Tỷ lệ container có thể đã đạt đỉnh - cao hơn 280% so với mức trước đại dịch

Giá cước biển theo hợp đồng dài hạn trên thị trường container có thể đã đạt đỉnh, nhưng vẫn tăng 112% so với cùng kỳ và tăng 280% so với tháng 7 năm 2019.

Dữ liệu từ tình báo thị trường container của trang web Xeneta cho thấy sự giảm tốc độ tăng giá của các hợp đồng container dài hạn và sự suy yếu liên tục của tỷ giá giao ngay cho thấy giá cả của thị trường container có thể đã đạt đỉnh.

 

Giám đốc điều hành Xeneta, Patrik Berglund, cho biết: “Các hãng vận tải đã có mức tăng đáng kinh ngạc, được thúc đẩy bởi các yếu tố như nhu cầu lớn, sự thiếu hụt thiết bị, tắc nghẽn và sự bất ổn của COVID trong 17 tháng trên tổng số 19 tháng qua”. Thêm vào đó, "Tháng 7 đã chứng kiến ​​nhiều mức tăng hơn trên toàn diện, nhưng các dấu hiệu thể hiện rõ ràng là có một sự 'thay đổi' khi một số nguyên tắc cơ bản phát triển."

Tỉ lệ gia tăng hợp đồng trong tháng 7 là chậm nhất kể từ tháng Giêng, điều này phản ánh việc nới lỏng tỉ giá giao ngay. Xeneta đồng thời ghi nhận mức nhu cầu thấp hơn, với khối lượng đến và đi từ châu Âu lần lượt giảm 3% và 6% trong 5 tháng đầu năm 2022.

Sự thay đổi của thị trường sẽ mang lại sự thoải mái cho các chủ hàng, những người đã phải chịu mức phí cao ngất ngưởng trong những năm gần đây.

“Có thể nói rằng, không có gì là chắc chắn cả. Các cảng của Hoa Kỳ và châu Âu vẫn đang tắc nghẽn, các hoạt động công nghiệp đối với chuỗi logistics đang lan rộng trên toàn cầu và tất nhiên, chúng ta vẫn có mối đe dọa từ COVID và tác động của nó đối với hoạt động kinh tế, đặc biệt là ở Trung Quốc. Có rất nhiều biến số đang diễn ra, vì vậy bắt buộc phải theo dõi những thông tin mới nhất khi đàm phán các hợp đồng dài hạn để đạt được lợi thế cạnh tranh. ” - Berglund cho hay.

Xeneta nhận thấy rằng với việc tỷ giá giao ngay giảm và tỷ giá dài hạn được chốt ở mức cao, khách hàng đang tìm cách thương lượng lại hợp đồng và giảm bớt chi phí.

“Khách hàng của chúng tôi, chủ yếu là những người gửi hàng khối lượng lớn, giờ đây thấy mình ở một vị thế đàm phán mạnh mẽ hơn. Cuộc khảo sát của chúng tôi cho thấy 44% không còn cảm thấy tin tưởng vào sự ổn định của các hợp đồng dài hạn - trong 44% đó, khoảng 22% cho biết họ có xu hướng thực hiện khối lượng hàng ít hơn để kí những hợp đồng rẻ hơn, trong khi 22% thích chuyển phân bổ sang thị trường giao ngay ngay khi giá giảm xuống dưới tỷ giá dài hạn. Những tháng tiếp theo sẽ có nhiều điều thú vị. ”Berglund nói.

Chỉ số XSI (Xeneta Shipping Index) của Xeneta đã tăng 1,9% đối với hàng nhập khẩu của châu Âu trong tháng Bảy, tăng 62% đối với mức hàng năm; đối với xuất khẩu, gia tăng 3,9% trong tháng mang lại mức tăng 92% so với cùng kỳ năm ngoái.

“Xuất khẩu của Viễn Đông đã có 12 tháng bội thu, hiện tăng 150% so với cùng kỳ năm ngoái, với mức tăng thêm 2% trong tháng này (một lần nữa, tốc độ tăng chậm hơn). Xeneta cho biết, nhập khẩu tăng 1,1% và hiện cao hơn 53% so với tháng 7 năm 2021.

Mỹ có hoạt động kinh doanh XSI mạnh nhất, tăng 5,9% trong tháng 7, mang lại mức tăng 173% so với cùng kỳ năm ngoái; xuất khẩu cũng tăng 5%. Tuy nhiên, thị trường xuất khẩu của Hoa Kỳ đang thay đổi với khối lượng hàng hóa giảm so với trước đại dịch. Tỷ lệ nhập khẩu so với xuất khẩu sang Mỹ đã tăng từ 1,9 trong năm 2019 lên 2,5 trong 5 tháng đầu năm 2022.

 

Gary Howard
Tin trước Tin tiếp theo

Gọi Ngay:0931512822

Gọi Ngay:0902026586

image banner

Nhận tư vấn