WanHai coi Philadelphia như 1 lựa chọn để giải phóng container rỗng thay NY-NJ
Khi hàng nghìn container hàng hải rỗng chiếm dụng khung gầm, bãi xe tải và không gian nhà ga trên khắp khu vực Cảng New York và New Jersey rộng lớn hơn, một giám đốc điều hành hãng vận tải biển tin rằng các cảng Đông Bắc khác có thể cứu trợ bằng cách cung cấp một lối thoát thay thế cho các hãng xe tải trả lại hàng rỗng. Tuy nhiên, việc giải quyết tắc nghẽn do các cont rỗng gây ra đòi hỏi sự hợp tác nhiều hơn giữa các cảng chứ không phải phí phạt đối với các hãng vận tải biển, ông nói thêm.
Phát biểu tại Cảng Philadelphia cho chuyển ghé thăm của chuyến tàu hàng tuần đầu tiên từ Châu Á, Phó Chủ tịch của Wan Hai Lines Randy Chen cho biết các cảng Bờ Đông Hoa Kỳ đã phải chịu áp lực do sự tích tụ của các bãi trống đang buộc các xe tải, khung gầm và thiết bị đầu cuối . Nhưng những cảng đó cung cấp nhiều lựa chọn sơ tán hơn để giảm bớt tắc nghẽn, bao gồm cả việc đưa các container rỗng NY-NJ đến Philadelphia.
Chen nói: “Thay vì đứng nhìn các bến hàng hải chậm lại, việc mở rộng mạng lưới của chúng tôi để bao gồm các chuyến tàu trực tiếp từ châu Á đến các cảng như Philadelphia là một phần rất quan trọng trong cách chúng tôi sẽ tiếp tục đa dạng hóa và đưa chuỗi cung ứng của mình trở lại hiệu quả cao nhất,” Chen nói. “Điều này bao gồm việc cung cấp Philadelphia như một giải pháp thay thế cho việc trả lại các container rỗng để các thùng hàng nhập khẩu sẽ không bị ảnh hưởng quá mức ở các cảng ghé cảng khác”.
Wan Hai, đã ra mắt tại Bờ Đông Hoa Kỳ vào năm ngoái, là một trong số các hãng vận tải biển định ký để các hãng vận tải giữ các container rỗng của họ trong thời gian dài cho đến khi chúng có thể được đưa trở lại nhà ga hàng hải để sơ tán. Việc tích tụ các chỗ trống đã khiến Chính quyền Cảng New York và New Jersey áp đặt mức phí 100 đô la cho mỗi cont hàng đối với các hãng vận tải biển trong một số điều kiện nhất định.
Chen cho biết lượng hàng tồn kho của Wan Hai tại NY-NJ đang ở ngưỡng trước khi mức phí mỗi cont mới có hiệu lực, vì vậy không cần phải sử dụng Philadelphia ngay lập tức để sơ tán số hàng còn trống của hãng. Trong khi ông hiểu động lực đằng sau khoản phí, Chen cho biết hậu quả không mong muốn có thể đẩy ùn tắc ở nơi khác, đó là trừ khi có sự phối hợp chặt chẽ hơn giữa các nhà chức trách cảng về cách điều phối việc sơ tán cont rỗng
“Khi chúng tôi có các cảng mới như Philadelphia đi vào hoạt động [cho Wan Hai], chúng có vai trò tích cực vì chúng tôi có thể cung cấp cho khách hàng một lựa chọn khác để trả lại chỗ trống,” ông nói .Chen cho biết, phần lớn lượng container rỗng bắt nguồn từ các máy bốc hàng bổ sung mà các hãng vận tải biển đã cung cấp để đáp ứng nhu cầu cao, Chen cho biết thêm, các cuộc gọi đột xuất này thường không hướng đến việc xử lý các chuyến sơ tán rỗng như các dịch vụ tàu hàng tuần thông thường. Theo PANYNJ, cảng NY-NJ đã chứng kiến thêm 14 tàu chở hàng ghé thăm vào tháng 6, với sáu trong số đó được điều động để quét các khoảng trống.
Các cảng kêu gọi hành động nhiều hơn
Chen cho biết việc trở thành một nhà vận chuyển độc lập cho phép Wan Hai thay đổi lịch trình tàu và ghé cảng để giải quyết các vấn đề tắc nghẽn. Đồng thời, ông cho biết các nhà chức trách cảng cũng có thể điều phối lịch trình bến để xúc tiến việc sơ tán trống.
“Ví dụ, ngay bây giờ, Savannah đang bị tắc nghẽn đến mức ngay cả khi chúng tôi không thể có đủ chỗ trống ra khỏi Savannah, chúng tôi sẽ chuyển con tàu đó đến Charleston để đưa thêm chỗ trống ra khỏi đó,” Chen nói. “Chúng tôi sẽ thực hiện cuộc gọi bổ sung đó để di chuyển khoảng trống, nhưng một phần của cuộc trò chuyện với Charleston là để chúng tôi gọi điện trước để giải quyết tình trạng trống rỗng này.”
Chen cho biết một trong những phản ứng mạnh mẽ nhất mà ông thấy đối với tình trạng tắc nghẽn đã xảy ra vài năm trước ở Philippines khi chính quyền cảng Manila về cơ bản đã ra lệnh cho tất cả các tàu sân bay, bao gồm Wan Hai, sơ tán bất kỳ tàu nào, ngay cả những tàu thuộc các hãng vận tải biển khác. Trong khi quãng đường đi tàu ngắn từ Manila đến các cảng của Trung Quốc có thể thực hiện được điều đó, Chen cho biết cần phải có một phản ứng sáng tạo và mạnh mẽ như vậy để giải tỏa tình trạng tồn đọng hàng không ở Bờ Đông.
“Chúng tôi phải xem xét từng đề xuất có sẵn cho chúng tôi,” ông nói. “Các nhà chức trách cảng cần điều khiển kiểu thảo luận đó thay vì chỉ vào một bên là lý do gây ra tắc nghẽn”.
Nguồn: Michael Angell