao giờ thay đổi. Nhưng các chủ hàng sử dụng Singapore vì những lý do khác ngoài đô la và xu - thật may mắn”.

PSA cho biết các dịch vụ vận chuyển và hoạt động xếp dỡ container tại nhà ga Tanjung Pagar, gần khu thương mại trung tâm của Singapore, đã chuyển đến Tuas, mặc dù dữ liệu theo dõi tàu hôm thứ Ba vẫn cho thấy các tàu container đã đậu tại nhà ga này.

 

Người phát ngôn của PSA nói rằng: “Tanjung Pagar không còn xử lý container nữa, nhưng nó vẫn được sử dụng cho các dịch vụ phụ trợ như trung chuyển xe hơi. “Keppel Terminal và Brani Terminal vẫn đang xử lý các hoạt động của container. Hoạt động xếp dỡ container tại cả ba nhà ga của thành phố sẽ dần dần được chuyển đến cảng Tuas vào năm 2027. ”

Khi được hỏi liệu các dịch vụ xuyên Thái Bình Dương hay nội Á sẽ chuyển đến Tuas trước hay không, người phát ngôn cho biết, “việc sắp xếp lại các dịch vụ không tuân theo trình tự tuần tự của việc đóng cửa các nhà ga. Đúng hơn, nó dựa trên sự kết nối của cả dịch vụ liên minh và không liên minh để đạt được kết quả tối ưu nhất về năng suất và hiệu quả chi phí ”.

Dữ liệu theo dõi tàu cho thấy các tàu cập cảng Tuas hôm thứ Ba đang khai thác các tuyến nội Á cho công ty liên kết khu vực CMA CGM CNC Line, Evergreen Marine và KMTC của Hàn Quốc. CMA CGM cho biết khoảng 30 tàu đã ghé Tuas kể từ khi khai trương không chính thức vào tháng 12.

Nguồn: Keith Wallis

Tin trước Tin tiếp theo

Gọi Ngay:0931512822

Gọi Ngay:0902026586

image banner

Nhận tư vấn