Trung Quốc quy định kiểm tra chất lượng sản phẩm dệt may nhập khẩu

Trung Quốc vừa ban hành Lệnh 259 về biện pháp hành chính trong hoạt động kiểm tra chất lượng sản phẩm dệt may nhập khẩu vào thị trường này.

Kim ngạch thương mại với Trung Quốc chiếm khoảng 1/4 tổng kim ngạch ngoại thương của Việt Nam.

Trung Quốc tuy vẫn là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam Nam nhưng Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 9 của Trung Quốc, tụt 03 bậc so với năm 2022. Do vậy, vai trò quan trọng của thị trường Trung Quốc trong hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam, Bộ Công Thương đã có những giải pháp nhằm khắc phục tình hình, tháo gỡ khó khăn và thúc đẩy tạo thuận lợi thương mại, qua đó từng bước khôi phục lại đà tăng trưởng của thương mại Việt – Trung. Theo đó, ngày 11/9/2023, Bộ Công Thương đã ban hành Chỉ số số 12.

Cụ thể, Vụ Thị trường châu Á - châu Phi: Nâng cao hiệu quả của các cơ chế hợp tác song phương với các Ban, ngành và địa phương có quan hệ truyền thống như Ủy ban hơp tác kinh tế thương mại Việt Nam – Trung Quốc, Nhóm Công tác thuận lợi hóa thương mại Việt – Trung…; Chủ trì triển khai hiệu quả các cơ chế hợp tác đã có và thúc đẩy thiết lập các cơ chế hợp tác mới với Chính quyền địa phương Trung Quốc…; Phát huy vai trò Nhóm Công tác thuận lợi hóa hương mại Việt – Trung và Cơ chế liên hợp giải quyết tình trạng ùn tắc tại các cửa khẩu biên giới và hợp tác phòng chống dịch nhằm thúc đẩy các Bộ, ngành địa phương Trung Quốc kịp thời phối hợp khắc phục (nếu xảy ra) hiện tượng ùn ứ hàng hóa xuất nhập khẩu tại các cửa khẩu biên giới…; Chỉ đạo đôn đóc các Thương vụ/ Chi nhánh Thương vụ Việt Nam tại Trung Quốc tăng cường các hoạt động hỗ trợ kết nối tìm kiếm các đối tác thương mại và đầu tư cho các doanh nghiệp Việt Nam, hỗ trợ quảng bá hàng hóa Việt Nam tại các hệ thống phân phói của Trung Quốc…; Theo dõi sát thông tin, biến động thị trường, các động thái chính sách của thị trường Trung Quốc..

Đối với Cục Xúc tiến thương mại: Tập trung đẩy mạnh công tác xây dựng hình ảnh, thương hiệu đối với nông sản có giá trị cao và năng lực sản xuất tốt của Việt Nam như trái sầu riêng, hoặc tổ yến… tại thị trường Trung Quốc; Tập trung nguồn lực tổ chức hiệu quả các chương trình xúc tiến thương mại đặc biệt là các chương trình xúc tiến thương mại quốc gia và tổ chức đoàn doanh nghiệp tham gia các Hội chợ triển lãm lớn tại thị trường Trung Quốc…

Cục Xuất nhập khẩu có trách nhiệm tăng cường công tác theo dõi, dự báo thị trường, ngành hàng trong nước và quốc tế để kịp thời thông tin cho doanh nghiệp và đề xuất phản ứng chính sách cho phù hợp; Tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn doanh nghiệp tận dụng tối đa các ưu đãi từ các hiệp định thương mại tự do Việt Nam và trung Quốc là viên của ACFTA, RCEP trong hoạt động xuất khẩu và nhập khẩu..

Vụ Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp với Vụ Thị trường châu Á - châu Phi nghiên cứu các biện pháp quản lý của Trung Quốc tại Lệnh số 259 của Tổng cục Hải quan về biện pháp quản lý đối với việc chấp nhận kết quả giám định hàng hóa xuất nhập khẩu, trước mắt đối với mặt hàng dệt may để có thể kịp thời phối hợp ỗ trợ các doanh nghiệp liên quan của Việt Nam.

