Xeneta: Giá container giảm mạnh
Tỷ giá giao ngay trung bình thị trường – 27 tháng 6 năm 2025:
- Viễn Đông đến Bờ Tây Hoa Kỳ: 3317 USD/FEU (container 40ft)
- Viễn Đông đến Bờ Đông Hoa Kỳ: 5990 USD/FEU
- Viễn Đông đến Bắc Âu: 2852 USD/FEU
- Viễn Đông đến Địa Trung Hải: 4440 USD/FEU
- Bắc Âu đến Bờ Đông Hoa Kỳ: 2105 USD/FEU
Giá trung bình thị trường trên tuyến xuyên Thái Bình Dương từ Viễn Đông đến Bờ Tây Hoa Kỳ đã giảm mạnh kể từ khi tăng đột biến vào ngày 1 tháng 6. Việc giá giao ngay giảm trong tuần này đã làm giảm đáng kể mức tăng đột biến. Ở mức 3317 đô la Mỹ cho mỗi FEU vào ngày 27 tháng 6, giá cước chi cao hơn 6% so với ngày 31 tháng 5. Tuyến thương mại này là tuyến chịu ảnh hưởng lớn nhất của cuộc chiến thương mại Hoa Kỳ - Trung Quốc. Rõ ràng, năng lực hiện đã vượt quá nhu cầu và các hãng tàu nhận ra điều đó đang phản đối phụ phí mùa cao điểm.
Giá trung bình thị trường trên tuyến thương mại từ Viễn Đông đến Bờ Đông Hoa Kỳ đã giảm 9% kể từ ngày 1 tháng 6 xuống còn 5990 đô la Mỹ/FEU. Tỷ giá giao ngay vẫn duy trì ở mức cao tại Bờ Đông Hoa Kỳ, cao hơn 43% vào ngày 27 tháng 6 so với ngày 31 tháng 5.
Giá giao ngay trung bình từ Viễn Đông vào Địa Trung Hải và Bắc Âu, tăng vọt vào đầu và giữa tháng 6, vẫn ở mức cao. Vào ngày 27 tháng 6, chúng cao hơn lần lượt 5% và 14% so với ngày 1 tháng 6
Giá trung bình của thị trường vẫn giữ nguyên trên tuyến thương mại từ Bắc Âu đến Bờ Đông Hoa Kỳ từ một tuần trước, ở mức 2105 đô la Mỹ cho mỗi FEU. Tuyến thương mại này chỉ tăng 3% so với ngày 31 tháng 5. Các cuộc đàm phán đang diễn ra giữa Ủy ban Châu Âu và chính quyền Hoa Kỳ đã bước vào một giai đoạn mới, với các bên tìm kiếm một thỏa thuận trước ngày 9 tháng 7 khi hết thời hạn tạm dừng 90 ngày đối với mức thuế quan cao hơn
Dữ liệu tỷ giá giao ngay trung bình mới nhất được cung cấp trong các tài liệu đính kèm “Xeneta – cập nhật thị trường hàng tuần ngày 27/6/2025” và “Xeneta – biểu đồ cập nhật thị trường hàng tuần ngày 27/6/2025”
Peter Sand, nhà phân tích trưởng của Xeneta:
“Giá giao ngay trung bình đã giảm mạnh từ Viễn Đông đến Bờ Tây Hoa Kỳ, giảm 39% kể từ ngày 1 tháng 6, nhưng không quá đáng kể đến Bờ Đông Hoa Kỳ vì giá vẫn giữ nguyên ở mức cao hơn – tính đến thời điểm hiện tại.
Những diễn biến khác nhau trên các tuyến vận chuyển hàng hóa từ Viễn Đông đến đây có nghĩa là mức chênh lệch giữa Bờ Đông Hoa Kỳ và Bờ Tây Hoa Kỳ là cao nhất trong 10 tháng ở mức 26673 đô la Mỹ.
Tuyến đường xuyên Thái Bình Dương vào Bờ Tây Hoa Kỳ là chiến trường chính đối với các hãng vận tải khi nói đến xuất khẩu từ Trung Quốc. Do đó, giá cước giao ngay đã giảm mạnh và nhanh hơn vì họ ưu tiên đưa năng lực trở lại tuyến thương mại này sau khi thuế quan giảm 145%.
Các hãng tàu đang thấy trò chơi này diễn ra như thế nào và đang gọi điện cho các hãng tàu bằng cách đẩy lùi mức giá cao hơn và phụ phí mùa cao điểm. Chỉ còn là vấn đề thời gian cho đến khi các hãng tàu làm điều tương tự vào Bờ Đông Hoa Kỳ và giá giao ngay cũng bắt đầu giảm mạnh ở đó”.
ENGLISH VERSION:
Xeneta: Container rates drop dramatically
Market average spot rates – 27 June 2025:
- Far East to US West Coast: USD 3317 per FEU (40ft container)
- Far East to US East Coast: USD 5990 per FEU
- Far East to North Europe: USD 2852 per FEU
- Far East to Mediterranean: USD 4440 per FEU
- North Europe to US East Coast: USD 2105 per FEU
Market average on the Transpacific trade from Far East to US West Coast has fallen dramatically since the spike on 1 June. Declining spot rates this week has all but evaporated the spike. At USD 3317 per FEU on 27 June, rates are only 6% higher when compared to 31 May. This trade lane is the foremost impacted by the US-China trade war. Clearly, capacity is now more than meeting demand and the shippers who are realizing that are pushing back on “peak season surcharge”.
Market average on the trade from Far East to US East Coast has fallen 9% since 1 June to USD 5990 per FEU. The spot rate is holding up to a large extend into the US East Coast, standing 43% higher than on 27 June than on 31 May.
The average spot rates from Far East into the Mediterranean and North Europe, which jumped in early and mid-June, remain elevated. On 27 June, they are 5% and 14% higher respectively compared to 1 June.
Market average has stayed flat on the trade from North Europe to US East Coast from a week ago to stand at USD 2105 per FEU. This trade is up just 3% from 31 May. On going negotiations between the European Commission and the US administration has entered a new stage, with parties seeking an agreement before 9 July at the expiry of the 90-day pause on higher tariffs.
The latest average spot rate data is provided in the attached documents “Xeneta – weekly market update 27/6/2025” and “Xeneta – weekly market update chart 27/6/2025”
Peter Sand, Xeneta Chief Analyst:
“Average spot rates have plummeted from Far East to US West Coast, down 39% since 1 June, but it has not been so dramatic into the US East Coast with rates holding up stronger – for now.
The differing developments across these Far East fronthaul trades means the spread between US East Coast and US West Coast is the highest for 10 months at USD 2673.
The Transpacific into US West Coast is the key battleground for carriers when it comes to China exports, so spot rates have fallen harder and faster as they prioritized bringing capacity back onto this trade in the immediate aftermath of the lowering of 145% tariffs.
Shippers are seeing how this game is playing out and are calling the carriers’ bluff by pushing back on the higher rates and peak season surcharges. It is only a matter of time until shippers do the same into the US East Coast and spot rates begin to fall sharply there too”.
Dịch








