Xeneta cập nhật thị trường vận chuyển container đường biển hàng tuần
Giá giao ngay trung bình trên thị trường – 19/6/2025:
Viễn Đông đến Bờ Tây Hoa Kỳ: 4755 USD/FEU (Container 40ft)
Viễn Đông đến Bờ Đông Hoa Kỳ: 7003 USD/FEU
Viễn Đông đến Bắc Âu: 2815 USD/FEU
Viễn Đông đến Địa Trung Hải: 4524 USD/FEU
Bắc Âu đến Bờ Đông Hoa Kỳ: 2100 USD/FEU
Giá giao ngay trung bình-cao của thị trường – 19/6/2025:
Viễn Đông đến Bờ Tây Hoa Kỳ: 5412 USD/FEU
Viễn Đông đến Bờ Đông Hoa Kỳ: 7283 USD/FEU
Viễn Đông đến Bắc Âu: 3160 USD/FEU
Viễn Đông đến Địa Trung Hải: 4829USD/FEU
Bắc Âu đến Bờ Đông Hoa Kỳ: 2379 USD/FEU
Lưu ý: Mức giá trung bình cao của Xeneta là mức giá giao ngay do các hãng vận chuyển trả ở phân vị thứ 75 của thị trường, trong khi mức giá trung bình thấp của Xeneta là mức giá giao ngay do các hãng vận chuyển trả ở phân vị thứ 25 của thị trường.
Giá trung bình thấp trên tuyến xuyên Thái Bình Dương từ Viễn Đông đến Bờ Tây Hoa Kỳ đã giảm 33% kể từ ngày 9 tháng 6 xuống còn 3600 USD/FEU. Điều này khiến chênh lệch giữa giá trung bình cao và giá trung bình thấp trên tuyến này ở mức 1912 USD/FEU, tăng so với mức 611 USD/FEU chỉ 10 ngày trước.
Sự sụt giảm ở mức trung bình của thị trường trên tuyến xuyên Thái Bình Dương cho thấy các hãng vận chuyển có vị thế tốt hơn hiện đang phản đối việc tăng giá chung (GRI) hoặc phụ phí mùa cao điểm (PSS) mà nhiều hãng vận chuyển đã “thành công” thúc đẩy vào tuần đầu tiên của tháng 6.
Mức trung bình thấp cho thấy công suất hiện đang quay trở lại tuyến thương mại xuyên Thái Bình Dương để đáp ứng nhu cầu từ việc tải trước sau khi thuế quan Mỹ-Trung được hạ xuống. Công suất sẽ tiếp tục tăng trong 6 tuần tới
Giá giao ngay trung bình trên thị trường tăng 45% từ Viễn Đông đến Địa Trung Hải so với 1 tháng trước, đạt mức 4524 USD/FEU
Giá trung bình của thị trường đã giảm 1% trên tuyến thương mại từ Bắc Âu đến Bờ Đông Hoa Kỳ so với 1 tuần trước, xuống còn 2100 USD/FEU. Một tuyến thương mại bị ảnh hưởng bởi năng lực dồi dào và không có nhu cầu tăng trưởng
Giá cước giao ngay trung bình từ Thượng Hải đến Jebel Ali – cảng lớn nhất Vịnh Ba Tư – đã tăng 55% so với 1 tháng trước (trước khi xung đột giữa Israel và Iran leo thang) lên mức 2761 USD/FEU
Nhận định của nhà phân tích Xeneta – xuyên Thái Bình Dương
Peter Sand, nhà phân tích trưởng của Xeneta:
“Thị trường ở mức trung bình thấp trên tuyến thương mại xuyên Thái Bình Dương đã giảm 33% kể từ ngày 9 tháng 6, nghĩa là một số hãng vận chuyển lớn hiện đang phản đối mức giá cao hơn mà họ sẵn sàng trả ngay sau khi thuế quan giữa Mỹ và Trung Quốc được hạ xuống.
Tỷ giá giao ngay đã đạt đỉnh, nhưng chúng ta có thể thấy biến động từ bây giờ cho đến khi kết thúc đợt giảm thuế 90 ngày đối với hàng nhập khẩu của Hoa Kỳ từ Trung Quốc vào ngày 13 tháng 8 và phần còn lại của thế giới vào ngày 9 tháng 7. Cho đến thời điểm đó, tỷ giá giao ngay sẽ vẫn cao hơn mức đã thấy vào tháng 5 trước ngày giải phóng.
Nhìn xa hơn, nhu cầu dự kiến sẽ giảm đáng kể, ngay cả khi mức thuế thấp hơn vẫn tiếp tục sau thời gian tạm dừng 90 ngày. Các nhà vận chuyển đã nhập hàng trước trong suốt năm 2024 và đầu năm 2025 nên hàng tồn kho sẽ tràn ngập khi cơn sốt hàng hóa hiện tại kết thúc.
