VẬN CHUYỂN: Giá cước container từ châu Á sang Mỹ tăng mạnh do thiếu năng lực vận chuyển và nhu cầu cao trong bối cảnh tạm hoãn thuế quan

Giá cước vận chuyển container từ châu Á sang Mỹ tiếp tục tăng mạnh trong tuần này - và gần như tăng gấp đôi trong bốn tuần qua - do nhu cầu tăng vọt trước khả năng khôi phục thuế quan trong khi năng lực vận chuyển vẫn còn hạn chế.
 
Công ty tư vấn chuỗi cung ứng Drewry cho biết, sự tăng vọt ngắn hạn gần đây trong cán cân cung - cầu vận chuyển container toàn cầu đã đảo ngược xu hướng giảm giá bắt đầu từ tháng 1.
 
Cước vận chuyển từ Thượng Hải đến Los Angeles tăng 57% trong tuần này, trong khi cước từ Thượng Hải đến New York tăng 39%, theo dữ liệu từ Drewry.
 
 
Các nhà phân tích vận tải biển khác cũng ghi nhận mức tăng mạnh tương tự.
 
Trên Chỉ số Vận tải Container Thượng Hải (SCFI), giá vận chuyển từ Thượng Hải đến bờ Tây Mỹ tăng 58% lên 5.172 USD/FEU, mức tăng phần trăm lớn nhất trong một tuần kể từ năm 2016 khi nhu cầu cao trùng với nguồn cung hạn chế, mặc dù năng lực vận chuyển đang tăng lên khi các hãng tàu khôi phục các chuyến đi đã bị tạm dừng.
 
CEO của Sea-Intelligence, ông Alan Murphy, cho biết gần 400.000 TEU (đơn vị container 20 feet) sẽ quay trở lại thị trường trong thời gian tới.
 
 
Ông Murphy nói: “Nếu tổng hợp trong tháng 6 và tháng 7, năng lực vận chuyển từ châu Á đến bờ Tây Mỹ trong tháng 6 sẽ tăng 12,8% so với trước khi tạm hoãn thuế quan và tăng 16,5% trong tháng 7 so với thời điểm trước khi tạm hoãn”.
 
 
Peter Sand, nhà phân tích trưởng tại công ty Xeneta, cho rằng mức tăng đột biến này do các chủ hàng lo lắng về việc vận chuyển hàng trong thời gian ngắn và sẵn sàng trả giá cao hơn.
 
“Hiện tại, có vẻ như các hãng tàu đang yêu cầu và các chủ hàng đang hỏi lại: ‘Phải cao bao nhiêu?’” Sand cho biết.
 
“Tình trạng này sẽ không kéo dài vì năng lực vận chuyển đang quay trở lại tuyến xuyên Thái Bình Dương và sự khẩn cấp của các chủ hàng sẽ giảm khi hàng hóa bắt đầu được vận chuyển và kho bãi được bổ sung,” Sand nói. “Giá cước dự kiến sẽ đạt đỉnh vào tháng 6 trước khi áp lực giảm giá trở lại.”
 
Dữ liệu từ Freightos cho thấy giá cước chưa ghi nhận hết mức tăng đột biến, nhưng ông Judah Levine, trưởng bộ phận nghiên cứu của công ty, cho biết các đợt tăng giá chung (GRI) từ ngày 1 tháng 6 đang đẩy giá hàng ngày tăng mạnh.
 
 
Levine cho biết: “Giá cước đã tăng 72% đến Bờ Tây lên 4.765 USD/FEU và tăng 44% đến Bờ Đông lên 5.721 USD/FEU kể từ tuần trước, và khả năng sẽ còn tăng thêm.”
 
Các nhà phân tích của Flexport dự đoán sẽ có một đợt vận chuyển ồ ạt từ Đông Nam Á đến Bờ Tây Mỹ vào cuối tháng 6, và các hãng tàu sẽ quay trở lại hoạt động hết công suất vào thời điểm đó.
 
 
Vận chuyển container và chi phí vận chuyển liên quan đến ngành công nghiệp hóa chất vì mặc dù hầu hết hóa chất là chất lỏng và được vận chuyển bằng tàu chở hàng lỏng, nhưng các container lại được sử dụng để vận chuyển các sản phẩm như polyethylene (PE), polypropylene (PP) dạng hạt và titanium dioxide (TiO₂).
 
 
Hóa chất lỏng cũng được vận chuyển trong các bồn chứa đặc biệt (isotanks).
 
 
Cước tàu chở hàng lỏng
 
 
Cước vận chuyển hóa chất bằng tàu từ Mỹ được ICIS đánh giá là phần lớn không thay đổi, tuy nhiên giá cước từ Vịnh Mỹ (USG) đến châu Âu đã giảm.
 
Tuyến USG - Rotterdam nhìn chung ổn định khi nhu cầu yếu được bù đắp bởi nguồn cung hạn chế, đặc biệt là đối với các lô hàng lớn như methanol, methyl tertiary butyl ether (MTBE) và xút ăn da đã được chốt hoặc đang được thương lượng để chuyển đến khu vực ARA. Một số lô hàng nhỏ hơn của glycol và styrene cũng được quan tâm.
 
