Trump tariff fears plague ocean container ratesPrices now 20% below 2024 lows
Prices now 20% below 2024 lows
Trans-Pacific ocean container rates have eased post-Lunar New Year, despite volumes estimated to be significantly stronger than a year ago.
The latest Freightos Baltic Index pegs rates to the West Coast of around $2,200 per forty-foot equivalent unit and to the East Coast of approximately $3,300 per FEU, more than 20% below 2024 lows.
This trend is likely due to increased competition and less effective capacity management from new carrier alliance rollouts, as well as continued fleet growth, said Judah Levine, Freightos head of research, in a release.
Asia-Mediterranean rates of around $3,500 per FEU are about 20% lower than post-Lunar New Year 2024, while Asia-Europe rates of $2,565 per FEU) are 20% below the 2024 floor despite ongoing port congestion at European hubs. Without tariff frontloading as a factor, easing demand and new carrier alliances are pushing rates down on these lanes, Levine said.
Shipping is bracing for potential disruptions and shifts in trade patterns, he observed, with uncertainty remaining the predominant theme in global commerce.
While President Donald Trump has set an April 2 deadline for new tariff announcements, confusion surrounding the White House’s trade policy continues to mount. The Trump administration has indicated it will narrow the scope of reciprocal tariffs initially proposed for all U.S. trade partners with tariffs or trade barriers on U.S. exports. Only 15% of countries with a trade imbalance will face reciprocal tariffs, but these account for most U.S. imports and bulk of the trade deficit.
The list of targeted countries includes China, Mexico, Canada, the nations of the European Union, as well as potential alternative sourcing partners such as India and Vietnam. Tariff levels will vary based on foreign tariff rates for U.S. exports.
Levine noted that despite earlier reports of postponements, Trump stated that global duties on automotive and pharmaceutical imports would be announced soon, possibly before April 2. Additionally, an executive order signed Monday will apply 25% tariffs on top of existing tariffs to goods from any country purchasing oil from Venezuela, potentially impacting China, Singapore, Vietnam and India.
Further clouding the outlook, the U.S. Trade Representative this week is also holding public hearings on proposed port call fees targeting Chinese-made vessels. American cargo owners, exporters, port labor and ocean carriers have objected, citing major threats to their businesses.
Heightened fears of steep U.S. tariffs on EU alcohol imports led the U.S. Wine Trade Alliance to advise members to halt all shipments. However, overall U.S. import demand suggests shippers continue to frontload due to tariff uncertainty. This is reflected in the recent buildup of empty containers at the ports of Los Angeles and Long Beach.
Vietnamese version:
Lo ngại về thuế quan của Trump gây áp lực lên giá cước vận tải container đường biển
Giá hiện đã xuống thấp hơn 20% so với mức thấp nhất của năm 2024.
Cước vận chuyển container xuyên Thái Bình Dương đã giảm sau Tết Nguyên đán, mặc dù khối lượng hàng hóa ước tính cao hơn đáng kể so với cùng kỳ năm ngoái.
Chỉ số Freightos Baltic mới nhất ấn định giá cước vận chuyển đến Bờ Tây khoảng 2.200 USD mỗi đơn vị tương đương 40 feet (FEU) và đến Bờ Đông khoảng 3.300 USD mỗi FEU, thấp hơn hơn 20% so với mức thấp nhất của năm 2024.
Xu hướng sụt giảm xảy ra có thể là “do sự cạnh tranh gia tăng và việc quản lý công suất kém hiệu quả hơn từ các liên minh hãng tàu mới, cũng như sự tăng trưởng liên tục của đội tàu” theo thông cáo của Judah Levine, trưởng bộ phận nghiên cứu của Freightos.
Cước vận chuyển từ châu Á đến Địa Trung Hải khoảng 3.500 USD mỗi FEU, thấp hơn khoảng 20% so với sau Tết Nguyên đán 2024, trong khi giá cước từ châu Á đến châu Âu ở mức 2.565 USD mỗi FEU, giảm 20% so với mức thấp nhất năm 2024, mặc dù tình trạng tắc nghẽn cảng tại các trung tâm châu Âu vẫn tiếp diễn. Không có yếu tố dự trữ hàng trước do thuế quan, nhu cầu suy yếu và các liên minh hãng tàu mới đang đẩy giá cước trên các tuyến này xuống, ông Levine cho biết.
"Ngành vận tải biển đang chuẩn bị đối mặt với những gián đoạn tiềm tàng và sự thay đổi trong các mô hình thương mại," ông nhận định, đồng thời nhấn mạnh rằng hiện tượng bất ổn định vẫn là chủ đề chính trong thương mại toàn cầu.
Mặc dù cựu Tổng thống Donald Trump đã đặt ngày 2 tháng 4 là hạn để công bố các mức thuế mới, nhưng tình hình mơ hồ xung quanh chính sách thương mại của Nhà Trắng vẫn tiếp tục gia tăng. Chính quyền Trump đã cho biết họ sẽ thu hẹp phạm vi áp dụng thuế đối ứng, tức thay vì áp dụng cho tất cả các đối tác thương mại của Mỹ có thuế quan hoặc rào cản thương mại đối với hàng xuất khẩu của Mỹ. Chỉ 15% các quốc gia có mất cân bằng thương mại sẽ phải đối mặt với thuế đối ứng, nhưng những quốc gia này lại chiếm phần lớn hàng nhập khẩu của Mỹ và phần lớn thâm hụt thương mại.
Danh sách các quốc gia bị nhắm đến bao gồm Trung Quốc, Mexico, Canada, các quốc gia thuộc Liên minh châu Âu, cũng như các đối tác cung ứng tiềm năng thay thế như Ấn Độ và Việt Nam. Mức thuế sẽ thay đổi tùy theo mức thuế quan mà các nước này áp dụng đối với hàng xuất khẩu của Mỹ.
Ông Levine nhấn mạnh, tuy trước đó đã có thông tin về việc trì hoãn, Trump tuyên bố rằng thuế quan toàn cầu đối với hàng nhập khẩu ô tô và dược phẩm sẽ sớm được công bố, có thể trước ngày 2 tháng 4. Ngoài ra, một sắc lệnh hành pháp được ký vào thứ Hai sẽ áp dụng mức thuế 25% bổ sung lên trên các mức thuế hiện có đối với hàng hóa từ bất kỳ quốc gia nào mua dầu từ Venezuela, có thể ảnh hưởng đến Trung Quốc, Singapore, Việt Nam và Ấn Độ.
Như làm gia tăng sự bất định, Đại diện Thương mại Mỹ trong tuần này cũng đang tổ chức các phiên điều trần công khai về đề xuất thu phí ghé cảng đối với tàu do Trung Quốc sản xuất. Chủ hàng Mỹ, các nhà xuất khẩu, lao động cảng và các hãng vận tải biển đã phản đối, cho rằng điều này gây ra mối đe dọa lớn đối với hoạt động kinh doanh của họ.
Nỗi lo về mức thuế cao gia tăng đối với rượu nhập khẩu từ Liên minh châu Âu đã khiến Liên minh Thương mại Rượu vang Mỹ khuyến nghị các thành viên tạm dừng mọi lô hàng. Tuy nhiên, nhu cầu nhập khẩu tổng thể của Mỹ cho thấy các nhà vận chuyển vẫn đang đẩy mạnh nhập hàng trước do sự bất định về thuế quan. Điều này được phản ánh qua số lượng container rỗng gia tăng tại các cảng Los Angeles và Long Beach.
(Theo: Stuart Chirls-Freightwaves)