Vấn đề tồn đọng hàng hóa đã kết thúc tại các cảng Los Angeles và Long Beach
Sự giảm thiểu nhu cầu do hàng hóa chuyển sang Bờ Đông đã giúp giải quyết lượng hàng tồn đọng 25 tháng.
Quang cảnh những con tàu đang chờ cập bến tại Cảng Los Angeles và Long Beach. (Marine Exchange of Southern California)
Một tổ chức hàng hải đã tuyên bố tình trạng tồn đọng của tàu tại Cảng Los Angeles và Cảng Long Beach đã kết thúc sau 25 tháng, theo một email được gửi vào ngày 22 tháng 11 từ Sở giao dịch Vận tải biển tại Nam California.
Tuyên bố về việc tồn đọng chấm dứt được đưa ra bởi Sở giao dịch Vận tải biển kết hợp với Cảng Los Angeles và Long Beach, Hiệp hội Hàng hải Thái Bình Dương (PMA) và Hiệp hội Vận chuyển Thương nhân Thái Bình Dương (PMSA), Thuyền trưởng và Giám đốc Điều hành của Sở giao dịch Vận tải biển - Kip Louttit.
Ông Louttit cho biết trong email rằng có hai yếu tố cụ thể đã dẫn đến việc kết thúc tình trạng tồn đọng đó là: nguồn lao động sẵn có “dồi dào” để dỡ và bốc hàng từ các tàu container và một số hãng tàu chọn lựa việc cập cảng muộn hơn thời gian đến dự kiến của họ để tối ưu hóa hoạt động vận hành của tàu.
Nhu cầu tại các cảng này cũng giảm đáng kể. Các cuộc đàm phán lao động đang diễn ra từ các cảng Bờ Tây đã khiến các chủ hàng nghiêng về các lựa chọn thay thế ít rủi ro hơn bằng cách chuyển hàng hóa sang Bờ Đông hoặc Bờ Vịnh. Cả Cảng Los Angeles và Cảng Long Beach đều đưa ra báo cáo lượng hàng hóa thấp hơn trong tháng 10 so với cùng kỳ năm ngoái.
Việc tồn đọng bắt đầu vào tháng 10 năm 2020, một phần là do tình trạng tắc nghẽn nghiêm trọng do cầu vượt quá so với cung. Các cảng Nam California đã phải đối mặt với khối lượng hàng hóa kỷ lục trong nhiều tháng, điều này đã dẫn đến việc các cảng phải kéo dài thời gian hoạt động.
Đối mặt với tình trạng này, Sở giao dịch Vận tải biển đã tạo ra các hướng dẫn để cố gắng giảm số lượng tàu đông đúc tại các Cảng Vịnh San Pedro, có hiệu lực vào ngày 15 tháng 11 năm 2021. Hệ thống xếp tàu lần lượt theo hàng đã yêu cầu các tàu có đích đến là Los Angeles hoặc Long Beach neo đậu xa bến tàu cho đến 72 giờ trước khi tàu được cập cảng.
Những hướng dẫn này không giải quyết được việc tồn đọng, nhưng đã giúp di chuyển các tàu container xếp hàng dài 50-150 dặm ngoài khơi, hướng dẫn quy trình phân bổ lao động và cải thiện an toàn cũng như chất lượng không khí. Louttit cho biết thêm, hệ thống xếp hàng, do Pacific Maritime Management Services vận hành, vẫn có hiệu lực cho đến hiện tại.
Tác giả: Alejandra Salgado/supplychaindive.com