Tuyến từ USG đến châu Á đã giảm sự quan tâm đối với việc vận chuyển glycol gấp trước thời hạn đến Trung Quốc, chỉ còn một vài yêu cầu mới. Ngược lại, một số lô hàng methanol lớn đã được chốt hoặc đang được thương lượng đến khu vực này.
 
 
Do các hợp đồng vận chuyển theo thỏa thuận dài hạn (COA) đang được củng cố và thị trường thiếu người tham gia, giá cước đã giảm nhẹ, đặc biệt là đối với các lô hàng nhỏ.
 
Tuyến từ USG đến Brazil vẫn ổn định, giá cước không thay đổi so với tuần trước. Hoạt động thị trường ổn định với chỉ một số yêu cầu mới.
 
Tổng thể, thị trường vẫn chậm mặc dù có nhiều lô hàng được chào giá và giao dịch. Hoạt động thường tăng trong mùa hè nhưng hiện chưa thấy dấu hiệu này. Do đó, giá cước dự kiến sẽ giữ ổn định trong thời gian tới.
 

ENGLISH VERSION

SHIPPING: Asia - US container rates jump on tight capacity, high demand amid tariff pause

Container shipping rates from Asia to the U.S. continued to surge this week—nearly doubling over the past four weeks—due to soaring demand driven by the potential reinstatement of tariffs, while shipping capacity remains constrained.

Supply chain consultancy Drewry noted that the recent short-term spike in the global container shipping supply-demand balance has reversed the price decline trend that began in January.

Shipping rates from Shanghai to Los Angeles jumped 57% this week, while rates from Shanghai to New York rose 39%, according to Drewry data.

Other maritime transport analysts also reported similarly sharp increases.

On the Shanghai Containerized Freight Index (SCFI), shipping rates from Shanghai to the U.S. West Coast surged 58% to $5,172 per FEU, marking the largest weekly percentage increase since 2016 when high demand coincided with limited supply, although capacity is now increasing as carriers resume previously suspended sailings.

Alan Murphy, CEO of Sea-Intelligence, stated that nearly 400,000 TEUs (twenty-foot equivalent units) will return to the market in the near future.

Murphy said, “If we combine June and July, shipping capacity from Asia to the U.S. West Coast in June will increase by 12.8% compared to the period before the tariff suspension, and by 16.5% in July compared to the same point.”

Peter Sand, chief analyst at Xeneta, believes this sharp surge is driven by shippers worried about near-term shipments and willing to pay higher prices.

“Right now, it seems like carriers are asking and shippers are responding: ‘How high does it need to be?’” Sand said.

“This situation won’t last long because shipping capacity is returning to the trans-Pacific route, and the urgency among shippers will decrease as goods begin moving and inventories are replenished,” Sand added. “Rates are expected to peak in June before downward pressure resumes.”

Data from Freightos shows that rates have not yet fully captured the spike, but Judah Levine, the company’s head of research, said that general rate increases (GRI) from June 1 are driving daily prices sharply higher.

Levine stated, “Rates have risen 72% to the West Coast to $4,765 per FEU and 44% to the East Coast to $5,721 per FEU since last week, and further increases are likely.”

Analysts from Flexport forecast a shipping surge from Southeast Asia to the U.S. West Coast by the end of June, with carriers expected to resume full operations by then.

Container shipping and related freight costs are tied to the chemical industry because, while most chemicals are liquids transported via liquid cargo ships, containers are used to ship products like polyethylene (PE), polypropylene (PP) pellets, and titanium dioxide (TiO₂).

Liquid chemicals are also transported in specialized containers called isotanks.

Liquid Cargo Shipping Rates

Chemical shipping rates from the U.S. have been largely stable, according to ICIS, though rates from the U.S. Gulf (USG) to Europe have decreased.

The USG–Rotterdam route remains generally stable as weak demand is offset by limited supply, particularly for large shipments like methanol, methyl tertiary butyl ether (MTBE), and caustic soda, which have been secured or are being negotiated for delivery to the ARA region. Some smaller shipments of glycol and styrene are also being considered.

Interest in shipping glycol to China on the USG–Asia route has declined significantly, with only a few new inquiries. Conversely, several large methanol shipments have been secured or are under negotiation for this region.

With long-term contract of affreightment (COA) agreements being reinforced and limited market participation, freight rates have slightly decreased, particularly for smaller shipments.

The USG–Brazil route remains stable, with rates unchanged from last week. The market activity is steady with only a few new inquiries.

Overall, the market remains slow despite many quoted and negotiated shipments. Activity typically increases in the summer, but no signs of this have yet appeared. Therefore, freight rates are expected to remain stable in the near term.

Tin trước Tin tiếp theo

Gọi Ngay:0931512822

Gọi Ngay:0902026586

image banner

Nhận tư vấn