NY-NJ sẵn sàng sửa đổi kế hoạch phí cho các container rỗng lưu lâu
Cảng New York và New Jersey sẽ thay đổi phương pháp mà họ sẽ sử dụng để xác định thời điểm áp dụng hình phạt 100 đô la cho mỗi container đối với các hãng vận tải biển để lại quá nhiều container rỗng tại cảng. Người phát ngôn của Cơ quan cảng New York và New Jersey (PANYNJ) nói rằng biểu thuế sửa đổi dự kiến sẽ được công bố trong những ngày tới, trong khi chờ đánh giá cuối cùng.
Mặc dù về mặt kỹ thuật có hiệu lực kể từ ngày 1 tháng 9, PANYNJ vẫn chưa bắt đầu thực thi biểu thuế mới sau phản hồi, chủ yếu từ các hãng vận tải biển, về cách tính phí.
Lần đầu tiên được giới thiệu trong tháng 8 , “phí mất cân bằng container” nhằm loại bỏ khu vực cảng NY-NJ về số lượng lớn các container rỗng cư trú lâu dài trong và xung quanh cảng do ảnh hưởng nghiêm trọng của chúng đối với hiệu quả của xe tải và nguồn cung khung gầm trong khu vực. Mặc dù vẫn chưa được thực thi, nhưng mức phí này dường như đã có hiệu lực dự kiến vì khu vực cảng đã loại bỏ hơn 20.000 container rỗng đang tồn đọng ở đó kể từ lần đầu tiên phí được công khai.
Theo quy định ban đầu, các hãng vận tải biển phải chịu khoản phí nếu họ không loại bỏ các container rỗng tương đương với ít nhất 110 phần trăm số container nhập khẩu đã được dỡ bỏ trong mỗi quý dương lịch. Nhưng một số hãng vận tải biển, đặc biệt là những hãng nhỏ hơn, nói với PANYNJ rằng họ không có đủ số lượng cont trong bất kỳ quý nào để đạt ngưỡng đó. Các hãng vận tải khác xử lý hàng hóa liên phương thức nội địa di chuyển những cont rỗng đó qua đường sắt trở lại Bờ Tây Hoa Kỳ, cũng để chúng ở dưới ngưỡng và chịu phí.
Bây giờ, biểu thuế sửa đổi sẽ yêu cầu các hãng vận tải biển phải loại bỏ số lượng hàng không giống như lượng hàng nhập khẩu giảm trong mỗi quý dương lịch. Bất kỳ số lượng cont rỗng nào còn lại tại cảng trên số dư đó sẽ phải đối mặt với ngưỡng gia tăng để loại bỏ chúng trước khi các hãng vận tải biển phải chịu mức phí đối với các container còn tồn đọng.
Trong quý đầu tiên của năm 2023, các hãng vận tải biển sẽ cần phải thu hồi ít nhất 25% số lượng hàng còn lại tại cảng trên số lượng được phân bổ của họ trong thời gian đó trước khi phải trả phí trong quý tiếp theo. Các hãng vận tải biển sau đó dự kiến sẽ loại bỏ 50% hàng tồn kho tích lũy trong quý II và 75% cho quý III.
Phát biểu bên lề Diễn đàn Hàng hải Capital Link tại New York vào tháng 9, Giám đốc Cảng PANYNJ Beth Rooney cho biết, nhìn chung, việc lưu trữ không quá 25% lượng hàng nhập khẩu dưới dạng container rỗng được coi là tối ưu.
Các thay đổi khác cũng sẽ được yêu cầu bởi biểu thuế mới, bao gồm các hãng vận tải biển báo cáo số dư container hàng quý của họ trực tiếp đến cảng. Những con số này hiện chỉ nằm ở các bến hàng hải của cảng.
Mười tàu quét rỗng dự kiến trong tháng này
Do việc sửa đổi thuế quan, quý 4 năm 2022 là thời gian ân hạn để các hãng vận tải biển bắt đầu cân bằng lượng hàng tồn kho container của họ, PANYNJ cho biết. Các hãng vận tải biển đang tận dụng thời gian gia hạn bằng cách đẩy mạnh việc sơ tán các container rỗng từ NY-NJ , vốn được hỗ trợ bởi sự suy giảm nhu cầu nhập khẩu và tăng công suất tàu.
Theo ước tính của PANYNJ, các hãng vận tải biển đã thu gom được 10,5% trong tổng số 200.000 container rỗng ước tính tồn đọng trong khu vực cảng kể từ tháng 8. Điều đó đã khiến các tàu thực hiện hai lượt ghé cảng NY-NJ, thuê tàu chéo với các hãng hàng không đối thủ và gửi thêm tàu quét rỗng, thường là cỡ nhỏ Panamax, để lấy hàng. PANYNJ cho biết 10 tàu quét rỗng sẽ dự kiến sẽ ghé vào tháng 10, sau khi 9 tàu như vậy thực hiện các chuyến ghé thăm vào tháng 9.
NY-NJ không đơn độc trong việc tìm ra cách khuyến khích các hãng vận tải biển đẩy mạnh các cuộc truy quét rỗng. Cơ quan quản lý cảng Georgia gần đây đã ban hành một biểu thuế mới nhằm giảm số lượng hàng rỗng mà các hãng vẫn tải biển có thể lưu tại cảng Savannah trong khi cảng Los Angeles cũng đã đưa ra ý tưởng về phí container rỗng tồn tại từ lâu.
By: Michael Angell.