Sự tắc nghẽn tại cảng thúc đẩy sự phục hồi của thị phần, các cổ phiếu vốn hóa lớn gia tăng
Tình trạng tắc nghẽn cảng đang đưa nhiều tàu hàng được niêm yết vào lãnh thổ có quy mô vốn hóa lớn. Theo dữ liệu mới nhất từ Alphaliner, số lượng các hãng vận tải container niêm yết công khai với định giá hơn 10 tỷ đô la đã tăng lên sáu trong tuần này, với hai tuyến nữa theo sát phía sau.
Phần lớn các cổ phiếu container đã tăng từ 15% đến 40% kể từ đầu tháng Bảy khi tuần đầu tiên chứng kiến giá trị cổ phiếu nói chung chạm đáy sau đợt trượt dốc trước đó.
Nhiều hãng vận tải container đã công bố kết quả đáng kinh ngạc trong những tuần gần đây, tăng dự báo cả năm khi lĩnh vực này hướng tới một năm thu nhập kỷ lục khác.
Ảnh: Google
Để có giá trị vốn hóa thị trường lớn nhất, sáu công ty vốn hóa lớn là Hapag-Lloyd, Maersk, Cosco, Evergreen, Yang Ming và Wan Hai, với Alphaliner đưa HMM của Hàn Quốc và SITC có trụ sở tại Hồng Kông để sớm gia nhập hàng ngũ. Vốn hóa lớn là một công ty có giá trị vốn hóa thị trường hơn 10 tỷ đô la.
Độc giả có thể ngạc nhiên khi thấy vốn hóa thị trường của Hapag-Lloyd cao hơn 23% so với Maersk xếp thứ hai mặc dù thực tế rằng đội tàu sân bay của Đan Mạch lớn hơn đối thủ Hamburg 142%. Alphaliner giải thích rằng điều này là do cấu trúc sở hữu cổ phần được nắm giữ chặt chẽ của Hapag-Lloyd, theo đó cổ phiếu tự do chuyển nhượng công khai của nó chỉ chiếm 3,6% tổng số.
Trước đại dịch, chỉ có hai công ty - Maersk và Hapag-Lloyd - đủ tiêu chuẩn là công ty có vốn hóa lớn.
Sam Chambers (Alphaliner)