Các Thương vụ, Chi nhánh Thương vụ, Văn phòng Xúc tiến thương mại Việt Nam tại Trung Quốc, tích cực tìm kiếm và kết nối đối tác xuất khẩu, nhập khẩu tại địa bàn phụ trách nhằm tìm đầu ra cũng như nguồn cung ứng hàng hóa cho các doanh nghiệp Việt Nam. Theo dõi sát sao các diễn biến của thị trường ( cung cầu, giá cả hàng hóa, dự trữ hàng hóa), những điều chỉnh chính sách có thể ảnh hưởng đến họat động xuất nhập khẩu của Việt Nam và Trung Quốc; Tăng cường các hoạt động hỗ trợ kết nối, tìm kiếm các đối tác hợp tác thương mại và đầu tư cho các doanh nghiệp Việt Nam…

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, tiếp tục trao đổi với phía Trung Quốc để thúc đẩy việc mở gian hàng quốc gia trên sàn thương mại điện tử JD.com nhằm thúc đẩy xuất khẩu các mặt hàng chất lượng cao, hàng nông sản, đặc sản của Việt Nam sang Trung Quốc..

Nguồn: Báo Công Thương

 

English version:

China regulates quality inspection of imported textile products

China has just issued Order 259 on administrative measures in quality inspection of textile products imported into this market.

Trade turnover with China accounts for about 1/4 of Vietnam's total foreign trade turnover.

Although China is still Vietnam's largest trading partner, Vietnam is China's 9th largest trading partner, down 3 places compared to 2022. Therefore, the important role of the Chinese market is In Vietnam's import and export activities, the Ministry of Industry and Trade has had solutions to overcome the situation, remove difficulties and promote trade facilitation, thereby gradually restoring the growth momentum of trade. Vietnamese – Chinese. Accordingly, on September 11, 2023, the Ministry of Industry and Trade issued Index No. 12.

Specifically, the Asia-Africa Market Department: Improve the effectiveness of bilateral cooperation mechanisms with departments, branches and localities with traditional relationships such as the Vietnam-China Economic and Trade Cooperation Committee. Vietnam, Vietnam - China Trade Facilitation Working Group...; Preside over the effective implementation of existing cooperation mechanisms and promote the establishment of new cooperation mechanisms with Chinese local governments...; Promoting the role of the Vietnam-China Trade Facilitation Working Group and the Joint Mechanism to resolve congestion at border gates and cooperate in epidemic prevention to promote Chinese ministries and local branches to promptly coordinate to overcome (if it occurs) the phenomenon of congestion of import and export goods at border gates...; Directing Vietnamese Trade Offices/Branches in China to strengthen activities to support connections and find trade and investment partners for Vietnamese businesses, and support the promotion of Vietnamese goods. South in China's distribution systems...; Closely monitor information, market fluctuations, and policy moves of the Chinese market..

For the Trade Promotion Department: Focus on promoting the image and brand building of Vietnam's high-value agricultural products and good production capacity such as durian fruit, or bird's nest... in the market China; Focus resources on effectively organizing trade promotion programs, especially national trade promotion programs and organizing business delegations to participate in major exhibitions in the Chinese market...

The Import-Export Department is responsible for strengthening monitoring and forecasting of domestic and international markets and industries to promptly inform businesses and propose appropriate policy responses; Strengthen propaganda and guide businesses to make the most of incentives from free trade agreements between Vietnam and China that are members of ACFTA and RCEP in export and import activities.

The Department of Science and Technology presides over and coordinates with the Department of Asia and Africa Markets to study China's management measures in Order No. 259 of the General Department of Customs on management measures for accepting results. inspection results of import and export goods, initially for textile and garment products to be able to promptly coordinate and support relevant Vietnamese businesses.

Trade Offices, Trade Branches, Vietnam Trade Promotion Offices in China, actively seek and connect export and import partners in the area in charge to find output as well as supply sources of goods. for Vietnamese businesses. Closely monitor market developments (supply and demand, commodity prices, commodity reserves), policy adjustments that may affect import and export activities of Vietnam and China; Strengthen connection support activities, seek trade and investment cooperation partners for Vietnamese businesses...

The Department of E-Commerce and Digital Economy continues to discuss with the Chinese side to promote the opening of a national booth on the JD.com e-commerce platform to promote the export of high-quality and agricultural products. Vietnamese products and specialties to China.

Tin trước Tin tiếp theo

Gọi Ngay:0931512822

Gọi Ngay:0902026586

image banner

Nhận tư vấn