Sản lượng ở các cảng Trung Quốc có xu hướng giảm trước tác động của việc “lockdowns”
Các cảng của Trung Quốc đã chứng kiến sự sụt giảm về khối lượng trong vài tuần qua khi nhiều thành phố áp dụng nhiều lệnh đóng cửa hơn trong bối cảnh số ca nhiễm COVID-19 gia tăng gần đây.
Theo dữ liệu mới nhất từ FourKites, các cảng của nước này đã chứng kiến sự sụt giảm tổng thể về lượng hàng xuất nhập khẩu qua đường biển.
Khối lượng tại cảng Thượng Hải đã bắt đầu giảm kể từ tháng cao điểm đầu năm nay , hiện giảm 15% so với số liệu giữa tháng Bảy. Khối lượng vận chuyển đường biển trung bình trong 14 ngày tại Thượng Hải hiện giảm 5% so với ngày 12 tháng 3 (ngày trước khi lệnh lockdowns có hiệu lực) nhưng tăng 3% so với tuần trước đối với các lô hàng được FourKites theo dõi.
Mặc dù có vài dấu hiệu tích cực, nhưng các cảng khác của Trung Quốc đang có xu hướng giảm. Dữ liệu mới nhất đến ngày 2 tháng 9 cho thấy “Tất cả các cảng khác của Trung Quốc” đang có xu hướng đi giảm xuống, chứng kiến sự thay đổi về sản lượng trung bình giảm 30% so với số liệu ngày 13 tháng 3.
FourKites đã chứng kiến sự phục hồi ổn định về sản lượng vận chuyển từ Trung Quốc đến Mỹ, với khối lượng vận chuyển trung bình trong 14 ngày cho các chuyến hàng hiện chỉ giảm 9% so với mức sản lượng vào ngày 12 tháng 3 - và giảm 1% so với tuần trước.
Sự chậm trễ kéo dài với tỷ lệ trung bình 14 ngày các chuyến hàng bị trì hoãn dọc theo tuyến đường này hiện ở mức 38% so với 31% được thấy trước khi bắt đầu lệnh đóng cửa.
Thời gian chuyển tải đối với hàng xuất đường biển đi từ Trung Quốc đến Mỹ giảm so với mức cao nhất được thấy gần khi bắt đầu đóng cửa.
Tổng thời gian chuyển tải trung bình trong 60 ngày cho các tải này hiện ở mức 47,2 ngày, giảm 15% so với mức cao nhất vào tháng 3 nhưng vẫn tăng 7% so với tháng trước.
Tác giả: Margherita Bruno