WTO cảnh báo rủi ro đối với sự phục hồi thương mại toàn cầu năm 2024

Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) dự báo sự tăng trưởng thương mại thế giới sẽ quay trở lại vào năm 2024 nhưng nhấn mạnh một danh sách các rủi ro có thể gặp phải.

Trong báo cáo Thống kê và Triển vọng Thương mại Toàn cầu mới nhất, WTO dự báo nhu cầu sản xuất hàng hóa sẽ tăng do áp lực lạm phát giảm bớt ở các nền kinh tế tiên tiến. Hàng hóa thương mại thế giới dự kiến sẽ tăng 2,6% vào năm 2024 và 3,3% vào năm 2025, sau khi giảm 1,2% vào năm 2023.

Mức tăng trưởng xuất khẩu nhanh nhất vào năm 2024 được dự kiến ​​ở Châu Phi là 5,3% khi khu vực này tiếp tục phục hồi từ mức thấp do đại dịch ngăn chặn. Khu vực CIS theo sát với mức tăng trưởng chỉ dưới 5,3% khi xuất khẩu tăng từ mức sàn thấp hơn do chiến tranh ở Ukraine.

Bắc Mỹ, Trung Đông và Châu Á đều được dự đoán sẽ có mức tăng trưởng xuất khẩu trên mức trung bình lần lượt là 3,6%, 3,5% và 3,4%. Nam Mỹ được cho là chậm hơn ở mức 2,6% trong khi châu Âu tụt lại phía sau ở mức 1,7%.

Về nhập khẩu, châu Á dẫn đầu với mức tăng trưởng 5,6%, tiếp theo là châu Phi với 4,4%. Phần còn lại của thế giới giảm xuống dưới mức trung bình, trong đó CIS tệ nhất với mức tăng trưởng âm 3,8%. Châu Âu hầu như không đạt được mức tăng trưởng tích cực 0,1%.

Báo cáo nhấn mạnh vô số rủi ro có thể ảnh hưởng đến thương mại vào năm 2024, dẫn đầu bởi các sự kiện địa chính trị và tác động tiềm tàng của chúng đối với giá lương thực và năng lượng .

WTO cho biết, căng thẳng địa chính trị đã ảnh hưởng nhẹ đến các mô hình thương mại quốc tế nhưng vẫn chưa gây ra xu hướng phi toàn cầu hóa, mặc dù một số dấu hiệu phân mảnh giữa các quốc gia đã rõ ràng.

Trưởng bộ phân kinh tế của WTO, ông Ralph Ossa cho biết: “Một số chính phủ ngày càng hoài nghi hơn về lợi ích của thương mại và đã thực hiện các bước nhằm tái định vị sản xuất và chuyển dịch thương mại sang các quốc gia thân thiện hơn.

“Khả năng phục hồi của thương mại cũng đang được thử thách bởi sự gián đoạn trên hai tuyến đường vận chuyển chính của thế giới: Kênh đào Panama - nơi bị ảnh hưởng bởi tình trạng hạn hán và sự tái định tuyến ra khỏi Biển Đỏ. Trong điều kiện gián đoạn kéo dài, căng thẳng địa chính trị và sự không chắc chắn về chính sách, rủi ro đối với triển vọng thương mại sẽ nghiêng về nhược điểm.”

Đánh giá tác động của sự gián đoạn ở Biển Đỏ, WTO cho biết tác động của việc giảm vận chuyển qua Kênh Suez đã bị hạn chế bởi thị trường năng lượng tương đối ổn định, lượng trọng tải tàu container sẵn có và giá cước vận chuyển vẫn được kiểm soát so với giai đoạn sau khi đại dịch Covid bùng phát. Báo cáo cho biết, các lĩnh vực bao gồm ô tô, phân bón và bán lẻ bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi sự chậm trễ và tăng lãi suất.

WTO đã nhấn mạnh những hậu quả lâu dài của các cuộc tấn công ở Biển Đỏ. Việc tránh xa khu vực này trong thời gian dài có thể dẫn đến việc thay đổi chiến lược, ưu tiên cũng như mô hình tuyến đường mới của các công ty vận tải biển.

Tổng Giám đốc của WTO, ông Ngozi Okonjo-Iweala cho biết: “Chúng tôi đang đạt được tiến bộ trong quá trình phục hồi thương mại toàn cầu nhờ chuỗi cung ứng linh hoạt và khuôn khổ thương mại đa phương vững chắc - những yếu tố quan trọng để cải thiện sinh kế và phúc lợi. Điều bắt buộc là chúng ta phải giảm thiểu những rủi ro như xung đột địa chính trị và phân mảnh thương mại để duy trì tăng trưởng và ổn định kinh tế.”

 

English version:

 

WTO warns of risks to 2024 global trade rebound

The World Trade Organization (WTO) forecast a return to world trade growth in 2024 but highlighted a list of downside risks.

In its latest Global Trade Outlook and Statistics report, WTO forecast an increase in manufactured goods demand as inflationary pressures ease in advanced economies. World trade merchandise is expected to rise by 2.6% in 2024 and 3.3% in 2025, after falling by 1.2% in 2023.

The fastest 2024 growth in exports is expected in Africa at 5.3% as the region continues its recovery from pandemic-suppressed lows. The CIS region follows closely at just below 5.3% as exports rise from a lowered base due to the war in Ukraine.

North America, the Middle East, and Asia are all expected to have above average growth at 3.6%, 3.5%, and 3.4%, respectively. South America is seen slower at 2.6% while Europe lags well behind at 1.7%.

On the import side, Asia leads with 5.6% growth, followed by Africa at 4.4%. The rest of the world falls below the average, with CIS worst of the pack at negative 3.8% growth. Europe barely scrapes positive at 0.1% growth.

The report emphasised the myriad risks which may affect trade in 2024, led by geopolitical events and their potential effect on food and energy prices.

Geopolitical tensions have affected international trade patterns marginally but have not yet triggered a de-globalisaiton trend, said WTO, although some signs of fragmentation were apparent.

WTO Chief Economist Ralph Ossa said: “Some governments have become more sceptical about the benefits of trade and have taken steps aimed at re-shoring production and shifting trade towards friendly nations.

“The resilience of trade is also being tested by disruptions on two of the world's main shipping routes: the Panama Canal, which is affected by freshwater shortages, and the diversion of traffic away from the Red Sea. Under these conditions of sustained disruptions, geopolitical tensions, and policy uncertainty, risks to the trade outlook are tilted to the downside.”

Assessing the impact of Red Sea disruptions, WTO said the impact of reductions in transits of the Suez Canal has been limited by relatively stable energy markets, availability of containership tonnage, and freight rates remaining contained when compared to the period following the pandemic’s outbreak. Sectors including automotive, fertsilisers, and retail have been most affected by delays and rate hikes, the report said.

WTO did stress the unclear longer term consequences of the Red Sea attacks. Prolonged avoidance of the region could lead to changing strategies and priorities and new route models from shipping companies.

WTO Director-General Ngozi Okonjo-Iweala said: “We are making progress towards global trade recovery, thanks to resilient supply chains and a solid multilateral trading framework — which are vital for improving livelihoods and welfare. It's imperative that we mitigate risks like geopolitical strife and trade fragmentation to maintain economic growth and stability.”

Tin trước Tin tiếp theo

Gọi Ngay:0931512822

Gọi Ngay:0902026586

image banner

Nhận tư vấn