Khi nhu cầu giảm bớt và năng lực tiếp tục quay trở lại các giao dịch tại Hoa Kỳ, không chỉ các hãng vận chuyển mạnh hơn sẽ đẩy lùi mức giá cao hơn hoặc phụ phí mùa cao điểm, mà còn trên toàn thị trường. Sau đó, chúng ta sẽ thấy giá giao ngay giảm trở lại mức đã thấy trong Q1”.
Nhận định của nhà phân tích Xeneta – Trung Đông
Peter Sand, nhà phân tích trưởng của Xeneta:
“Xung đột ở Trung Đông đã làm tăng rủi ro và chi phí hoạt động liên quan đến vận chuyển container đường biển qua Vịnh Ba Tư, chẳng hạn như các biện pháp an ninh, giá nhiên liệu tàu cao hơn và đốt nhiều nhiên liệu hơn do phải di chuyển qua các khu vực có rủi ro cao.
Điều này đã góp phần làm tăng 55% giá cao ngay trung bình trên tuyến thương mại từ Thượng Hải đến Jebel Ali – cảng lớn nhất Vịnh Ả Rập – so với 1 tháng trước. Giá cao ngay trung bình hiện ở mức 2761 USD.
Chúng tôi vẫn chưa thấy bất kỳ động thái quyết định nào từ các hãng vận tải trong việc công bố những thay đổi ngay lập tức đối với các dịch vụ vào Vịnh Ba Tư, nhưng rõ ràng là có nguy cơ nghiêm trọng về việc leo thang hơn nữa trong cuộc xung đột này và khả năng gián đoạn chuỗi cung ứng cũng như tăng giá cước vận tải.
![]()
ENGLISH VERSION:
Xeneta weekly ocean container shipping market update
Market average spot rates – 19 June 2025:
Far East to US West Coast: USD 4755 per FEU (40ft container)
Far East to US East Coast: USD 7003 per FEU
Far East to North Europe: USD 2815 per FEU
Far East to Mediterrance: USD 4524 per FEU
North Europe to US East Coast: USD 2100 per FEU
Market mid-high spot rates – 19 June 2025:
Far East to US West Coast: USD 5412 per FEU
Far East to US East Coast: USD 7283 per FEU
Far East to North Europe: USD 3160 per FEU
Far East to Mediterrance: USD 4829 per FEU
North Europe to US East Coast: USD 2379 per FEU
Note: The Xeneta mid-high is the spot rates paid by shippers in the 75th percentile of the market with Xeneta mid-low being the spot rates paid by shippers in the 25th percentile of the market.
Market mid-low on the Transpacific trade from Far East to US West Coast has fallen 33% since 9 June to USD 3600 per FEU. This leaves the spread between the mid-high and mid-low on this trade at USD 1912 per FEU, up from USD 611 per FEU only 10 days ago.
The drop in market mid-low on the Transpacific shows better-positioned shippers are now pushing back on the General Rate Increase (GRI) or Peak Season Surcharge (PSS) that were “successfully” pushed by numerous carriers in the first week of June.
Falling mid-low shows capacity is now returning to the Transpacific trade to meet demand from frontloading following lowering of US-China tariffs. Capacity will continue to increase in the next six weeks.
Market average spot rates are up 45% from Far East to Mediterranean compared to a month ago to stand at USD 4524 per FEU.
Market average has inched down 1% on the trade from North Europe to US East Coast from a week ago to stand at USD 2100 per FEU. A trade impacted by ample capacity and no demand growth.
Average spot rates from Shanghai to Jebel Ali – the Arabian Gulf’s largest port – have increased 55% compared to one month ago (prior to escalation in conflict between Israel and Iran) to stand at USD 2761 per FEU.
Xeneta analyst insight – Transpacific
Peter Sand, Xeneta Chief Analyst:
“The market mid-low on the Transpacific trade has dropped 33% since 9 June, meaning some of the more powerful shippers are now pushing back on the higher rates they were more willing to pay in the immediate aftermath of the lowering of US-China tariffs.
Spot rates have peaked, but we could see fluctuations between now and the end of the 90-day lowering of tariffs on US imports from China on 13 August and the rest of the world on 9 July. Until that point, spot rates should remain above the levels seen in May prior to Liberation Day.
Looking further ahead, demand is expected to drop significantly, even if lower tariffs continue after the 90-day pause. Shippers have been frontloading imports throughout 2024 and early 2025 so inventories will be brimming once the current cargo rush is over.
Dịch








